Thể thao mạo hiểm: Tại sao chưa?

HUY THỌ 29/02/2020 19:02 GMT+7

TTCT - Sau rất nhiều năm, hai ngành du lịch và thể thao vẫn chưa ngồi với nhau nghiêm túc bàn về thể thao mạo hiểm.

Ảnh: Ted Talks

Cách đây đúng 30 năm, Howard Limbert - thành viên Hiệp hội Nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BRCA) - đặt chân đến Phong Nha (Quảng Bình) để thám hiểm và nghiên cứu hệ thống hang động tại đây. Trước đó một năm, ông gửi thư ngỏ đến Việt Nam, Thái Lan và Myanmar với mong muốn mở rộng nghiên cứu tại những quốc gia này. May mắn làm sao chỉ có mỗi Việt Nam hồi đáp và địa chỉ liên lạc chính là Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội (hồi đó là Đại học Tổng hợp). Các giáo sư Nguyễn Quang Mỹ và Phan Duy Ngà là những người đã đưa Howard về Quảng Bình để thám hiểm, nghiên cứu.

Sau 30 năm, Howard cùng các cộng sự đã góp công lớn đưa Phong Nha trở thành “vương quốc hang động” của thế giới, với thắng cảnh lẫy lừng nhất là hang Sơn Đoòng. Sự nổi tiếng này đã giúp Quảng Bình nói chung, Phong Nha-Kẻ Bàng nói riêng thay da đổi thịt, đời sống người dân ở đây đạt được mức mà họ cho rằng “có nằm mơ cũng không thấy được”!

Trong những ngày mà du lịch Việt đang điêu đứng vì COVID-19, được biết các tour thám hiểm Sơn Đoòng gần như không bị ảnh hưởng, đơn giản vì đại đa số là khách phương Tây.

Rõ ràng loại hình du lịch thám hiểm đã tận dụng được món quà mà Mẹ thiên nhiên ban tặng cho Quảng Bình - “vương quốc hang động”.

Thông thường, đi cùng với du lịch thám hiểm là thể thao. Không thể có du lịch thám hiểm nếu không có sức khỏe, không có các kỹ năng của thể thao mạo hiểm. Ở nhiều quốc gia tiên tiến, thể thao mạo hiểm là một bộ môn chính quy nhiều người chơi không kém bất kỳ môn nào.

Ở Việt Nam, thể thao và du lịch nằm chung trong một bộ, có thể thấy ngụ ý của Chính phủ là hai lĩnh vực này phải hỗ tương để cùng nhau phát triển. Tiếc thay, điều đó chưa được như mong muốn. Chỉ nói riêng với thể thao mạo hiểm, dù trong xã hội hiện nay đã có những hội nhóm, câu lạc bộ tự phát, nhưng cả hai tổng cục du lịch và thể thao đều chưa chú trọng đúng mức. Lâu lâu nghe có sự cố tai nạn ở chỗ nào thì chỉ chăm chăm cấm mà thôi.

Nhân kỷ niệm 30 năm đặt chân đến Việt Nam của Howard Limbert, hai ngành du lịch và thể thao nên ngồi lại để bàn với nhau một cách nghiêm túc về thể thao mạo hiểm!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận