Tân tổng thống Ukraine: Đối diện những nan đề cực lớn

TƯỜNG ANH 22/04/2019 20:04 GMT+7

Diễn viên hài Zelensky, từng đóng vai tổng thống trong một chương trình truyền hình, đã đánh bại tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko với 73% phiếu bầu.

Ông Zelensky trong một sự kiện vận động tranh cử. Ảnh: Reuters
Ông Zelensky trong một sự kiện vận động tranh cử. Ảnh: Reuters

Vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine diễn ra ngày 21-4-2019. Ứng viên về nhất vòng một là nghệ sĩ hài Vladimir Zelensky, nay sẽ trở thành tổng thống tương lai của đất nước này.

Trên thực tế, cả tiến trình tranh cử đã xuất hiện nhiều chuyện cười ra nước mắt.

Đáng kể nhất là chuyện ông Zelensky thách địch thủ vòng hai của ông - đương kim Tổng thống Petro Poroshenko - tranh luận công khai. Trước cuộc tranh luận (ngày 19-4), Zelensky đòi cả hai ứng viên phải kiểm tra sức khỏe để xác tín rằng “cả hai không nghiện rượu và ma túy”.

Ông Zelensky cũng mời ứng viên về thứ ba ở vòng một, bà Yulia Tymoshenko, làm trọng tài cho cuộc tranh luận. (Ngoài “ân oán” chính trị giữa bà Tymoshenko với ông Poroshenko, mới đây bà Tymoshenko tuyên bố trên báo rằng ông Poroshenko “khó mà cai quản đất nước nếu tỉnh rượu”). Ông Zelensky cũng nêu địa điểm cuộc tranh luận là sân vận động Olympisky, với sức chứa 70.000 người, với tất cả các kênh truyền thông đều được phép tham dự và phát sóng trực tiếp.

Đương kim tổng thống Ukraine Poroshenko đã nhận lời tỉ thí và hai ứng viên đã thử máu trước ống kính báo chí. Ngay sau đó, quyền Bộ trưởng y tế Ukraine Uliyana Suprun phát biểu trên kênh 5 truyền hình Ukraine cho rằng chỉ có thể xét nghiệm chính xác một người có lạm dụng rượu bia, ma túy hay không tại Trung tâm chống doping của Bộ y tế Ukraine, “phòng thí nghiệm duy nhất có thể xác nhận và đã được Ủy ban Olyimpic quốc tế ủy thác. Tôi không thể bình luận gì về những việc xảy ra ở các phòng thí nghiệm khác”.

Câu chuyện đã gây nhiều đàm tiếu. Công dân Ukraine sống ở Kiev Y. Loktionov, trả lời trang Gazeta.ru (Nga), bực dọc nói: “Mọi chuyện cứ như trong nhà thương điên. Có nước nào như vậy chứ, ngoài Ukraine?... Tất cả đều đợi xem việc này kết thúc thế nào, như trò cười cho cả thế giới. Còn tôi thì chẳng chút buồn cười”.

Tất nhiên, đây không phải lần đầu diễn viên hài Zelensky gây sóng gió. Một trong những “xìcăngđan” của Zelensky làm gai mắt chính quyền Poroshenko là các tiết mục của ông tại festival “Made in Ukraine” ở Jurmala (Latvia) tháng 8-2016, trong vai một thầy giáo ngây ngô tình cờ trở thành tổng thống Ukraine.

Trong sô diễn, ông Zelensky “ca ngợi” cựu thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk là “nhà quản trị khủng hoảng giỏi nhất Ukraine”, người “tổ chức được tới hai cuộc khủng hoảng trong thời gian ngắn tối đa”.

Về nền kinh tế đất nước, tay diễn viên hài “tán tụng” Ukraine đã “đạt tới một trình độ kinh tế hoàn toàn mới, trình độ được gọi là đi ăn xin... Một cơ chế tuyệt diệu đã được dân Digan kiểm chứng”, nhưng được chính quyền đương chức Ukraine “vận dụng trong khuôn khổ địa chính trị mà không cần cây đàn ghita, không cần lừa đảo, không cần dựa vào các mô hình đa cấp tài chính gì sất... Các anh cho chúng tôi mượn tiền, sau đó chúng tôi sẽ không trả lại. Bảo đảm trăm phần trăm”.

Gây chấn động hơn, Zelensky so sánh đất nước Ukraine với một diễn viên khiêu dâm “sẵn sàng tiếp đón tất cả, với bất kỳ số lượng nào từ bất cứ phía nào” trong vấn đề vay nợ.

Trước những chỉ trích, ông Zelensky đã giải thích trên Facebook của mình: “Chuyện hài, gây tranh luận dữ dội không có hai hay ba ý nghĩa. Bản chất của nó rất đơn giản: hãy vay mượn vừa phải thôi những khoản tiền mà sau này con, cháu chúng ta và những ai sống sau chúng ta phải chịu trách nhiệm cho những việc xấu xí mà chúng ta gây ra. Chúng ta là một nhân dân tự hào, không phải những kẻ ăn xin. Thế thôi. Chẳng có thêm ý nghĩa gì khác ở đây. Đó là chuyện hài về hành động của các nhà lãnh đạo của chúng ta, về chính quyền của chúng ta, chứ không phải về con người và đất nước chúng ta. Thế nên chẳng cần phải biến mình thành những nhà khảo cổ văn hóa và tìm kiếm trong tác phẩm của tôi những gì không và sẽ không bao giờ có”.

Ông Zelensky càng có thể mạnh miệng không chỉ bởi kết quả vòng một, khi ông giành hơn 30% số phiếu so với chỉ gần 16% của ông Poroshenko, mà còn bởi lòng tin của người dân Ukraine vào chính quyền đương nhiệm chưa bao giờ thấp như hiện tại.

Một cuộc thăm dò của Viện Gallup công bố mới đây cho thấy chỉ 9% người dân Ukraine tin tưởng ở chính quyền của mình, thấp nhất trên toàn thế giới, trong khi 91% dân chúng tin rằng tình trạng tham nhũng lan tràn trong chính phủ. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận