Rắn "bỗng dưng nổi tiếng" trong y học?

ĐỖ MINH TUẤN 03/02/2013 23:02 GMT+7

TTCT - Tính cả đông, tây y, họ nhà rắn gần như hiến trọn thân mình cho sức khỏe con người.

Phóng to

Tay đầu cơ cỡ bự

Khoa đầu tiên mà loài rắn đầu quân là khoa chống độc, với phân khoa bào chế huyết thanh... kháng nọc rắn. Về khoản này, có vẻ mấy chú rắn là tay đầu cơ siêu hạng: thả quân cắn người rồi… thu phí thuốc giải (giống vụ lùm xùm thổi phồng dịch cúm H1N1 của các hãng dược để bán văcxin!). Một gram nọc rắn giá cả ngàn đô, đắt hơn vàng.

Nói loài rắn “lợi dụng thảm họa” có phần oan bởi ngoài huyết thanh, người ta còn trích suất từ nọc rắn thuốc giảm đau, chống đông máu và cả ung thư…Độc tố kháng đông trong nọc rắn gây chết người nhưng nếu được dùng có kiểm soát lại trở thành thuốc quý đánh tan cục máu đông giải nguy cho các vị nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực.

Thịt rắn giỏi thông kinh mạch, ngừa phong hàn, trị phong thấp, tê ngứa ngoài da. Siêng bươn chải kiếm ăn, thân hình luôn thanh mảnh nên thịt rắn nhiều nạc, ít mỡ, giàu vitamin A, D, nhóm B, khoáng chất, rất hợp làm món nhắm cho mấy ông bụng mỡ, hay nhậu, một lòng bài cholesterol.

“Bộ đồ lòng” cũng nên thuốc không kém nhục thể. Mật rắn, húy danh “xà đởm” giúp tiêu đờm, trị ho, tan máu bầm. Huyết rắn bổ thận, tráng dương (theo các đầu bếp, nhà hàng phải dùng như màn “Thạch Sanh chém rắn” tại bàn, dốc máu phun ồ ồ vào ly rượu, dùng tại chỗ mới công hiệu). Hòa chung mật rắn thành món “huyết xà đởm” song kiếm hợp bích.

Đến cả da rắn lột cũng được dùng trị phong ngứa, kinh giật trẻ con. Người quý đến cái áo chật vứt đi cũng quý.

Rượu ngâm rắn, anh hùng tao ngộ

“Menu” bào chế khá phong phú đủ cả từ uống máu, ăn gan, nấu cháo, ngâm rượu… Rắn ngâm rượu được ưa chuộng hơn cả, tùy chủng loại, số lượng rắn cùng dược liệu kèm theo mà mỗi hũ rượu có công năng, thương hiệu, đẳng cấp khác nhau.

Vò rượu nào có mặt mấy vị “tai to mặt lớn” hổ mang, hổ lửa, cạp nong, cạp nia xem như thuộc hàng vơđét, giá cả cây vàng như chơi. Đơn cử “tam xà tinh” phải đủ bộ tam hổ mang, cạp nong và hổ lửa, “ngũ xà tinh” thêm hai á tướng hổ trâu, hổ hành. Chưa nghe nói hũ rượu… “108 anh hùng Lương Sơn Bạc”, nếu có, khối chú phải run cầm cập.

Đã rõ họ nhà rắn thật có chút công danh trong y học chứ không phải loại bỗng dưng mà nổi tiếng nhờ ngẫu nhiên có mặt trên cây gậy Esculape - biểu tượng ngành y.

Rắn - viagra có đuôi?

Đến nay y học chưa hề vinh danh loài rắn trong sứ mạng cứu khổ các ông trên giường. Không hề gì, hàng triệu đàn ông, ít ra ở các nước châu Á, vẫn một lòng gửi niềm tin vào mấy chú rắn cuộn tròn trong những lọ thủy tinh xâm xấp rượu.

Nhiều ông bỏ tiền triệu rinh về hũ rượu tề tựu cả tiểu đội mãng xà, bìm bịp, cá ngựa, tắc kè, hằng đêm tới giờ “phu thê tương kính” mở vò rượu quý ra, thò cái ly vào, nhấp một ngụm, khà một tiếng rồi có… nhất dạ ngũ giao được hay không chỉ có trời với bà nhà biết!

Người ta cho rằng công hiệu lâm sàng giúp các ông nở mày nở mặt, nếu có, phần lớn là nhờ tác dụng của… cồn và ít dược liệu kèm theo. Nghĩa là, hóa ra, mấy cú xuất thần của ông là nhờ nhắm rượu, còn mấy chú mãng xà chủ yếu “thắng lợi tinh thần”.

Màn đánh tráo khái niệm có thể chưa dừng lại. Ai dám cam đoan cái xác rắn chủ công trong hũ rượu chính là hổ mang, hổ lửa? Rõ ràng phải có chút kiến thức “bò sát học”, các ông mới đủ tinh tường phân biệt tông chi nhà rắn.

Đừng “phong thánh”

Làm gì có tiên dược giúp nhân sinh trường tồn, nhất là với khoản hao binh tổn tướng như giường chiếu? Lạm chi thì chóng tiêu hao, quy luật của đất trời, chống làm sao đặng?

Chỉ tội cho họ nhà mãng xà vì cái vinh dự bị ấn vào tay mà gặp họa sát thân. Rắn to, rắn nhỏ, rắn độc, rắn hiền bị lùng sục khắp bờ đê, thửa ruộng, lên thẳng đoạn đầu đài trên bàn nhậu hay nhảy tót vào các vò rượu phục vụ hoang tưởng “nhất dạ đế vương”.

Nhân năm tuổi loài rắn thử kêu giùm một tiếng cho nhà mãng xà: dù có chút đóng góp cho y học nhưng giá trị chẳng là bao, do vậy đừng cố phong thánh, phong thần gì cho chúng. Hãy để loài rắn yên với mưu cầu lớn nhất của giống loài: bắt chuột, vồ ếch và sống trọn tuổi trời ngắn ngủi.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận