​Say đắm Nghĩa Thuận

ĐỖ HÙNG 29/09/2014 15:09 GMT+7

TTCT - Những ngày ở vùng sơn cước Nghĩa Thuận chợt nhận ra Hà Giang đâu chỉ có cao nguyên đá, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì hay núi đôi Quản Bạ...

Vẻ quyến rũ của Nghĩa Thuận làm mềm lòng lữ khách - Ảnh: Đỗ Hùng
Vẻ quyến rũ của Nghĩa Thuận làm mềm lòng lữ khách - Ảnh: Đỗ Hùng
Mây núi Nghĩa Thuận một buổi sáng - Ảnh: Đỗ Hùng
Mây núi Nghĩa Thuận một buổi sáng - Ảnh: Đỗ Hùng

Từ Hà Nội các bạn có thể đón xe khách lên thành phố Hà Giang, sau khi tới thị trấn Tam Sơn đi tiếp khoảng 20km nữa là đến Nghĩa Thuận. Ngoài cách ấy, bạn có thể thử thách mình bằng chuyến phượt xe máy vượt cổng trời Quản Bạ vào Nghĩa Thuận.

Nét quyến rũ nơi biên cương

Rời Hà Nội trong cái nắng mùa thu, chúng tôi theo chuyến xe khách sớm lên Hà Giang. Nghĩa Thuận là một cái tên còn xa lạ trên bản đồ du lịch của tỉnh Hà Giang. Không những sở hữu khí hậu na ná như Đà Lạt, Sa Pa, ở Nghĩa Thuận còn có những cánh rừng cây lá kim sam mộc tuyệt đẹp rất độc đáo. 

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là con đường đá nằm vắt vẻo bên triền núi ở độ cao khoảng 1.500m, bồng bềnh như chạm vào những đám mây. Cánh rừng sam mộc mọc thẳng đứng bên sườn núi.

Loài cây này thường sống tại vùng có khí hậu ôn đới, độ cao từ trên 1.200m. Sam mộc mọc khá phổ biến trên cao nguyên đá Đồng Văn nhưng ở đây dường như mật độ dày đặc hơn, tưởng như đang đi giữa những khu rừng taiga bên Thụy Điển.

Giữa không khí se lạnh và cảnh quan nơi đây, cảm xúc khó diễn tả thành lời. Bất giác xe đi xuyên qua những đám mây dày đặc đầy hơi nước, qua những khúc cua tay áo ngoằn ngoèo tuyệt đẹp nhưng đương nhiên là khá nguy hiểm.

Anh Sùng Thìn Mìn, một người dân địa phương, giới thiệu: “Ở Nghĩa Thuận thời tiết rất hay, buổi sáng trời lạnh se se có chút mặt trời giống mùa xuân, trưa nắng như mùa hè, chiều 4-5 giờ lại mát trời như mùa thu, còn ban đêm khá giá lạnh như mùa đông”.

Ở đây bạn có thể gặp lúc trời đang nắng to nhưng chưa đầy 15 phút mây đã kéo kín trời nên đi đâu chúng tôi cũng phải chuẩn bị áo mưa, ô (dù) phòng khi mưa rào bất chợt. Khí hậu Nghĩa Thuận nhìn chung mát mẻ, trong lành, rất thích hợp cho nghỉ dưỡng.

Nét hồn nhiên dễ thu hút mọi ống kính - Ảnh: Đỗ Hùng

Nét hồn nhiên dễ thu hút mọi ống kính - Ảnh: Đỗ Hùng

Sự mộc mạc, lòng mến khách của người dân địa phương cũng là một điểm nhấn của Nghĩa Thuận - Ảnh: Đỗ Hùng
Sự mộc mạc, lòng mến khách của người dân địa phương cũng là một điểm nhấn của Nghĩa Thuận - Ảnh: Đỗ Hùng

Ấm lòng giữa bản nghèo

Có thể cảm nhận rất rõ là nét đặc sắc về văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, dân tộc Nùng ở đây được chăm chút gìn giữ.

Theo bác Vù Sào Sì, chủ tịch hội đồng nhân dân xã, địa bàn xã chủ yếu là người Mông và người Nùng sinh sống. Các thôn bản người Mông chủ yếu trên những bản cao như Xín Cái, Na Cho Cai. Người Nùng ở dưới thung lũng thấp hơn như Pả Láng, Cốc Pục, Na Lình, Phín Ủng. 

Chúng tôi may mắn được trải nghiệm cuộc sống đời thường, những nét văn hóa đặc sắc của người Mông, người Nùng nơi đây mới thấy lòng hiếu khách của họ đến kinh ngạc. Họ sẵn sàng mời cơm, uống rượu tại nhà dù chỉ mới sơ giao.

Hôm đó, chúng tôi vào bản Khủng Cáng thì gặp cơn mưa rừng chợt kéo đến không kịp về. Chủ nhà không chỉ bày mèn mén vè rượu ngô ra tiếp đãi, mà còn chế biến những món ăn khá lạ như món lòng gà, tiết gà xào chung với ớt, canh bí ngô thập cẩm. Được thưởng thức món măng chua đặc sản thật tuyệt vời không giống nơi khác.

Trong ánh lửa bập bùng ở một gia đình người Mông, những “trai rừng” thật thà chất phác kể chuyện cuộc sống, ước mơ đơn giản thật quý làm sao. “Có say mới quý, say rồi thì ở lại tới mai” - họ nói.

Trong lúc vui say, họ đem những bộ quần áo đẹp được cất giữ rất cẩn thận, chỉ mặc trong dịp lễ, tết ra khoe và bảo chúng tôi mặc thử để chụp hình lưu niệm. Thiên nhiên và con người Nghĩa Thuận mới đáng yêu làm sao!

- Nên chuẩn bị đồ dùng cá nhân, thức ăn, thuốc men dự phòng đầy đủ vì ở Nghĩa Thuận cực hiếm cửa hàng, quán ăn.

- Nếu đi xe máy phải bảo dưỡng, kiểm tra xe cho an toàn vì đường đi có nhiều đoạn dốc cua nguy hiểm. 

- Nghĩa Thuận là xã biên giới nên muốn tới thăm cột mốc phải đi cùng bộ đội biên phòng.

- Tiết thu rất đẹp nhưng mưa gió thất thường, cần chuẩn bị đồ ấm và áo mưa cũng như đồ dùng cá nhân khi đi núi như dây, đèn pin, dao xếp...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận