Vì sao các thiên tài 
mặc đồ chán ngắt?

HẢI MINH 13/10/2015 02:10 GMT+7

TTCT - Hãy làm một thử nghiệm nhỏ: gõ vào phần tìm kiếm hình ảnh của Google tên của Albert Einstein, Steve Jobs hay Mark Zuckerberg, để ý một chút bạn sẽ thấy một điều đáng kinh ngạc: họ gần như chỉ mặc đúng một kiểu quần áo duy nhất!

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg chỉ mặc đúng kiểu áo thun không cổ suốt nhiều năm trời  -huffpost.com
Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg chỉ mặc đúng kiểu áo thun không cổ suốt nhiều năm trời -huffpost.com

Với Einstein, đó là sơmi bên trong, cà vạt thắt vội và một cái áo khoác ngoài nhăn nhúm. Jobs là áo thun không cổ màu xám đơn điệu, Zuckerberg cũng luôn là áo thun không cổ màu xám. Tại sao lại như thế? Tại sao những thiên tài của cả quá khứ lẫn hiện tại đều chỉ có một kiểu ăn mặc gần như trong suốt cuộc đời?

Nhà khoa học thần kinh và tâm lý học Daniel Levitin giải thích trên CNN: “Chúng ta quá tải thông tin khi tìm cách nạp vào số dữ liệu nhiều hơn bộ não có thể xử lý. Chúng ta từng nghĩ chúng ta có thể chú ý tới 5-9 thứ một lúc, nhưng khoa học ngày nay đã khẳng định điều đó không đúng. Tâm trí ý thức chỉ có thể chú ý tới ba thứ cùng lúc là tối đa. Để ý tới nhiều thứ hơn thế, bộ não của chúng ta sẽ không còn hiệu quả nữa”.

Theo Levitin, điều đó giải thích tại sao Einstein luôn mặc bộ vét xám xấu xí, cũng như Jobs và Zuckerberg lúc nào cũng là những bộ đồ giản dị đến tuềnh toàng và cực kỳ lỗi mốt. Dù chỉ là vô thức, họ không muốn để mất năng lượng não giá trị vào những quyết định thời trang.

Levitin dẫn ra một ví dụ: “Bạn sẽ không biết bộ não mình hiệu quả tới đâu cho tới khi thật sự chú ý. Chẳng hạn khi đi mua sắm. 25 năm trước, một siêu thị trung bình có 9.000 sản phẩm khác nhau, cũng siêu thị đó ngày nay có tới 40.000 sản phẩm.

Trong khi một người Mỹ trung bình sẽ thỏa mãn mọi nhu cầu của họ chỉ với 150 sản phẩm! Điều đó đồng nghĩa mua sắm là một quá trình bỏ qua 39.850 sản phẩm khác, và não sẽ không có đủ năng lượng cho việc nghiên cứu tất cả các sản phẩm đó”.

Không chỉ có những thiên tài khoa học hay công nghệ như Einstein, Jobs và Zuckerberg mới ăn mặc chán ngắt. Tổng thống Mỹ Barack Obama là một ví dụ khác. Ông lúc nào cũng xuất hiện với bộ vét đen, cà vạt màu tối và áo sơmi trắng.

Chính ông thừa nhận trên tạp chí Vanity Fair hồi năm 2012: “Các bạn sẽ thấy tôi chỉ mặc vét xanh hay xám. Tôi phải ra rất nhiều quyết định và cố gắng giảm các quyết định xuống để tập trung vào những điều quan trọng. Tôi không muốn quyết định về việc mình sẽ mặc hay ăn gì, vì tôi còn có quá nhiều quyết định khác”.

Điều tương tự cũng đúng với những thiên tài khoa học, công nghệ và người mua sắm trong ví dụ của Levitin. Để tối đa hóa hiệu quả của bộ não, bạn sẽ phải để cho phần vô thức quyết định những điều bạn không cho là quan trọng. Hệ quả là những bộ đồ lặp đi lặp lại.

Đạo diễn Christopher Nolan coi việc chọn quần áo là lãng phí năng lượng không cần thiết -cnn.com
Đạo diễn Christopher Nolan coi việc chọn quần áo là lãng phí năng lượng không cần thiết -cnn.com

Chuyên gia phát minh Dean Camen của hãng chuyên chế tạo xe hai bánh cá nhân Segway vốn luôn mặc quần áo jeans xanh da trời kiểu đồ lao động ở khắp mọi nơi, từ các buổi lễ ra mắt sản phẩm hoành tráng cho tới trong nhà máy.

“Tôi luôn mặc đồ lao động khi tôi làm việc. Và nếu tôi thức, tức là tôi đang làm việc” - ông nói với báo Anh The Telegraph. Nói cách khác, trừ khi đi ngủ, Camen sẽ chỉ mặc một bộ đồ.

Đáng nói hơn, không chỉ giới doanh nhân, chính trị gia và nhà khoa học có gu thời trang nhàm chán. Christopher Nolan, đạo diễn những bộ phim đình đám như Interstellar hay Inception, tưởng như sẽ phải ăn mặc đúng mốt vì ở trong giới “showbiz”.

Nhưng không. Ông gần như luôn xuất hiện với sơmi xanh và áo khoác ngoài màu tối. “Đã từ rất lâu, ông quyết định rằng việc chọn một bộ đồ mới để mặc mỗi ngày là sự lãng phí năng lượng không cần thiết” - The New York Times năm 2014 từng viết giới thiệu hồ sơ nhân vật Nolan như thế.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận