Phụ nữ trong tranh Chóe

TTCT 17/03/2013 20:03 GMT+7

TTCT - Những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, ông tâm sự với một người bạn: “Kỳ này khỏi bệnh tôi sẽ bắt tay vẽ bộ tranh lớn nhất đời mình: Truyện Kiều! Đó là đề tài tôi ấp ủ cả đời mà các bộ tranh về Hồ Xuân Hương và những phụ nữ đoạt giải Nobel chỉ là tập dượt”.

Phóng to
Gánh

Dự định đẹp đẽ ấy không thành, nhưng cứ ngắm những bức vẽ mà Chóe để lại sẽ thấy điều mà bạn bè ông từng “thấm” được từ ông, một người cầm bút vẽ đầy quan tâm tới thân phận người phụ nữ, “chưa bao giờ ký họa chân dung thật của phái đẹp mà xấu đi, méo mó đi”, đặc biệt là một người “rất chung tình với vợ, rất thương yêu vợ, nể vợ”.

Chẳng hạn như “Bức tranh mà ông vẽ tham gia ở Nhật - một người đàn bà nhỏ thó, đội nón, dang tay, oằn vai gánh cái sọt khổng lồ, trên vành sọt có người đàn ông cởi trần lực lưỡng gánh trên vai quả địa cầu, còn quả địa cầu thì bị bục tuôn đầy rác vào cái sọt. Người đàn bà phải gánh tất cả, cả sự xấu xa, phế thải của nhân loại. Bức tranh gây sốc, gây khóc cho những ai quan tâm tới thân phận người đàn bà” (Lưu Trọng Văn).

Gần như tất cả, một lần nữa tái hiện trong những dòng thơ, những bức thư xúc động viết cho vợ, những dòng tạp bút ông viết trong những chuyến đi lênh đênh của đời mình, trong những bức “hí họa” (chữ mà ông muốn dùng để nói về nghề vẽ của mình) mà cuốn sách Chóe - Nghề cười mang đến cho bạn đọc đúng dịp kỷ niệm 10 năm ngày giỗ của người nghệ sĩ tài hoa này (12-3-2003 - 12-3-2013).

TTCT xin trân trọng giới thiệu những bức vẽ về những người phụ nữ đoạt giải Nobel, và những người phụ nữ mà ông gọi là “phụ nữ nước tôi” trích từ tập sách này (*).

Phóng to
Xích lô
Phóng to
Maria Goeppert - Mayer (Nobel vật lý 1963)
Phóng to
Hành tinh và thùng rác
Phóng to
Thuyền thúng
Phóng to
Toni Morrison (Nobel văn chương 1993)
Phóng to
Marie Curie (Nobel vật lý 1903, hóa học 1911)
Phóng to
Aung San Suu Kyi (Nobel hòa bình 1991)

___________

(*): Chóe - Nghề cười - NXB Văn Hóa Văn Nghệ, Phương Nam phát hành, 2013

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận