'Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà'?

HUY THỌ 30/04/2019 02:04 GMT+7

Người lớn chỉ cần có một cái sai bất kỳ nào đó, đặc biệt lại không dũng cảm nhìn nhận để sửa đổi thì đừng mơ làm gương cho ai.

 

Những hồi chuông báo động về nạn bạo lực sân cỏ V-League liên tục được gióng lên từ cả chục năm nay. Và V-League mùa này cũng thế.

Chuyện bạo lực từ cầu thủ chưa xong thì bây giờ đến chuyện đốt pháo sáng trên khán đài, mà mới nhất là chuyện cổ động viên Hải Phòng khiến sân Hàng Đẫy bị vạ lây.

Nói về những hình ảnh xấu xí của bóng đá Việt, ông chủ của một loạt đội bóng dự V-League vừa đăng đàn nói rất hay. Ông bảo rằng “con hư tại mẹ”!

Vâng, nói thế là quá chính xác. Có điều con thì rõ rồi, đó chính là cầu thủ. Nhưng “mẹ” là ai?

Theo ông chủ của hàng loạt đội bóng, “mẹ” ở đây là lãnh đạo đội bóng.

Lãnh đạo đội bóng mà không gương mẫu thì “con” - cầu thủ - khó mà ngoan. Vì vậy, muốn “con” ngoan thì “mẹ” phải gương mẫu.

Thật quá chuẩn, không có gì để phản bác lập luận này. Có điều người Việt mình bên cạnh câu “con hư tại mẹ”, lại còn có câu “cháu hư tại bà”! Vậy bà ở đây là ai?

Chúng ta thử xét xem nhé: cầu thủ là “con”, lãnh đạo đội bóng đá “mẹ”; vậy thì mẹ của mẹ ở đây là ai? Với tôi, đó chính là ông chủ lớn - người bỏ tiền ra nuôi toàn đội bóng.

Vậy thì “bà” có làm gương cho “cháu” không? Chắc chắn “bà” không bỏ bóng đá người, không cãi vả trọng tài, không kích động khán giả... Song, “bà” không thật hoàn hảo đâu. Cụ thể, cả nước biết “bà” vi phạm luật chơi khi một mình làm chủ nhiều đội bóng. Song, “bà” mạnh quá nên lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cứ gọi là im thin thít.

Vậy là “bà” cũng đâu phải một tấm gương sáng vằng vặc như trăng rằm. Và trong giáo dục, người lớn chỉ cần có một cái sai bất kỳ nào đó, đặc biệt lại không dũng cảm nhìn nhận để sửa đổi thì đừng mơ làm gương cho ai!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận