​Trôi nổi Shisha

NGỌC KHẢI- ĐĂNG MINH 27/05/2015 05:05 GMT+7

Tại TP.HCM có những đầu nậu chuyên cung cấp shisha nhập lậu, không rõ nguồn gốc với đủ loại, đủ giá để phục vụ thú chơi “sang chảnh” của một bộ phận giới trẻ. Nhiều người quên rằng shisha không an toàn và kèm theo những nguy hiểm khó lường.

undefined

Hải, một tay phân phối shisha lậu, giới thiệu một bình hút shisha tự chế - Ảnh: Ngọc Khải

Trong căn nhà mặt tiền đường Ngô Quyền (P.Hiệp Phú, Q.9), Hải (28 tuổi, quê Bến Tre) chỉ cho chúng tôi xem đủ loại shisha cùng bình hút, ống hút, chén, than (dùng nung chảy thuốc)... bày trong tủ kính và trên kệ. Hải báo giá shisha hiệu Al Fakher 1,1 triệu đồng/kg (gồm cả phí vận chuyển), từ 25kg trở lên giá giảm còn 840.000 đồng/kg. Nếu là mối hàng quen, Hải sẽ có giá ưu đãi hơn.

Mánh khóe hàng lậu 

Khi được hỏi nguồn gốc hàng, Hải tuôn một lèo: “Ai nói thuốc từ Dubai là xạo. Đây là hàng xách tay của Trung Quốc. Hàng Dubai làm gì có giá này”. Hải giải thích hàng của Mỹ và Dubai chính gốc được chứa trong các hộp nhựa có khối lượng 250g, 500g và có giá cao hơn hàng Trung Quốc 2-3 lần. Loại hàng cao cấp này nhập khẩu có xuất xứ và đóng thuế hẳn hoi.

Theo Hải, nhiều người chọn hàng Trung Quốc vì giá mua vào rẻ, bán mới có lời.

Shisha hiệu Al Fakher mà Hải và nhiều đầu mối tại TP.HCM đang bày bán là do Trung Quốc sản xuất, được nhập lậu về hai đầu mối lớn ở TP.HCM và Hà Nội. Gần đây, do lực lượng chức năng ở cửa khẩu Lạng Sơn kiểm tra gắt gao nên hàng phải trung chuyển sang Campuchia rồi mới tuồn về TP.HCM.

Tuy đi đường vòng nhưng giá cả không chênh lệch so với chuyển lậu thẳng từ Trung Quốc về Việt Nam. Một số đầu nậu lợi dụng thú chơi shisha đang thịnh hành để “ém” hàng lại, sau đó đẩy giá cao gấp 2-3 lần.

Hiện Hải cung ứng hàng sỉ cho khoảng 20 “đại lý” ở TP.HCM cũng như một số tỉnh miền Tây. Từ đây, shisha tràn vào các quán bar, vũ trường, karaoke... Nguyên tắc làm ăn của Hải là chỉ bán tại cửa hàng, không đi giao lẻ. Quán nào mới mở Hải sẽ hỗ trợ cho mượn bình hút, nhân viên hướng dẫn phục vụ shisha.

Địa điểm nào có tổ chức sự kiện (tiệc sinh nhật, mừng ngày cưới...), Hải sẵn sàng hỗ trợ miễn phí dụng cụ, nhân viên pha chế. Ngoài cung ứng bình hút shisha sản xuất từ Trung Quốc, Hải còn bán bình hút tự chế từ vỏ chai rượu.

Thông qua một tay nghiện hút shisha, chúng tôi gặp Phú (ngụ Q.Bình Thạnh), một nhân viên phục vụ pha chế quán shisha kiêm đầu mối cung ứng giá sỉ. Phú bảo: “Có bà chị bên Dubai lấy hàng đi đường lậu về Hải Phòng rồi chuyển vô đây”. Hỏi có hàng nhập khẩu chính thức không, Phú nói: “Anh đi kiếm chỗ khác chứ bên em không bán”. Phú khẳng định hàng xách tay này là hàng “xịn”, mỗi lần đưa về cả trăm ký.

Lợi nhuận cao

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chính vì shisha hiện không có tên trong danh mục hạn chế hoặc cấm kinh doanh nên có những đầu nậu kinh doanh hàng trôi nổi, thậm chí có một số công ty còn giới thiệu shisha được nhập khẩu theo đường chính ngạch.

Chúng tôi được một đầu nậu dẫn đến điểm tập kết shisha lậu trên đường Nguyễn Khuyến (Q.Bình Thạnh). Người chịu trách nhiệm trông coi kho hàng và trực tiếp giao dịch với khách hàng là bà Nguyệt. Mỗi tuần bà Nguyệt nhập kho hàng trăm ký shisha các loại.

Nghe chúng tôi đề nghị cần một lượng lớn shisha hiệu Al Fakher đưa về miền Tây tiêu thụ, bà Nguyệt báo giá: 10kg giá 900.000 đồng/kg, từ 50kg giá 800.000 đồng/kg. Mở hai chiếc tủ chứa hàng trăm cây shisha cho chúng tôi xem, bà Nguyệt quảng cáo: “Loại này chỉ đổi mẫu mã nhưng vẫn là hàng chính hãng”.

Theo bà Nguyệt, hàng shisha của bà giá tốt nhất vì có người quen dẫn mối, luôn đáp ứng đầy đủ số lượng và chất lượng với hơn 40 mùi khác nhau. Lợi nhuận từ buôn bán shisha khá hấp dẫn. Bỏ mối sỉ lời mỗi ký vài chục ngàn, các mối này về bán lại bỏ túi hơn 100.000 đồng/kg, nếu bán lẻ từng hộp thì lời nhiều hơn.

undefined

Shisha lậu và các dụng cụ hút shisha của Hải - Ảnh: Ngọc Khải

Khi chúng tôi truy nguồn gốc hàng, Long (con trai bà Nguyệt) khẳng định đây là hàng xách tay chứ không phải hàng công ty nhập khẩu, nếu người mua đòi hóa đơn thì phải chi thêm 10% trên giá trị hàng hóa. Dù nhập lậu kiểu xách tay nhưng Long đảm bảo “em giao sỉ cho cả thành phố, em mà kẹt hàng thì mấy chỗ khác cũng kẹt theo”.

Trong vai một người mua shisha về bán lại, chúng tôi tiếp cận Duy - một đầu mối cung cấp hàng lậu cho các quán bar, vũ trường. Duy ra giá: “Một hộp 60.000  đồng, 1kg loại 20 hộp giá 1,1 triệu, nếu mua trên 3kg giá 1 triệu đồng/kg”. Sau khi đồng ý giá cả, Duy hẹn chúng tôi tới quán shisha của người bạn trên đường Nguyễn Trãi (Q.5) để tiện nói chuyện và xem hàng.

Tại điểm hẹn, chúng tôi thấy có rất đông thanh niên nam nữ đang “phê” shisha trong phòng lạnh. Duy cầm ống kéo một hơi rồi lấy hộp shisha ra giới thiệu hàng xuất xứ từ Dubai, còn “đưa về như thế nào là chuyện của người ta”.

Giới buôn bán shisha cho rằng mặt hàng này mang lại lợi nhuận cao nên đang thu hút nhiều người nhập cuộc. Giờ đây, shisha không chỉ xuất hiện trong các quán bar, vũ trường dành cho giới có tiền mà “phổ cập” vào tận quán karaoke, cà phê cho đến quán sinh tố vỉa hè. Theo Duy, một bình shisha giá 150.000 đồng, sau khi trừ chi phí “bèo” nhất cũng lời 100.000 đồng. “Bán shisha dễ kiếm tiền vì giới trẻ hút nhiều, ở đâu cũng có” - Duy nói.

Cần tránh xa Shisha

Đó là cảnh báo của PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức. Ngay cả đầu nậu cung cấp shisha có tiếng ở TP.HCM như Hải mà cũng thừa nhận hút shisha có hại như hút thuốc lá. Đây là một kiểu hút thuốc qua dụng cụ chứa nước giống như hút thuốc lào ở ta, có xuất xứ từ các nước Ả Rập (vì vậy còn được gọi là thuốc lào Ả Rập).

Nguyên liệu dùng trong hút shisha có thể là thuốc lá được ướp nhiều loại thảo mộc tạo hương thơm, đặc biệt có mùi trái cây, hoặc chứa thứ gì khác nhằm quyến rũ người hút. Dưới cái nhìn của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, shisha không gây nghiện và khá “an toàn” vì được hút qua nước. Tuy nhiên, PGS Nguyễn Hữu Đức cho biết sự thật hoàn toàn ngược lại.

undefined

Bà Nguyệt giới thiệu các mặt hàng shisha “xách tay” tại nhà - Ảnh: Ngọc Khải

Thực chất việc hút shisha qua nước không loại bỏ hoàn toàn các chất gây hại cho sức khỏe, như hút thuốc lào qua nước vẫn đưa độc chất nicotine vào phổi người hút gấp nhiều lần so với hút thuốc lá thường. Do sử dụng đường hút các chất bằng phản ứng đốt cháy nên hút shisha, cũng giống như hút thuốc lá, thuốc lào, cần sa (bồ đà), làm cho máu người hút có hàm lượng rất cao khí độc carbon monoxide (CO).

Ngoài ra, hút shisha lâu ngày sẽ làm người hút bị viêm phế quản, làm hẹp đường thở gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Mặc dù không gây nghiện như ma túy, nhưng hút shisha nhiều lần sẽ bị lệ thuộc về mặt tâm lý, tạo thành thói quen rất khó bỏ và phải tăng “đô” lượng hút. Cần nói thêm, để tăng sự hấp dẫn, người ta trộn vào nguyên liệu hút shisha các chất gây nghiện nguy hiểm mà người hút không biết. Thông thường, khi đã quen hút shisha thì rất dễ chơi thử bồ đà, thuốc lắc, hàng đá. Đến lúc này không ai dám chắc người hút sẽ không thử heroin.            

undefined

Công an niêm phong tạm giữ shisha, bình hút shisha - Ảnh: Ngọc Khải

Tạm giữ shisha không nguồn gốc

Ngày 9-5, Công an phường 8 (quận 5, TP.HCM) cho biết đang tạm giữ 10 hộp shisha và 50 bình hút shisha để điều tra xử lý. Trước đó, trong hai ngày 22-4 và 24-4, Công an phường 8 đã phối hợp với UBND phường kiểm tra các địa điểm kinh doanh nước uống trên địa bàn phường 8. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ ở hai quán nước tổng cộng 50 bình hút cùng 10 hộp shisha, trong đó một quán nước trên đường Trần Phú bị tạm giữ 44 bình hút và 6 hộp shisha hiệu Al Fakher. Theo công an phường, số shisha đang tạm giữ đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Những quán nước này đều không có giấy phép kinh doanh mặt hàng shisha. 

 

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận