Công thức vui vẻ của một con ngỗng "khó ưa"

LÊ MY 11/04/2020 04:04 GMT+7

TTCT - Dịch bệnh COVID-19 căng thẳng buộc chúng ta phải đóng cửa ở nhà, thôi thì tìm đến một trò chơi với tình huống trái ngược: cả xóm mở cửa ra đường vì một con ngỗng.

Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình

Untitled Goose Game (Con ngỗng chưa có tên) là trò chơi điện tử phù hợp với cả gia đình, thu hút từ game thủ đến cả những người không chơi game!

“Tiếng kêu lạ” giữa làng game thế giới

Trên các trang phát hành chính thức, lời giới thiệu Untitled Goose Game không thể súc tích hơn: “Một buổi sáng thanh bình ở ngôi làng nọ và bạn là một con ngỗng khó ưa”. Để “khủng bố” cả làng, bạn sẽ chẳng có siêu năng lực hay vũ khí nào đâu, vì tất cả những gì một con ngỗng có thể làm là: chạy lạch bạch, gắp đồ vật bằng chiếc mỏ, vỗ cánh và kêu inh ỏi!

Các nhiệm vụ mà người chơi phải thực hiện cũng không nằm ngoài từ điển của loài ngỗng, như là chọc phá bác làm vườn, rượt đuổi cậu bé cận thị hay lấy cắp đồ đạc của dân làng. Không có cảnh máu me, kho báu hay trùm cuối, trò chơi điện tử này đơn giản và nhẹ nhàng đến mức chính những người tạo ra “con ngỗng ồn ào” cũng chẳng ngờ đến ngày gây tiếng vang khắp cộng đồng game và Internet.

Giữa lúc các trò chơi điện tử thi đua về kỹ xảo lung linh, nhóm làm game House House từ nước Úc đã lựa chọn phong cách tối giản cho Untitled Goose Game. Sự tối giản xuất phát từ bản chất trò chơi (bạn đang đóng vai một con ngỗng bình thường ở huyện) và thực tế rằng đội sản xuất chỉ có 4 người cùng khoản hỗ trợ vừa đủ từ chính phủ.

“Vì chỉ có ngần ấy người phát triển game này, chúng tôi xác định: nếu con người xuất hiện trong game, điều đầu tiên là bọn họ sẽ không có mặt mũi và không biết nói năng” - Nico Disseldorp, một thành viên trong nhóm, trả lời tạp chí Vox.

Và đây là hiện thực hóa của quan điểm đó: game có đồ họa 3D ở mức đơn giản nhất, tất cả nhân vật, bối cảnh là sự sắp xếp hài hòa của các mảng màu pastel, không đường viền, không có những chi tiết cơ bản như mắt, miệng, nếp nhăn trên vải hay lông trên cánh ngỗng. Dân làng cũng chẳng dùng lời thoại nào để giao tiếp với nhau.

Ngoài tiếng kêu quác quác “trước lạ sau quen”, âm thanh còn lại của trò chơi là những giai điệu piano cổ điển chuyển thể từ các tác phẩm của nhà soạn nhạc người Pháp Claude Debussy, đặc biệt nhấn nhá theo diễn biến của cuộc đối đầu ngỗng - người.

“Vai phản diện” vô hại

Dân làng trong game chỉ có ước muốn giản dị là radio, những quả táo và bông hoa của họ ở yên một chỗ, còn con ngỗng - tức người chơi - lại thích phá bĩnh theo cách tự nhiên nhất của nó: làm rối tung mọi thứ từ khu vườn sau nhà đến cửa hiệu trên phố, trộm nón và kêu quác quác inh ỏi. Tóm lại là phá hỏng cuộc sống thanh bình của tất cả dân làng.

Sức hút của Untitled Goose Game nằm ở chỗ: nhiều người trong chúng ta thầm muốn cuộc sống “tung hoành” như con ngỗng kia, quậy phá cho đã đời giữa cuộc sống bộn bề lo toan. Trò chơi ảo này mang đến cơ hội hiếm hoi để họ trở thành những kẻ gây rối, phá vỡ các quy tắc, thách thức đám đông, sống một phiên bản “không ngoan” của mình mà chẳng sợ ảnh hưởng đến thế giới thực tại. Thậm chí trong chính ngôi làng ảo, sẽ chẳng có ai bị thương và con ngỗng là “bất khả chiến bại”.

“Untitled Goose Game là một cách an toàn và chấp nhận được về mặt xã hội để giải tỏa stress - tờ Washington Post nhận xét - Đây là một cách bộc lộ cảm xúc mới, theo kiểu đấm tay vào tường hay khóc ngay bàn làm việc”.

Theo tiến sĩ Rachel Kowert thuộc Take This, tổ chức phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ các vấn đề về sức khỏe tinh thần trong cộng đồng game, các trò chơi hấp dẫn khi ta được làm những việc ta không thể làm ngoài đời. “Chúng ta cảm thấy vui sướng khi lập lại ranh giới của những điều chấp nhận được và không chấp nhận được, nhất là khi ta biết ý nghĩ đó sẽ chẳng để lại hệ quả nào trong đời thực”.

Nói vậy không có nghĩa ai cũng thoải mái làm “người xấu” trong thế giới ảo, đặc biệt khi trò chơi động chạm đến những chuẩn mực đạo đức cốt lõi, như bạo lực, giết chóc hay tàn phá nhà cửa. Một thí nghiệm công bố năm 2015, thực hiện trên 184 người, đã chỉ ra mối liên hệ giữa những hành động phi đạo đức trong trò chơi điện tử và cảm giác tội lỗi sau đó của người chơi.

Điểm tích cực của Untitled Goose Game trong dòng game “trộm cắp, lén lút” (stealth game) chính là người chơi có thể nhẹ lòng quên đi những phép tắc thường ngày. Con ngỗng kia đúng thật là mối họa của làng, nhưng những nhân vật còn lại không nhất thiết trở thành mục tiêu vô tội mà người chơi phải tiêu diệt.

Người làm vườn chỉ là một ông lão bất cẩn không khóa cổng, mời gọi bạn (khi ấy là một con ngỗng hồn nhiên) vào vườn để hái mấy quả bí ngô. Đấy là chưa kể, nhạc nền “hàn lâm” lấy cảm hứng từ Claude Debussy sẽ khiến vụ trộm bí ngô kịch tính đến hài hước.

House House cho biết họ chưa bao giờ mong muốn nguy cơ bạo lực hay thù ghét giữa người chơi và trò chơi. Nhóm phát triển game đồng thời rất biết cách tô đậm “tội ác” của ngỗng ta. “Ý tưởng cho ngỗng tương tác với một nhóm dân làng đã xuất hiện ngay từ đầu, vì bạn cần một vài phản ứng từ con người để biết mình đã “không ngoan” đến mức nào” - chia sẻ của Stuart Gillespie-Cook trên tờ Guardian.

Theo Disseldorp, có rất nhiều người tự nhận “con ngỗng trong trò chơi của các bạn chính là tôi”. Hoặc họ sẽ vui vẻ chỉ điểm bạn bè trên mạng xã hội: “Con ngỗng đó thật giống bạn!”.

Ảnh: Nintendo
Ảnh: Nintendo

Từ trò đùa đến hiện tượng

Không ngoa khi nói rằng mọi chi tiết của Untitled Goose Game đều nhằm chọc cười người khác. Thậm chí, bản thân ý tưởng xây dựng trò chơi này ban đầu cũng là một trò đùa trong nội bộ House House.

Nhiều nhà phê bình và người chơi đã không ngừng so sánh trò chơi với thể loại hài kịch câm (slapstick comedy). Phản ứng chậm chạp và động tác vui mắt của dân làng gợi nhớ đến nhân vật của Charlie Chaplin.

Gương mặt nào cũng có độc một chiếc mũi đỏ đặc trưng của các chú hề. “Tội phạm” ngỗng thì có dáng đi lạch bạch và câu thoại duy nhất: “quác quác”, có thể kêu vô tội vạ. Trò chơi dành hẳn một nút chức năng để cho ngỗng vỗ cánh, mặc dù hành động này hiện chưa cho thấy ích lợi nào để hoàn thành các nhiệm vụ.

Trò chơi khích lệ sự thoải mái, tự do đến mức người chơi sẽ không thua, không hết giờ, không mất điểm và đôi lúc, không cần thực hiện các nhiệm vụ. Bạn có thể đủng đỉnh dạo quanh hồ, thăm thú lối đi bí mật và khám phá phản ứng của dân làng theo các cách gây rối khác nhau. Untitled Goose Game cho phép người chơi tận hưởng cuộc sống an nhàn như một con ngỗng thực thụ.

Các nhiệm vụ được đưa ra dưới dạng một danh sách việc cần làm, có lúc cụ thể như “lẻn vào vườn”, có lúc mông lung như “được thưởng một cành hoa”. Ngay cả những yêu cầu cụ thể đặt ra cho một con ngỗng đơn giản cũng chẳng dễ dàng, vì sẽ luôn có người xua đuổi. Trò chơi là sự pha trộn giữa phiêu lưu, các tính toán logic và sáng tạo trong thế giới quan của một con ngỗng.

Với Untitled Goose Game, mỗi người có một cách chơi riêng. Đặc điểm này càng khuyến khích người chơi trao đổi trên mạng, hoặc đơn giản là xem người khác chơi game như thể đang xem một vở hài hình thể kinh điển và không quên thưởng thức âm nhạc (https://youtu.be/xflTYTz5Y2Q).

Trò chơi gần gũi và lan tỏa không chỉ nhờ luật chơi đơn giản, không cầu kỳ kỹ năng, mà còn nhờ cảm giác hoài niệm. Với một số người, đó là khung cảnh và không khí làng quê đặc sệt chất Anh giữa thập niên 80 của thế kỷ trước, với phần đồ họa trông như truyện tranh thiếu nhi. Với những người khác, trò chơi gợi nhớ kỷ niệm thuở nhỏ với loài ngỗng khó đoán, tò mò và có phần hung hăng.

Mỗi khi hoàn thành xong một danh sách nhiệm vụ, người chơi sẽ “mở khóa” sang một khu vực khác của ngôi làng. Nhưng người chơi chỉ mất 3 đến 4 giờ đồng hồ để chinh phục tất cả 4 không gian và một đoạn kết, sau đó “trở lại kiếp người” và không lo cảm giác nghiện game hay sự căng thẳng sau một vai phản diện. ■

Untitled Goose Game có phiên bản desktop và máy chơi game Nintendo Switch, PlayStation 4, Xbox One, với giá 15 USD. Ra mắt cuối tháng 9 năm ngoái, chỉ trong vòng 3 tháng, Untitled Goose Game đã bán ra hơn 1 triệu bản, một thành tích hiếm có của giới làm game độc lập.

Chiến thắng mới nhất của Untitled Goose Game là danh hiệu “Trò chơi của năm” tại Liên hoan game độc lập (IGF) và Hội nghị các nhà phát triển game (GDC) vào tối 18-3 theo giờ Mỹ, vượt qua các đối thủ nặng ký từ khắp nơi trên thế giới. Con ngỗng trắng toát, giản đơn đã xuất hiện liên tục trên các danh sách, bảng xếp hạng game hay của năm 2019, bên cạnh những tựa game đồ họa công phu, siêu nét siêu thật.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận