Festival Huế 2010: Những bữa tiệc nghệ thuật

THÁI LỘC 06/06/2010 18:06 GMT+7

TTCT - Trong hàng loạt chương trình nghệ thuật diễn ra tại Festival Huế 2010 (từ ngày 5 đến 13-6), TTCT điểm qua một số gương mặt và tiết mục đặc sắc.

Phóng to

Đoàn múa Nơi Đến với vở múa đương đại Ký ức thở dài -

Nhóm nhạc Los Tradicionales - một trong những thần tượng âm nhạc ở đảo quốc Cuba đã giành được nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế. Được thành lập từ năm 1952, nhóm nhạc năm thành viên này đem đến khán giả khắp các châu lục những thanh âm độc đáo của các loại nhạc cụ bản địa như marimbula, maracas, requinto-guitar (một loại guitar bốn dây), trống bongo, bên cạnh cây guitar truyền thống Mỹ Latin cùng các ca khúc theo tiết điệu son, bolero, guaracha, guajira... theo định hướng bảo tồn và phát triển những di sản âm nhạc đa dạng của dân tộc Cuba.

Nghệ sĩ guitar Paco Rentería - người được Tổng thống Felipe Calderón phong là “đại sứ âm nhạc Mexico tại nước ngoài”, cũng là người dẫn đầu các sự kiện văn hóa của Mexico trên toàn thế giới trong năm 2010 nhân kỷ niệm 100 năm cách mạng Mexico và 200 năm ngày độc lập Mexico. Paco Rentería đã sáng tạo thể loại âm nhạc freeplay của riêng ông, thể hiện sự tự do trong việc phối hợp các loại nhạc cụ khác nhau nhằm mang tới khán thính giả những cung bậc cảm xúc cao nhất. Được ca ngợi là “nghệ sĩ guitar thành công nhất trong lịch sử âm nhạc Mexico”, Paco Rentería sẽ cùng biểu diễn trên sân khấu với nhiều nghệ sĩ lớn khác đến từ đất nước Trung Mỹ này.

Nghệ sĩ Diogal - đến từ Senegal với dòng âm nhạc pha trộn giữa các nhịp điệu truyền thống vùng Tây Phi và pop-folk. Sau thành công của hai album nhạc phát hành tại quê hương, Diogal đến Pháp định cư và liên tiếp đoạt hai giải thưởng của Đài phát thanh Pháp nhờ hai album Samba alla (2002) và Liir (2004). Các ca khúc của anh đề cập những vấn đề về bản sắc văn hóa, về hòa bình, về sự bất đắc chí khôn cùng và thân phận nhỏ bé của kiếp người...

Đoàn nghệ thuật Siphon Cosmique (Pháp) sẽ thực hiện các chuyến biểu diễn lưu động tại Trường Nguyễn Trãi (TP Huế), thị trấn Thuận An và tại cầu ngói Thanh Toàn (huyện Phú Vang) với năm chiếc xe máy cày được trang trí thành năm sân khấu lạ mắt và vui nhộn. Công chúng sẽ được thưởng thức những buổi diễn với sự pha trộn nhiều loại hình: điện ảnh, hài kịch, múa, múa rối, âm nhạc... Bên cạnh các diễn viên Pháp còn có các đồng nghiệp VN.

Nghệ sĩ piano Phó An My (Việt Nam) sẽ đem đến festival những cung bậc tình cảm của con người bằng cách kết hợp giữa thanh âm piano và âm thanh của tuồng truyền thống. Ở đó piano giữ vai trò của nhân vật thứ nhất, đồng diễn song hành với nhân vật thứ hai được thể hiện bằng giọng nói, tiếng thở dài, tiếng gào thét, tiếng cười, tiếng rú theo kiểu tượng trưng của tuồng truyền thống...

Đoàn múa Nơi Đến - đoàn múa đương đại đầu tiên tại VN, được thành lập từ năm 2002 với sự tham gia của 10 diễn viên múa khiếm thính do hai nghệ sĩ Lê Vũ Long và Lưu Thị Thu Lan dẫn dắt, từng lưu diễn nhiều nơi trong và ngoài nước, qua đó đã làm dấy lên sự quan tâm của xã hội về những vấn đề của người khuyết tật, về HIV/AIDS và nạn nhân chất độc da cam.Đến với Festival Huế 2010, đoàn múa Nơi Đến sẽ biểu diễn tác phẩm Ký ức thở dài - câu chuyện về những ký ức bị lãng quên và được nhớ lại một cách khó khăn, được các diễn viên thể hiện bằng chuyển động nhạy cảm tự nhiên của cơ thể.

Phóng to

Paco Rentería - Ảnh BTC cung cấp

Phóng to
Nhóm Los Tradicionales - Ảnh BTC cung cấp
Phóng to

Diogal - Ảnh BTC cung cấp

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận