Thế giới tinh tế của vani

TTCT - Bình minh vừa ló dạng trên trang trại vani (xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận).

Trong làn sương sớm vừa tan xen lẫn tiếng sột soạt của những chú chó chạy lăng xăng theo người, Fred Lacroix, “Monsieur Vanille” như một số người thường gọi, cùng vợ và các nhân công đã có mặt giữa các luống phong lan (vani là một loài phong lan). Người đứng, kẻ ngồi, họ tìm những bông hoa vừa hé miệng để “hôn phối” (thụ phấn) bằng tay, cẩn thận từng bông hoa một. Một công việc bằng cả tình yêu và không kém sự tinh tế.

Phóng to
Lựa trái vani cho vào thùng xốp để giữ hơi nóng hấp thu lúc phơi, giúp trái vani phát triển mùi hương

Theo xu hướng du lịch sinh thái, thỉnh thoảng Fred mở cửa trang trại cho du khách. Thế là buổi trưa đã có một nhóm bạn trẻ vui vẻ tìm đến. Họ là những cán bộ quản lý, học vấn cao, đang tham gia hội thảo doanh nghiệp tổ chức tại một resort cao cấp ở Mũi Né. Công ty của họ là một trong ba tập đoàn hàng đầu thế giới về hóa mỹ phẩm.

Cầm một trái vani đang phơi khô đưa lên mũi ngửi, một cô gái có mái tóc kiểu “demi-garcon” nhận xét: “Thơm quá, vừa nặng vừa tinh tế!”. Fred nháy mắt về hướng cô gái: “Bạn có biết rằng công ty của bạn làm ra sản phẩm từ vani nhân tạo thay vì sử dụng vani thật?”. Cô gái hơi bất ngờ.

Mặt trời lặn trên khung cảnh hoang vắng kiểu “miền Viễn Tây”, Alain Nguyễn - đầu bếp Việt kiều Pháp của resort Antamara - vừa đến. Anh tự chọn trái vani để chế biến các món ăn đặc biệt. Alain giải thích: “Vani không chỉ dùng trong bánh ngọt hoặc chế biến sôcôla như mọi người thường nghĩ. Người ta còn dùng nó trong nấu nướng, đặc biệt với hải sản!”. Nghe đến đây, chúng tôi cảm thấy dịch vị dâng trào.

Phóng to
Thu hoạch vani chín bằng cách hái từng trái
Phóng to
Hoa vani thường nở vào mùa lạnh trong năm
Phóng to
Thụ phấn hoa bằng tay. Hoa vani chỉ thụ phấn tự nhiên nhờ một loài ong đặc thù có rất ít ở Nam Mỹ
Phóng to
Đem vani ra giàn phơi nắng. Thời gian phơi từ 4-6 giờ/ngày, trong 4-6 tuần tùy kích thước trái
Phóng to
Trang trại vani nằm sau núi Tà Cú, trong khung cảnh hoang vắng “miền Viễn Tây”
Phóng to
“Thơm quá” - một du khách thốt lên khi ngửi mùi thơm tinh tế của trái vani

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận