​Sáng tạo của đầu bếp trẻ

LÊ NAM 24/10/2014 04:10 GMT+7

TTCT - Có đến hơn 20% đội dự cuộc thi Chiếc thìa vàng 2014 vòng sơ kết tại TP.HCM là các đầu bếp trẻ, chỉ mới 22-23 tuổi nhưng đã có 5-7 năm làm bếp.

Đầu bếp Nguyễn Mai Phước (15 tuổi, bên phải) của nhà hàng cafe Đá - Ảnh: Lê Nam
Đầu bếp Nguyễn Mai Phước (15 tuổi, bên phải) của nhà hàng cafe Đá - Ảnh: Lê Nam

Trẻ nên họ có những sáng tạo, phá cách với mong muốn quảng bá ẩm thực Việt đến với thực khách nước ngoài.

Nguyễn Nhật Trường, 22 tuổi, bếp phó nhà hàng Vatel Sài Gòn, cho biết đội của anh quyết định chọn món ức vịt xốt mật ong là món chính mang đến cuộc thi.

“Khi làm món ăn cho khách châu Âu, tôi để ý nếu món ăn làm theo phong cách phương Tây sẽ hấp dẫn hơn nên chọn món ức vịt xốt mật ong làm theo kiểu Pháp. Món này cho nhiều tiêu, nấu cùng với nước xốt sẽ tạo nên vị cay the the của tiêu hòa quyện với vị ngọt, thơm của mật ong. Miếng thịt vịt cắt philê rồi cuộn bên ngoài xôi gấc với mong muốn thể hiện tinh thần hội nhập của ẩm thực VN với thế giới” - Trường giải thích. 

Trong khi đó đầu bếp Võ Tèo Nhỏ (25 tuổi), cửa hàng Bếp Nhà, giới thiệu món xúp vi ngưu - xúp móng bò, một sáng chế của Tèo Nhỏ là để lại một ít móng bò, mang cảm giác giòn giòn, sần sật cho thực khách sau khi đã nếm thử nước dùng từ xương gà hầm.

Đội thi này cũng làm mới món gỏi cá trích, đó là ăn với bánh tráng nướng miền Trung thay vì cuộn chặt trong bánh tráng nhúng mềm.

“Cái giòn của bánh tráng trộn với mùi thơm của rau sống và độ ngọt của thịt cá sẽ tạo hương vị mới lạ cho thực khách” - đầu bếp Tèo Nhỏ giới thiệu.

Bún cá Cà Mau - Ảnh: Lê Nam
Bún cá Cà Mau - Ảnh: Lê Nam

Một sáng tạo khác hơi ngược với truyền thống của đa số nhà hàng là thay cho xương gia súc, gia cầm, đầu bếp Nguyễn Xanh (đội Khu du lịch Tân Cảng) nấu xương cá với các loại rau, củ quả để làm nên món bún cá Cà Mau.

Món này đặc biệt ở chỗ ăn với bún gạo nhuộm màu bằng lá cẩm được khéo léo quấn quanh cọng xả đặt vắt ngang chén nước dùng. 

 “Dễ thương và non kinh nghiệm” là nhận xét của chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương đối với các đầu bếp trẻ tham gia cuộc thi. Lợi thế chính của các đầu bếp trẻ, theo bà Sương, là dám thử nghiệm, cách tân và thử thách bản thân...

Nhưng sự xuất hiện của nhóm đầu bếp trẻ tại vòng thi ở TP.HCM đã phát đi một tín hiệu lạc quan về một lớp đầu bếp kế cận đầy sáng tạo và được đào tạo bài bản hơn cho nền ẩm thực Việt Nam. 

Khách sạn Caravelle và Đệ Nhất đã đoạt giải nhất với các món ngon dân dã Việt. Theo các giám khảo, ngoài nguyên liệu chính của VN, cách tẩm ướp gia vị mà các đầu bếp của hai đội làm các món ăn đã làm nổi bật nét đặc trưng độc đáo của món ăn Việt.

Cách tạo hình món ăn tinh, gọn, đẹp mắt… hợp với xu hướng của món ăn hiện đại. 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận