Khi lực sĩ cũng thua corona virus

HUY THỌ 17/02/2020 22:02 GMT+7

TTCT - Chính vì lực sĩ thể hình còn thua corona virus nên người phàm như chúng ta càng cần phải khỏe để đương đầu với nó.

 

Kể từ khi lao xao câu chuyện về dịch corona, tôi nghe theo lời khuyên của nhiều chuyên gia sức khỏe: phải tập thể thao thật nhiều. Nếu bình thường bình quân mỗi ngày chỉ chạy 7-8km thì từ mùng 1 tết đến nay, mỗi sáng ráng cày đều đều 11-12km. Kế đến là uống nước nhiều, nạp nước chanh, nước tắc để tăng vitamin C… Các bác sĩ khẳng định cơ thể khỏe thì có sức đề kháng tốt, không quá ngại con virus.

Nhưng nhiều bạn bè cười cợt cái niềm tin của tôi khi dẫn tin: Theo Sina Sports ngày 9-2, vận động viên thể hình Trung Quốc Qiu Jun - một lực sĩ 72 tuổi đình đám trong làng thể thao Trung Quốc - đã qua đời ở Vũ Hán do nhiễm virus corona!

“Đó, lực sĩ thể hình mà còn thua con virus corona thì chạy lúp xúp kiểu ông nhằm nhò gì”, nhiều người cười cợt nhắn cho tôi.

Nhưng người ta không biết rằng trong làng thể thao có mấy ai không biết rằng dân thể hình tuy nhìn to lớn, cơ bắp cuồn cuộn thế thôi chứ sức khỏe chẳng có gì đáng nể! Nhiều năm đeo bám đội tuyển thể hình Việt Nam, thời của Lý Đức, tôi đã nghe chính các lực sĩ thú nhận điều đó. Cơ thể họ tuy nhìn rất đẹp nhưng toàn là dân “nắng không ưa mưa không chịu”, lúc nào cũng quấn mình trong áo ấm, khăn quàng cổ kín mít. Chính Lý Đức từng tâm sự: Tụi này nhìn ngầu vậy thôi chứ dễ cảm lạnh lắm!

Tại sao lại có chuyện kỳ lạ như thế? Xem những buổi tập của họ là thấy khiếp, khi những cục tạ sắt nặng cả trăm ký cứ được họ nâng lên đặt xuống dễ như bỡn, thì sao có chuyện họ yếu được?

Xin thưa, chuyện của dân VĐV thể hình chuyên nghiệp, nó hoàn toàn khác với người tập thể thao cho khỏe ở vấn đề dinh dưỡng. Họ ăn uống cực kỳ thiếu cân bằng. Chỉ xin lấy một ví dụ: dân thể hình chuyên nghiệp gần như không bao giờ ăn muối! Để làm gì? Để da mỏng hơn người thường, giúp làm sắc nét cơ bắp nhằm trình diễn cho đẹp.

Mà thiếu muối thì cơ thể sẽ như thế nào? Tôi đã từng thử không ăn muối ba ngày để cảm nhận cái nỗi khổ của VĐV thể hình và mới thấy người cứ phiêu phiêu.

Nhắc lại những câu chuyện cũ của một thời gắn bó với đội tuyển thể hình Việt Nam để mọi người biết thêm những hi sinh của những con người mang vinh quang về cho đất nước. Và quan trọng hơn, đừng thấy lực sĩ Qiu Jun của Trung Quốc gục ngã bởi con virus corona mà đâm ra ngại, với suy nghĩ “khỏe như VĐV thể hình mà nó còn quật ngã thì mình tập thể thao cho lắm làm gì”. Chính bởi lực sĩ thể hình còn thua mà mình lại càng phải tập thể thao đó! ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận