Tiền, chưa bao giờ là không quan trọng

N.C.L. 28/08/2013 02:08 GMT+7

TTO - Tôi đến biên giới Kenya - Tanzania, trong túi chỉ còn những tờ USD có số seri được sản xuất năm 1996, lại được thông báo phí visa một lần vào tại cổng là 50 USD và điều quan trọng là đồng USD có seri từ năm 2000 trở lên mới được chấp nhận.

Chuyện dọc đường

Sau khi khai giấy nhập cảnh vào Kenya, tôi đặt 100 USD vào hộ chiếu với hi vọng các nhân viên thuộc bộ phận xuất nhập cảnh không chú ý seri tiền do rất đông người. Nhưng ngay lập tức, anh nhân viên xuất nhập cảnh yêu cầu đem tờ tiền đó đến ngân hàng đổi và trả tiền visa bằng đồng shilling. Tôi mất 15 phút xếp hàng ở ngân hàng và hết lời giải thích, năn nỉ nhưng vẫn bị từ chối với thái độ lạnh lùng.

Tôi quay lại và trình bày với anh nhân viên xuất nhập cảnh khó khăn của mình. Anh có vẻ thông cảm và quyết định cấp visa cho tôi. Tuy nhiên, khi lật hộ chiếu của tôi để dán visa, thấy chỉ còn một mặt giấy trắng duy nhất, anh thay đổi thái độ và tăng gấp đôi số tiền, nghĩa là 100 USD.

Tôi là người cuối cùng trên chuyến xe làm visa trễ nhất, anh tài xế phải chạy vào tìm tôi. Nghe tôi thuật qua câu chuyện, anh dẫn tôi quay lại nơi làm thủ tục, lách vào dòng người đang xếp hàng và yêu cầu anh nhân viên xuất nhập cảnh trả lại 25 USD cho tôi. Họ trò chuyện qua lại bằng ngôn ngữ Swahili, anh tài xế tỏ thái độ không hài lòng, thậm chí to tiếng. Trước thái độ kiên quyết của người tài xế, anh nhân viên miễn cưỡng trả lại 25 USD.

Chuẩn bị tiền bạc trước khi đi du lịch, nhưng chắc không nhiều người kiểm tra cẩn thận thông tin về những quy định sử dụng ngoại tệ của nước sở tại như bài học mà tôi đã trải nghiệm này.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận