Đi tìm người kế tục Ánh Viên

HUY ĐĂNG 11/02/2020 05:02 GMT+7

TTCT - “Cần Thơ là nơi đầy đủ điều kiện mà lại yên tĩnh. Với những môn thể thao đòi hỏi sự khổ luyện như bơi lội, những nơi như vậy mới thực sự là tốt nhất” - chuyên gia Hoàng Quốc Huy chia sẻ khi được hỏi về lựa chọn của ông, cũng như cậu học trò ngôi sao Nguyễn Huy Hoàng cùng nhiều VĐV tài năng khác…

*** Error ***
HLV Hoàng Quốc Huy cùng Huy Hoàng trong một buổi tập luyện. Ảnh: T.P

Ở SEA Games 2019, Ánh Viên tiếp tục là VĐV xuất sắc nhất của VN khi giành được 6 HCV. Nhưng điều hứng khởi nhất mà đội bơi VN mang đến trên đất Philippines lại nằm ở những chàng trai với bốn cái tên Nguyễn Huy Hoàng, Trần Hưng Nguyên, Phạm Thanh Bảo và Trần Tấn Triệu.

Đội ngũ U20

Ngoại trừ Trần Tấn Triệu (21 tuổi) giành HCV ở nội dung bơi biển 10km, vốn không được tính vào các bộ môn bơi lội thông thường, bộ ba Huy Hoàng, Hưng Nguyên và Thanh Bảo đều chưa đầy 20 tuổi và đều làm dậy sóng đường đua khu vực với những màn trình diễn ấn tượng.

Huy Hoàng hiển nhiên là cái tên nổi bật nhất với những thành công vang dội mà anh đạt được trong hai năm qua. Nhưng ở SEA Games 2019, kình ngư 19 tuổi người Quảng Bình vẫn cho thấy sự tiến bộ của anh là chưa có giới hạn khi giành 2 HCV 1.500m tự do và 400m tự do, vốn không hẳn là các nội dung sở trường. Ở nội dung 1.500m, Huy Hoàng trở thành kình ngư Đông Nam Á đầu tiên hoàn thành cự ly này với thời gian dưới 15 phút (14 phút 58,14 giây).

Còn Hưng Nguyên - chàng trai trẻ cùng quê Quảng Bình với Huy Hoàng - là một cái tên gây sốc thực sự. Mới 16 tuổi và tham dự SEA Games lần đầu trong đời, Hưng Nguyên giành 2 HCV ở nội dung 200m hỗn hợp và 400m hỗn hợp. Phạm Thanh Bảo, ở tuổi 18, suýt làm nên bất ngờ khi giành 2 HCB các nội dung 100m ếch và 200m ếch.

Ngoài sức trẻ, bộ ba kình ngư này còn có một điểm chung quan trọng: cùng xuất thân từ Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ (Trung tâm Cần Thơ). Địa danh Cần Thơ khiến nhiều người hâm mộ nghĩ ngay đến cái tên Ánh Viên. 

Nhưng thành công của đội bơi này là một câu chuyện hoàn toàn khác - xuất phát từ lựa chọn của vị chuyên gia Trung Quốc Hoàng Quốc Huy. Bốn năm trước, ông Huy đặt chân đến Trung tâm Cần Thơ làm việc, từ đó lớp tài năng trẻ nơi đây bắt đầu được ươm mầm.

Người “dắt mối” Đỗ Trọng Thịnh

Trước khi Huy Hoàng cùng các VĐV đàn em của Trung tâm Cần Thơ rực sáng, phải là những người gắn bó lâu năm với làng bơi VN mới biết đến cái tên Hoàng Quốc Huy. Một trong số đó là người “vang bóng một thời” Đỗ Trọng Thịnh - cựu HLV trưởng tuyển bơi lội VN. Chính ông Thịnh là người đã “dắt mối” cho mối lương duyên của vị chuyên gia người Trung Quốc với làng bơi VN.

“Ông Huy vốn là HLV rất giỏi của đội Thể Công Nam Ninh, tôi lần đầu gặp ông Huy khoảng 20 năm trước. Sau nhiều lần làm việc với ông Huy, tôi tin đây sẽ là một chuyên gia phù hợp cho bơi lội VN. Trước Huy Hoàng, ông Huy là người đã huấn luyện kình ngư Nguyễn Hữu Việt, góp phần mang về HCV bơi lội đầu tiên ở SEA Games cho VN sau 46 năm” - ông Thịnh cho biết.

Ông Thịnh còn kể sau vài lần gặp mặt, ông tin chắc vào hai yếu tố sẽ giúp ông Huy đưa làng bơi VN tiến bộ: “Vợ chồng ông Huy vốn không có con, đó là một điều không may nhưng đồng thời khiến vị HLV Trung Quốc luôn toàn tâm toàn ý với sự nghiệp của mình.

Ông yêu thương các VĐV như con ruột. Ngoài ra, mẹ vợ ông Huy là bác sĩ dinh dưỡng có tiếng trong làng thể thao Trung Quốc, ông được mẹ vợ “truyền nghề” nên ngoài chuyên môn còn am hiểu các vấn đề khoa học thể thao”.

Thực vậy, HLV Hoàng Quốc Huy như một người cha của Huy Hoàng, Hưng Nguyên, Thanh Bảo cùng nhiều VĐV bơi lội trẻ khác ở Trung tâm Cần Thơ. Sau nhiều năm cộng tác cùng tuyển bơi lội VN ở các đợt tập huấn, ông Huy chính thức được Tổng cục Thể dục thể thao mời sang làm việc.

Trước khi đến Cần Thơ, ông từng đặt chân qua Hà Nội lẫn Sài Gòn, nhưng vị chuyên gia người Trung Quốc đặc biệt yêu thích xứ Tây Đô. Đó cũng là lời giải cho việc những kình ngư người miền Trung như Huy Hoàng, Hưng Nguyên hội tụ về đây.

HLV Hoàng Quốc Huy (hàng dưới, ở giữa) cùng các học trò ở Trung tâm Cần Thơ. Ảnh: T.P.
HLV Hoàng Quốc Huy (hàng dưới, ở giữa) cùng các học trò ở Trung tâm Cần Thơ. Ảnh: T.P.

“Tôi tin vào thiên mệnh”

“Cần Thơ là nơi đầy đủ điều kiện mà lại yên tĩnh. Với những môn thể thao đòi hỏi sự khổ luyện như bơi lội, những nơi như vậy mới thực sự tốt nhất. VĐV sẽ ít bị ảnh hưởng bởi những thứ phồn hoa ngoài xã hội để tập trung tối đa. Với cá nhân tôi, Cần Thơ khá giống quê nhà của mình, ngay từ khi đến đây tôi tin rằng thiên mệnh chọn nơi này cho mình, vì vậy tôi quyết định sẽ chỉ làm việc ở đây” - ông Hoàng Quốc Huy chia sẻ.

Vốn chưa từng có truyền thống trong việc đào tạo những tài năng bơi lội, Trung tâm Cần Thơ đột ngột trở thành trọng điểm sau khi có ông Hoàng Quốc Huy. Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng sau khi gặt hái một số thành tích ở các giải trẻ đã được chuyển từ Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng vào TP.HCM, rồi cuối cùng là Cần Thơ. Cả Trần Hưng Nguyên cũng từ một chàng trai vô danh bắt đầu tiến bộ vượt bậc khi được mang về đào tạo tại đây.

HLV Nguyễn Hoàng Vũ - người phụ trách chuyên môn của Trung tâm Cần Thơ - cho biết: “Từ khi đến đây, ông Hoàng Quốc Huy đã thay đổi rất nhiều thứ. Đầu tiên là tư tưởng dám nghĩ dám làm, ông ấy là người sống tình cảm ngoài đời nhưng rất quyết liệt trong công việc.

Các VĐV tôn trọng và quý mến ông Huy như cha, nhưng không bao giờ dám lơ là việc tập luyện. Ông Huy cùng ban huấn luyện chúng tôi siết chặt kỷ luật ngay từ khâu lựa chọn - chúng tôi chỉ lựa chọn những VĐV có ý chí, tinh thần cầu tiến mạnh mẽ”.

Chỉ trong vài năm, Trung tâm Cần Thơ trở thành cứ điểm chính của làng bơi VN. Trước khi rực sáng ở đấu trường khu vực, Huy Hoàng hay Hưng Nguyên chưa từng được ra nước ngoài tập huấn, nhưng phong độ của những nam kình ngư trẻ tuổi này chẳng hề kém Ánh Viên. Quan trọng hơn, hình ảnh trẻ trung, bùng nổ và đầy gắn kết của họ mới thực sự mang tính đại diện cho một đội bơi hùng mạnh của VN trong tương lai. ■

Ông Edwin Ker - trưởng đoàn bơi lội Singapore tại SEA Games 2019 - đánh giá rất cao các kình ngư trẻ đến từ Trung tâm Cần Thơ. “Thú thật là trước đây chúng tôi chỉ chú ý nhiều đến Ánh Viên. Huy Hoàng cũng thể hiện tài năng từ Asiad 2018.

Nhưng ở kỳ SEA Games này, đội bơi VN giới thiệu rất nhiều gương mặt trẻ tuổi xuất sắc, tôi sẽ dõi theo họ trong thời gian tới. Việc có nhiều kình ngư xuất sắc ở nhiều nội dung là điều rất tốt, tốt hơn so với việc chỉ có một ngôi sao thi đấu tất cả các nội dung”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận