Trên đỉnh núi rồng

GIÀNG A PHỚN 31/12/2014 09:12 GMT+7

TTCT - Trên đỉnh núi Rồng (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Hà Giang), nơi cực bắc của Tổ quốc luôn lộng gió.

Lá cờ đỏ thắm tung bay phần phật. Lá cờ rộng 54m2 tượng trưng 54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S. 

Gió thì thầm bên tai du khách, kể những câu chuyện xa xưa thấm đẫm tình người. Chuyện kể ngày xưa có Rồng Tiên bay qua đây. Thấy núi đá trùng trùng, điệp điệp, Rồng Tiên đã ghé xuống. Ông ngơ ngẩn trước các ngọn núi vút cao như xuyên vào không trung, những rừng đá muôn hình, muôn vẻ và những hang đá to nhỏ với nhũ đá, cột đá như những lâu đài nguy nga, tráng lệ.

Rồng Tiên nhìn thấy những con người cần cù của cao nguyên đá ngày ngày bám vào nương đá, lật đá lấy đất trồng ngô. Cho dù nhọc nhằn, khổ cực họ vẫn luôn kiên cường. Thế nhưng cao nguyên khô khát quá. Những hạt mưa vừa rơi xuống đã vội chui tọt vào lòng đá.

Một buồi chiều muộn, một người đàn bà ôm con đi tìm nước đã ngã gục xuống. Đôi môi khô nứt nẻ. Tiếng khóc non nớt cứ lịm dần, lịm dần… Trái tim Rồng Tiên đau nhói. Nước mắt người tràn ra. Từ khe núi xuất hiện hai dòng suối lớn.

Người dân mừng rỡ kéo nhau đến lấy nước. Người người quỳ xuống cảm tạ trời đất, cảm tạ Rồng Tiên đã ban cho dòng nước mát. Thế nhưng lúc này có lệnh gọi Rồng Tiên về trời.

Không nỡ nhìn người dân lại phải chịu thêm đói khát, Rồng Tiên đã để lại đôi mắt của mình. Đôi mắt biến thành hai hồ nước không bao giờ cạn… Một hồ nước của người Lô Lô ở làng Lô Lô Chải. Một hồ nước của người Mông ở làng Thèn Pả. 

Mùa đông mang theo gió rét và sương giá. Cây cỏ vàng úa và tàn lụi dần. Đá xám lẩn quất trong sương mù. Ấy vậy mà có những loài cây không sợ sương giăng, gió rét. Những cây cải được gieo vào mùa đông, vẫn nảy mầm lớn lên xanh tốt.

Vào cuối đông, hoa cải bừng lên màu vàng ấm áp. Ban đầu chỉ một vùng nho nhỏ như đốm lửa mới nhen. Rồi sau đó bùng lên, lan rộng theo các thửa ruộng bậc thang, theo những triền núi. Màu hoa vàng miết vào sương, làm màn sương dày đặc cũng mong manh dần.

Sau đó là những tia nắng xuân đầu tiên khe khẽ rơi xuống cao nguyên. Những vạt cải hoa vàng miên man báo hiệu vòng tuần hoàn của năm mới. 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận