Một mục tiêu khác cho những bước chân marathon

TIẾN ĐẠT - KHƯƠNG XUÂN 01/05/2019 02:04 GMT+7

Chiều 23-4, ba VĐV chạy đường dài Marieke Dekkers (người Hà Lan), Grant Bowdery và Rob West (đều người Anh) đã hoàn thành quãng đường chạy tiếp sức 300km từ Hà Nội đến Lào Cai. Cuộc chạy nhằm quyên góp 30.000 USD để giúp tăng cơ hội sống sót cho trẻ sinh non ở miền Bắc Việt Nam.

Từ trái sang: West, Dekkers và Bowdery. Ảnh: Tiến Đạt
Từ trái sang: West, Dekkers và Bowdery. Ảnh: Tiến Đạt

Dĩ nhiên, chạy là để cho mình khỏe hơn, làm việc hiệu quả hơn, sống hạnh phúc hơn; nhưng với rất nhiều người, chạy còn là góp phần giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Hành trình của tình yêu thương

“Hành trình chạy sông Hồng” là tên gọi cuộc chạy tiếp sức mà Dekkers, Bowdery và West thực hiện do Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Quỹ Newborns Việt Nam tổ chức. Ba VĐV xuất phát lúc 5g sáng 22-4 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và được hơn 800 bác sĩ, y tá, các tình nguyện viên tham gia chạy cùng 5km đầu tiên để cổ vũ cho hành trình ý nghĩa này.

Thời gian dự kiến của họ để hoàn thành quãng đường là 36 giờ, mỗi người sẽ chạy một tiếng, sau đó nghỉ hai tiếng và cứ lặp lại như vậy đến khi cán đích là Bệnh viện Sản nhi Lào Cai. Trong 300km hành trình, mỗi VĐV sẽ chạy 100km trong điều kiện thời tiết nắng nóng, đường đi khó khăn qua nhiều địa hình khác nhau.

Những con số 36 giờ và hành trình 300km có ý nghĩa riêng của nó. Các bác sĩ sản khoa giải thích rằng 36 giờ đầu tiên là giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời trẻ sơ sinh thiếu tháng hoặc mắc bệnh bẩm sinh - giai đoạn mà các điều dưỡng và bác sĩ có thể có ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc giành giật với tử thần. Vì vậy, việc vận chuyển nhanh chóng và an toàn những trẻ sơ sinh bị bệnh từ vùng núi như Lào Cai xuống Hà Nội có thể làm nên sự khác biệt rất lớn, giúp những trẻ sơ sinh bị bệnh bẩm sinh ở miền núi thoát cơn hiểm nghèo.

Mục tiêu chạy trong 36 giờ của ba VĐV nhằm nâng cao ý thức về cải thiện dịch vụ trong lĩnh vực chăm sóc trẻ sơ sinh khi mà theo Newborns VN, tại VN có 17.000 trẻ sơ sinh tử vong trong 28 ngày đầu sau sinh/năm, chiếm tới 52% tổng số trẻ sơ sinh tử vong dưới 5 tuổi.

Phát biểu trước vạch xuất phát Hành trình chạy sông Hồng, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết đây là một hành động tuyệt vời và dũng cảm. Mục đích lớn nhất của hành trình chạy 300km là góp phần giúp trẻ sơ sinh ở các tỉnh vùng xa có được những khởi đầu tốt hơn khi chào đời. Vì ý nghĩa tuyệt vời của nó mà Hành trình chạy sông Hồng của Dekkers, Bowdery và West ban đầu chỉ phấn đấu có 500 người chạy đồng hành, nhưng cuối cùng đã có gần 900 người tham gia.

Bowdery cùng một cổ động viên nhí trên vạch xuất phát. Ảnh: Tiến Đạt
Bowdery cùng một cổ động viên nhí trên vạch xuất phát. Ảnh: Tiến Đạt

Chạy và tình yêu trẻ

Năm 2018, Dekkers - một trong ba VĐV tham dự Hành trình chạy sông Hồng - từng đoạt giải nhất cuộc chạy Dalat Ultra Trail cự ly 70km tại Đà Lạt. Cũng tại giải này, nhà vô địch nữ người Hà Lan đã kêu gọi sự chú ý của mọi người thay đổi nhận thức và gây quỹ ủng hộ Newborns VN. Tuy nhiên, cô không muốn chờ đợi chỉ những giải marathon chính thức mới được đóng góp cho cộng đồng. Chính vì vậy, cô cùng hai người bạn là West và Bowdery (hiện làm việc ở một trường quốc tế tại Hà Nội) đã quyết định tạo thử thách cho riêng họ bằng việc chạy 300km từ Hà Nội đến Lào Cai.

Khi tìm thông tin các bệnh viện mà Newborns VN có hợp tác, cả ba nhận thấy Lào Cai ở điểm xa nhất trong số này. Vì vậy, ý tưởng chạy bộ tiếp sức qua các bệnh viện dọc bờ sông Hồng từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đến Lào Cai hình thành. Thời gian 36 tiếng đồng hồ đủ để thách thức nhóm bởi ở 150km sau, quãng đường nhiều dốc đòi hỏi các VĐV phải có ý chí thép thực sự mới vượt qua nổi.

Không huy chương, không cúp, cũng chẳng có kỷ lục cá nhân nào cần chinh phục như ở các giải chạy, cả ba chỉ biết rằng những kilômet chạy bộ của họ tạo ra sự thay đổi tích cực, góp phần cứu sống những trẻ sinh non hay mắc bệnh bẩm sinh ở VN. Đó tất nhiên cũng là động lực lớn nhất của họ. “Chúng tôi biết rằng những khó khăn về thể lực của chúng tôi chẳng thể nào so được với những khó khăn mà nhiều trẻ sơ sinh VN phải đối mặt để giành giật sự sống. Tôi mong tình yêu chạy bộ của chúng tôi sẽ lan tỏa và có thể đóng góp cho Newborns VN” - Dekkers cho biết.

Là những người đam mê thể thao, cả ba đều từng trải qua những thử thách ghê gớm, đòi hỏi sức bền và sự chịu đựng kinh khủng. West từng bơi vượt biển 15km ở Hong Kong. Bowdery từng chạy 80km địa hình vượt núi Alps ở Thụy Sĩ và chạy Ultra Trail Angkor cự ly 128km ở Campuchia. Nhưng hành trình Hà Nội - Lào Cai có lẽ là thử thách lớn nhất từ trước tới giờ với họ.

Cuộc nước rút trong 29 giờ 45 phút

Mặc dù đã chuẩn bị rất kỹ, nhưng cuộc chạy đã không như dự liệu của cả nhóm. Thời tiết trong ngày 22 và 23-4 ở Hà Nội và miền Bắc nắng nóng khắc nghiệt. Nhiệt độ ngoài đường vào lúc giữa trưa cao nhất lên tới 40 độ C. Chính vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy, các thành viên chạy bộ quyết định giảm một giờ đồng hồ vào lúc giữa trưa để tránh kiệt sức và sốc nhiệt. Lúc đầu Dekkers còn dự tính không cần ngủ, nhưng cuối cùng cô đã phải tranh thủ chợp mắt trên ôtô để có sức chạy trong đêm.

Bà Suzanna Lubran, giám đốc điều hành Quỹ Newborns VN, cho biết nhóm quyết tâm sẽ đến viện nhi Lào Cai lúc 3h chiều thứ ba (23-4), sớm hai tiếng so với kế hoạch. Thế nhưng bằng nỗ lực phi thường, họ còn làm tốt hơn thế nhiều. Dekkers, Bowdery và West cán đích với tổng thời gian chỉ 29 giờ 45 phút, sớm hơn dự kiến đến 6 giờ 15 phút.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ Cuối Tuần sau khi cán đích, West nói: “Nhiệt độ trong ngày đầu tiên thật điên rồ. Chúng tôi đo được 40 độ C và quyết định rút ngắn thời gian chạy xuống để không phải chịu nóng quá lâu. Đây có lẽ là thử thách lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt trên đường chạy. Ban ngày trời nắng gắt nhưng may mắn là ban đêm thật tuyệt vì thời tiết mát mẻ hơn dù rất khó ngủ. Một vài lần chúng tôi phải kiểm tra lại tuyến đường nhưng Grant đã bảo đảm tốt khâu này. Ngoài ra tài xế ôtô đi cùng cũng hỗ trợ tuyệt vời cho chúng tôi.

Bên cạnh đó Lisa - một thành viên trong đội - đã hỗ trợ, đi xe đạp cùng chúng tôi trong suốt 300km hành trình. Khi chạy, chúng tôi nghĩ về việc mỗi bước chạy của nhóm có thể giúp đỡ trẻ sơ sinh thế nào. Hành trình chạy sông Hồng là một thử thách khó khăn, nhưng nó trở nên dễ dàng hơn vì được xuất phát từ một mục đích chính đáng”. ■

Gây quỹ 30.000 USD ủng hộ Newborns VN

Mục tiêu của Hành trình chạy sông Hồng là thông qua thử thách này gây quỹ được 30.000 USD. Số tiền này được dùng để mua các thiết bị hỗ trợ cho Bệnh viện Sản nhi Lào Cai, cải thiện hệ thống vận chuyển trẻ sinh non từ tuyến y tế địa phương lên các tuyến trên một cách an toàn.

Newborns VN là tổ chức từ thiện được đăng ký tại Vương quốc Anh, được cấp giấy phép hoạt động như một tổ chức phi chính phủ tại VN với mục tiêu giảm tỉ lệ tử vong của trẻ sơ sinh ở VN.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận