Trao "vương miện" cho món dân dã

ĐOÀN CƯỜNG 29/08/2016 21:08 GMT+7

TTCT - Nói về ẩm thực miền Trung, thông thường người ta sẽ nhớ ngay đến món Huế, món Quảng, ít người nhớ đến đặc sản Quảng Ngãi. Nhưng có lẽ nên nghĩ lại...

Đội khách sạn Cẩm Thành (Quảng Ngãi)-Ảnh: BTC
Đội khách sạn Cẩm Thành (Quảng Ngãi)-Ảnh: BTC

Lần đầu tiên khách sạn Cẩm Thành (Quảng Ngãi) tham gia cuộc thi Chiếc thìa vàng, nhưng đã chinh phục được ban giám khảo để giành giải nhất vòng sơ kết khu vực Nam Trung bộ. Thực đơn của đầu bếp Nguyễn Minh Hiển mang đến cuộc thi là những món đặc sản của Quảng Ngãi: gỏi rong biển Lý Sơn - don sông Trà, cá niên philê cuộn trái sả, gà ác hầm hải sâm ăn kèm bánh mì, thạch sương sâm - rau câu chân vịt Lý Sơn.

Có lẽ sẽ khó có đội thi nào như đội của đầu bếp Hiển với sự tương tác gia vị, nguyên liệu từ rừng xuống biển, từ suối đến sông trong một thực đơn. Đó là loài cá niên chỉ sống ở vùng sơn cước Ba Tơ, là loại rong biển đặc hữu ẩn nấp dưới rặng đá ngầm đảo Lý Sơn, hay loài hải sâm bổ dưỡng mà chỉ có ngư dân Quảng Ngãi mới “liều mạng” dấn thân mình xuống dưới đại dương bắt về.

Không thể không nhắc đến don, sản vật mà nhiều du khách khi có dịp đến Quảng Ngãi phải xì xụp húp cho được một tô don cay xé, ngọt thanh kèm với bánh tráng xứ Quảng. Don có dòng họ với hến nhưng sống ở vùng nước lợ, vị ngọt, thanh. Khai vị với gỏi rong biển Lý Sơn - don sông Trà mà theo đầu bếp Hiển, rong biển Lý Sơn vừa giàu chất đạm, mát lành, dai, giòn kết hợp với sự thanh đạm của don tạo nên một món ăn đậm đà chất dinh dưỡng và cũng in đậm dấu ấn của Quảng Ngãi.

Món cá niên philê cuộn trái sả
Món cá niên philê cuộn trái sả

Và một đặc sản khác của vùng đất này là cá niên - chỉ sống ở suối trên vùng núi của Quảng Ngãi. Sẽ hiếm có loài cá nào mà bộ ruột như cá niên lại được trọng dụng làm món ăn đến thế. Cá niên chỉ ăn rong tảo trên suối thượng nguồn, nên ruột của nó khá lành với vị đắng nhẫn kết hợp với sả tạo nên món ăn thơm, vị lạ. Món cá niên philê cuộn trái sả đẹp đẽ trên “bàn tiệc”, cá vừa được nướng chín tới tỏa ra mùi hương ngào ngạt, hòa thêm mùi hương của sả khiến người thưởng lãm cũng thèm thuồng.

Lâu nay, cá niên vẫn được cư dân địa phương xem là đặc sản dùng để khoan đãi khách quý phương xa. Thông thường cá niên được để nguyên con hấp hoặc nướng trên than hồng, ăn nguyên cả con. Người miền núi thường nướng cá niên trên than hồng, giã sẵn muối ớt rừng để làm gia vị chấm. Cá chín vàng, chấm vào chén muối ớt rừng thơm lừng cắn một miếng có thể cảm nhận được vị thơm ngon của thịt, vị đắng nhè nhẹ của ruột cá, vị cay nồng của ớt rừng vùng cao.

Chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương đã dành những lời khen cho đội của Nguyễn Minh Hiển: “Các bạn đã cho thấy sự đầu tư, tìm tòi và sáng tạo trong cách chọn và xử lý các loại nguyên liệu và gia vị địa phương”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận