Giấu mặt trong đám đông

KHƯƠNG XUÂN 27/09/2019 22:09 GMT+7

TTCT - Đó là nhận định của PGS.TS Trịnh Hòa Bình - nguyên giám đốc Trung tâm điều tra dư luận xã hội, Viện Xã hội học VN, về câu chuyện xảy ra trên sân Hàng Đẫy.

Ông Trịnh Hòa Bình. Ảnh: Nam Khánh
Ông Trịnh Hòa Bình. Ảnh: Nam Khánh

Câu chuyện đốt pháo sáng ở bóng đá VN không mới, nhưng mức độ nghiêm trọng, nguy hiểm, đe dọa sự an toàn, tính mạng của người xem, lực lượng chức năng thì đây là lần đầu tiên.

Nói về lịch sử đối đầu giữa Hà Nội - Nam Định trong mùa giải 2019 thì thấy tại lượt đi CLB Hà Nội đã để thua trên sân Thiên Trường (Nam Định) 0-2. Lần này Hà Nội quyết đòi nợ và cũng là để củng cố vị trí đầu bảng ở V-League. CLB Hà Nội đã chơi rất máu lửa. Họ ghi sáu bàn thắng nhưng nhận đến bốn thẻ vàng trong khi Nam Định không phải nhận thẻ vàng nào.

Thực tế diễn biến trên sân cỏ là vậy, nhưng một bộ phận công chúng Nam Định không chấp nhận thực tế này. Họ thấy CLB của mình bị bắt ép, họ la hét, chửi bới, rồi sau đó là mang phương tiện đã chuẩn bị sẵn là pháo sáng ra đốt. Bộ phận CĐV quá khích này muốn Nam Định phải có ít nhất một điểm, thậm chí giành chiến thắng trước Hà Nội. Chỉ có như vậy thì Nam Định mới tránh xa nguy cơ xuống hạng và Hà Nội khó lên ngôi vô địch.

Các CĐV này gây hấn để chống đối, không thừa nhận kết quả thi đấu. Khi đám đông bị kích động, mất kiểm soát và đang trong cơn cuồng loạn thì lực lượng chức năng có đông đến mấy cũng không thể khống chế được. 

Các CĐV trên khán đài trong trường hợp này đều “khuyết danh”, bởi họ làm giữa đám đông nên tin rằng hành động của mình không ai biết, sẽ được đám đông che chở, bao bọc. Lúc đó họ không để ý đến camera theo dõi hay lực lượng an ninh. Người tốt đứng giữa đám đông này cũng có thể chửi bới hay làm những hành động mất kiểm soát.

Sự quậy phá của CĐV Nam Định hay các CĐV khác khi đến sân là bởi họ muốn trận đấu, trật tự giải đấu diễn ra theo hướng khác với thực tế hiện nay. Vì sao pháo nổ, lửa cháy nhiều năm qua cứ chỉ diễn ra kinh khủng nhất trên SVĐ Hàng Đẫy chứ không phải sân khác? 

Phải chăng một bộ phận CĐV không chấp nhận sự độc chiếm thành tích của CLB Hà Nội? Những người này ít nhiều bức xúc vì tình trạng một ông chủ chi phối nhiều đội bóng diễn ra ở V-League nhiều năm qua mà VFF không giải quyết được.

Tất nhiên, lý do nào cũng không thể đem ra để biện minh cho hành động vi phạm pháp luật, uy hiếp an toàn, tính mạng của người khác của CĐV Nam Định trên sân Hàng Đẫy vừa qua.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận