Phẩm giá bạn trẻ sẽ được đưa vào kho lưu trữ sớm hơn...

TTCT 30/05/2014 09:05 GMT+7

TTCT - LTS: Trong phiên bản mới cập nhật của Thế giới phẳng (bản tiếng Việt được NXB Trẻ phát hành tháng 5-2014 này), tác giả Thomas Friedman đã nói về một hiện tượng đáng lo ngại: làm thế nào để “kiểm soát danh dự chúng ta trong một thế giới mà tất cả chúng ta đều trở thành những người xuất bản, và do vậy đều trở thành những nhân vật xã hội”.

TTCT trích giới thiệu một phần nhận định này.

Thomas Friedman: Vì sao thế giới phẳng?
Tác giả của Thế giới phẳng: Sự riêng tư đang mất dần đi
Bản sắc Việt Nam trong thế giới phẳng

“...Hãy nói với con cái của bạn về thế giới mà chúng ta đang sống. Khi các cá nhân có thể tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm của họ ở dạng số, và khi các công cụ tìm kiếm và máy tính ngày càng tân tiến trong việc truy cập mạng, lưu trữ và truyền tải thông tin, Internet sẽ trở thành công cụ lưu trữ vĩnh viễn, một cuốn sách luôn luôn mở.

Tất cả email mà bạn gửi, những nhận xét của bạn trên Facebook, MySpace hoặc trên YouTube sẽ là dấu ấn không bao giờ bị xóa nhòa bởi đại dương. Bất cứ âm thanh nào của bạn sẽ được ghi lại ở đâu đó. Và điều đó có nghĩa là thanh niên không chỉ cần sáng dạ trong việc truy cập mạng, mà họ còn phải thông minh khi để lại dấu ấn.

Không lâu nữa Google, MSN Search và Yahoo! sẽ cải tiến công cụ tìm kiếm hơn nữa để tìm được những chi tiết cụ thể hơn về các diễn viên điện ảnh, những đột phá về khoa học và những âm mưu điên rồ về bạn và con cái của bạn.

Đây là hiện tượng mới, và hiện tượng này sẽ không có chiều hướng nào khác là tiếp tục được tăng cường. Do vậy các bậc cha mẹ, thầy cô giáo cần giúp đỡ thanh niên hiểu rằng phẩm giá của họ sẽ bắt đầu được đưa vào kho lưu trữ ở độ tuổi sớm hơn trước kia rất nhiều.

Dov Seidman, chuyên gia về đạo đức kinh doanh, đã dùng ví dụ đơn giản về tiểu sử cá nhân, thứ mà sinh viên tốt nghiệp đại học đã sử dụng từ nhiều năm trước để nộp đơn xin việc lần đầu tiên và cho những công việc tiếp theo. Bản tiểu sử này là công cụ rất hiệu quả mà xã hội tạo ra để cho phép con người đánh giá về người khác.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn phải tự viết tiểu sử, kể về cuộc sống của bạn theo cách của riêng mình và câu chuyện đó về cơ bản được chấp nhận bằng niềm tin (trừ khi hoặc cho đến khi phát hiện là không đúng) rằng những gì bạn viết là chân thành và trung thực.

Giai đoạn đó giờ đây đã qua. Seidman nói: “Tiểu sử là giấy ủy quyền - chúng là những văn bản mà bạn nói với người khác về cuộc đời của bạn. Giấy ủy quyền đó từng rất có hiệu quả trong một thế giới không minh bạch”. Bởi vì việc kiểm tra tất cả lời khai trong tiểu sử của bạn là việc rất khó khăn và tốn kém trong một thế giới có rất nhiều rào cản - nhưng không phải trong thế giới phẳng, không phải trong kỷ nguyên Google.

Giờ đây mọi người có thể tự soi tia X-quang vào cuộc đời của bạn. Và nếu điều đó được thực hiện một cách dễ dàng hôm nay, thử hỏi nó sẽ trở nên dễ dàng như thế nào sau mười năm nữa.

Seidman nói: “Giờ đây chúng ta có thể nắm được thông tin nhiều hơn cả những tờ giấy tự khai, như tiểu sử và hiểu trực tiếp về con người của bạn. Nhà tuyển dụng không còn cần bản tự khai để có thể tìm hiểu cuộc đời bạn. Họ có thể vào trang MySpace của bạn để xem bạn viết lách như thế nào và xem bạn bè của bạn là ai, vào những trang mạng và xem bạn đã làm gì, đúng hay sai, hoặc đánh giá điều bạn viết về bạn trong bảng tổng kết hằng năm trên mạng. Họ có thể khôi phục những chi tiết về cuộc đời bạn, ngay cả khi bạn đã tìm cách xóa chúng đi...”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận