Trái đất phẳng và não phẳng

CHIÊU VĂN 21/12/2017 03:12 GMT+7

TTCT - “Chủ nghĩa hoài nghi với tất cả mọi thứ có thể dẫn tới sự mất lòng tin không suy nghĩ vào những giá trị đã bền vững..."

Mike Hughes bên chiếc tên lửa tự tạo. -Ảnh: independent.co.uk
Mike Hughes bên chiếc tên lửa tự tạo. -Ảnh: independent.co.uk

 

Trái ngược với tiêu đề của chuyên mục này, Mike Hughes “điên”, một tài xế xe limo và diễn viên đóng thế người Mỹ, tin rằng Trái đất phẳng, và anh đã gây nhiều chú ý, xuất hiện trên các hãng tin lớn trên toàn thế giới vào đầu tháng 12 khi công bố kế hoạch tự phóng mình lên vũ trụ trong một chiếc tên lửa “nhà làm” có thể đạt tốc độ hơn 800 km/h để chứng minh điều đó.

Tuy nhiên, những tin tức mới nhất, chủ yếu cập nhật từ Facebook của Hughes (facebook.com/madmikehughes) cho thấy kế hoạch phóng tên lửa đã bị hoãn lại hai lần từ đầu tới giữa tháng 12 vừa rồi.

Kế hoạch của tôi sẽ đóng lại vĩnh viễn lý thuyết Trái đất hình cầu” - Hughes nói với Hãng tin AP trong cuộc phỏng vấn gây quỹ của nhóm Trái đất phẳng mới đây. Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu Hughes nỗ lực lên vũ trụ để chứng tỏ lòng tin trái với mọi lý thuyết khoa học đó.

Chiếc tên lửa “nhà làm” đầu tiên của anh được phóng đi vào năm 2014, bay được gần nửa cây số ở Winkelman, Arizona. Hiện vẫn còn một đoạn băng trên YouTube cho thấy Hughes được lôi ra từ đống phế liệu của chiếc tên lửa tự tạo đấy.

Anh bị thương và phải dùng xe đẩy trong hai tuần sau đó. Đáng nói hơn, chiếc tên lửa năm 2014 được phóng đi dựa trên các tính toán và công nghệ Trái đất hình cầu!

Đầu năm 2016, Hughes bắt đầu một nỗ lực mới với chiến dịch gây quỹ Kickstarter. Tới nay, họ đã huy động được 310 USD trong mục tiêu 150.000 USD của mình. “Tôi là một người tin vào thuyết Trái đất phẳng và chúng tôi đang tìm nhà tài trợ. Tôi đã nghiên cứu hàng tháng trời” - Hughes nói.

Trong khi không có giả thuyết nghiêm túc nào về Trái đất phẳng, những người tin thuyết này cho rằng hành tinh của chúng ta là một chiếc đĩa lớn bao quanh bởi một biển băng, và những gì bên ngoài đó cần thêm sự khám phá.

Hội nghị Trái đất phẳng quốc tế 2017 (FEIC), lần đầu tiên một hội nghị như thế được tổ chức, cũng đã diễn ra ở Raleigh, North Carolina vào ngày 9 và 10-11 vừa rồi.

Trong số những diễn giả tại hội nghị có Mark Sargent, người sáng lập kênh YouTube “Những bằng chứng Trái đất phẳng” (Flat Earth Clues), cũng là người tin rằng toàn bộ cuộc sống của chúng ta chỉ là một chương trình truyền hình thực tế giả lập giống như trong bộ phim Truman Show có mặt ngôi sao Jim Carrey.

Các bài thuyết trình tại hội thảo bao gồm “NASA và những dối trá khác về vũ trụ”, “Trái đất phẳng, chứng minh bằng phương pháp khoa học”, “Lần qua những lời dối trá của khoa học chủ lưu”, hay “Trái đất phẳng và Thánh kinh”. Không phải tất cả đều là chuyện hoang đường.

Gần đây, người tin thuyết Trái đất phẳng kiêm ca sĩ nhạc rap B.o.B đã đứng đầu một nỗ lực huy động vốn trên mạng với mục tiêu kiếm 1 triệu USD để phóng một vệ tinh lên quỹ đạo (nỗ lực này khá hơn của Hughes, đã huy động được hơn 6.800 USD từ 224 người tính tới đầu tháng 12-2017).

Không ai biết chính xác “giáo phái” Trái đất phẳng có bao nhiêu tín đồ. Hiệp hội Trái đất phẳng, tổ chức tự nhận là lâu đời nhất, nói họ có 555 thành viên. Sargent có hơn 40.000 người đăng ký theo dõi kênh YouTube của anh. Hội thảo ở Raleigh thì thu hút khoảng 500 người tham dự, theo ghi nhận của Livescience.com, một trang khoa học rất nghiêm túc.

Vấn đề tưởng như hoàn toàn là chuyện tiếu lâm này có thể còn có những hàm ý khác nghiêm trọng hơn.

Cây bút David Mitchell của The Guardian bình luận: “Tôi không thực sự nghĩ rằng sẽ có một số đáng kể người bắt đầu nghi ngờ hình dáng của Trái đất. Nhưng điều làm tôi lo lắng là trong thời đại Internet hoang dã này, mọi dữ kiện, dù khó bác bỏ đến đâu, cũng trở thành đề tài gây tranh luận”.

Sargent đã nói trong một cuộc phỏng vấn của anh rằng: “Đừng quá tin lời tôi, tôi có thể là một gã tâm thần vừa rời trại”. Tuy nhiên, ngụ ý của câu đó còn là: Và những kẻ khác cũng thế!

Chủ nghĩa hoài nghi với tất cả mọi thứ có thể dẫn tới sự mất lòng tin không suy nghĩ vào những giá trị đã bền vững - Mitchell viết - Nên nhớ, hàng nghìn người ngoài kia vẫn tin Trái đất phẳng, và họ biết cách lập nên một trang web để quảng bá điều đó. Bạn có biết lập một trang web không?”.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận