Miếng ăn, không đùa được đâu

HUY THỌ 24/09/2020 01:09 GMT+7

TTCT - Bữa ăn của Ánh Viên hiện nay, tuy đã vượt xa chuẩn nhà nước, nhưng 18 triệu đồng/tháng (bình quân một bữa 600.000 đồng) cũng chưa là gì. Ăn như thế, sao kỳ vọng tiếp tục hái huy chương?

 

 Một bữa ăn của Ánh Viên

Vào những năm cuối thập niên 1990, khi các VĐV miền Nam và miền Trung được gọi vào các đội tuyển quốc gia, họ thường phải ra Nhổn tập huấn. Điều mà họ kêu trời chính là chuyện ăn. Không chỉ thiếu mà còn nuốt không vô vì chế biến qua loa, khác biệt khẩu vị vùng miền. Hồi ấy, thứ mà họ sợ nhất chính là bữa ăn đặc biệt vào cuối tuần: thịt cầy!

Giờ thì khác rồi, cả Nhổn - Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia 1, lẫn Thủ Đức - Trung tâm quốc gia 2, đều chăm chút miếng ăn theo khẩu vị vùng miền, được kiểm soát chất lượng, dinh dưỡng gắt gao.

Miếng ăn trong thể thao VN không chỉ bởi nghèo mà còn là văn hóa. Ông Đỗ Trọng Thịnh từng kể cho nghe về một cô học trò bơi lội có tài, con nhà khá giả, nhưng chỉ ăn độc một món: lạp xưởng! Thứ đồ ăn đấy không phù hợp chút nào về đòi hỏi cân bằng dinh dưỡng khắc nghiệt của thể thao đỉnh cao. Thế là tài cũng trôi sông.

Tôi biết một anh bạn trẻ chơi môn đua xuồng chèo trong giới sinh viên ở Nam Úc. Mỗi tháng anh chi tiền ăn hết 1.500 đô Úc (khoảng 23 triệu đồng) và chăm chút cho từng bữa ăn rất kỹ lưỡng, khoa học. Chi phí này cao gần gấp 10 lần so với một sinh viên bình thường. Và số lượng thực phẩm tương tự những bữa ăn của Ánh Viên ở Mỹ.

Nhưng đó chỉ là một tay chơi nghiệp dư, mục tiêu là cho khỏe để học và làm việc chứ không phải tranh đoạt huy chương như Ánh Viên. Rồi chưa kể chi phí cho ăn uống ở Úc cũng rẻ hơn VN, nếu so sánh theo thu nhập. 

Từ đó mới thấy lo cho bữa ăn của Ánh Viên hiện nay, tuy đã vượt xa chuẩn nhà nước, nhưng 18 triệu đồng/tháng (bình quân một bữa 600.000 đồng) cũng chưa là gì. Ăn như thế, sao kỳ vọng tiếp tục hái huy chương?■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận