Uống thuốc khi lái xe - đùa với tử thần

NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (ÚC) 26/04/2011 11:04 GMT+7

TTCT - Gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc như xe đâm trực diện vào xe ngược chiều, xe đang bon bon bỗng lao xuống ruộng, tông vào con lươn, nhà dân... Người gây ra tai nạn có thể do quá mệt hoặc đã sử dụng dược phẩm trong lúc lái xe.

Phóng to
Những phản ứng của thuốc có thể gây buồn ngủ, rối loạn thị giác, mất khả năng tập trung... - Ảnh: Google.com

Điều khiển phương tiện giao thông là một kỹ năng phức tạp và liên hợp, đòi hỏi người điều khiển có sức khỏe tốt, tâm trạng tốt và một tinh thần tốt. Thế nhưng dược phẩm có thể “thọc gậy bánh xe” vào những kỹ năng này.

Phản ứng phụ của thuốc

Người lái xe sử dụng dược phẩm để chữa những rối loạn hoặc bệnh tật mà họ mắc phải. Chẳng hạn như dị ứng, lo âu, thấp khớp, cảm cúm, trầm cảm, tiểu đường, tim mạch, đau cơ... Những loại thuốc này có thể được bác sĩ kê đơn hoặc không cần kê đơn, cũng có thể là các loại dược thảo hay thực phẩm chức năng... Tất cả đều có thể gây ra những phản ứng như buồn ngủ, rối loạn thị giác, xây xẩm, chuyển động cơ thể chậm chạp, mất khả năng tập trung, nôn mửa...

Thông thường người ta sẽ dùng nhiều loại dược phẩm cùng lúc cho một loại bệnh hoặc cho nhiều loại bệnh. Càng lớn tuổi, tác động nguy hại càng cao do sinh lý cơ thể đã bị biến đổi. Càng nhiều thuốc được sử dụng cùng lúc thì rủi ro tác động vào việc điều khiển phương tiện giao thông càng cao.

Khi phản xạ kém do tác động của dược phẩm, người lái xe sẽ mất năng lực để nhìn và xử lý các bảng hiệu giao thông, nhìn rõ người băng qua đường, các chướng ngại vật... Tai nạn giao thông xảy ra là do người lái xe xử lý kém, bất cẩn hoặc có những phản ứng, phán đoán sai.

Lật lại “hồ sơ” các tác dụng phụ của những loại thuốc bắt buộc kê toa và những vụ tai nạn giao thông, người ta bỗng “giật mình” vì bác sĩ đã không khuyến cáo người bệnh không được lái xe khi đang sử dụng các loại dược phẩm này. Cũng như các hãng sản xuất dược phẩm chỉ muốn nêu lên những mặt “ăn tiền” của thuốc, còn những tác dụng phụ lại mập mờ, lấp liếm.

Chẳng hạn các loại thuốc statins hiện đang được các hãng dược “hô phong hoán vũ” như là viên đạn thần kỳ dùng để dẹp loạn cholesterol. Tuy nhiên có rất ít hãng dược nào chịu “thú tội” cho bà con nhờ là statins có tác dụng phụ có thể làm lú lẫn, mau quên, đau cơ... hay các thuốc kháng trầm cảm có thể gây ra hành vi bạo lực.

Có lẽ các loại thuốc kháng trầm cảm cũng là một nguyên nhân góp phần cho tình trạng côn đồ, bạo lực mà chúng ta thường thấy khi lưu thông trên đường phố. Thậm chí một va quẹt nhỏ cũng có thể gây nên án mạng.

Tự bảo vệ mình

Nhưng cũng không phải cứ bệnh tật, dùng dược phẩm rồi thì không được lái xe. Nên hoặc không nên lái xe chỉ tùy thuộc tác động của thuốc và nhờ vào sự hiệu chỉnh của thầy thuốc. Chẳng hạn thầy thuốc có thể điều chỉnh liều lượng để thích hợp với người lái xe hoặc điều chỉnh thời gian dùng thuốc, đổi thuốc khác ít gây xây xẩm hơn...

Bạn cũng phải có trách nhiệm tự bảo vệ mình nếu đang sử dụng dược phẩm. Khi được bác sĩ kê thuốc, nên hỏi về những tác dụng phụ cũng như nhắc cho bác sĩ tất cả loại thuốc mà bạn đang dùng để tránh sự tương tác thuốc xảy ra vốn gây bất lợi khi đang lái xe. Khi sử dụng một loại thuốc nào đó lần đầu tiên, bạn không nên lái xe ngay mà hãy xem phản ứng của thuốc như thế nào.

Bạn tự thẩm định loại thuốc vừa uống bằng cách trả lời những câu hỏi sau đây: Bạn có cảm thấy buồn ngủ không? Bạn có bị mờ mắt, rối loạn thị giác không? Bạn có thấy yếu, vận động chậm không? Nếu có thì chúng xuất hiện khi nào?

Hiện nhu cầu đi lại bằng các phương tiện giao thông công cộng tăng cao, mà các phương tiện giao thông cá nhân chưa giảm, vì vậy ai cũng cần phải cẩn trọng khi điều khiển phương tiện giao thông. Không thể đem tính mạng của mình và của nhiều người ra đùa giỡn với tử thần.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận