Những nguyên tắc cần nhớ

XUÂN MINH 12/10/2018 02:10 GMT+7

TTCT - Hẹn hò qua mạng màu hồng hay màu đen là tùy vào cách nghĩ của bạn và việc bạn có hiểu luật chơi của sân chơi này hay không.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

 

Khi tạo tài khoản ở ứng dụng hẹn hò, có thể bạn đã ở vị trí của tôi - muốn trạng thái hiện tại của mình được thay đổi, hoặc cảm thấy có động lực và hi vọng vì mới đọc một câu chuyện tình đẹp như mơ trên báo về một cặp đôi nên vợ chồng từ hẹn hò qua mạng.

Nguyên tắc 1: Phân biệt giữa hook up và dating

Anh T.N. - Việt kiều hiện sống ở Los Angeles, Mỹ - thường sử dụng Tinder trong những kỳ nghỉ để tìm bạn ngắn hạn. Anh là bác sĩ, độc thân, không con cái, thích phụ nữ, yêu thể thao nhưng không thích lấy vợ vì “Cưới vợ làm gì để mà ly hôn và phải chia nửa tài sản cho cô ấy? Yêu hay cưới vợ làm đàn ông mất tự do, nhất là gặp những người phụ nữ thích kiểm soát hoặc phụ thuộc (tình cảm hay vật chất) và không cho người bạn đời có không gian riêng”.

Anh Dario O (người Anh) và tôi nói chuyện với nhau qua Tinder được hơn một tháng. Chúng tôi có hẹn gặp uống cà phê ở Sài Gòn, nhưng chưa sắp xếp được thì anh bất ngờ có việc làm tốt ở Nhật Bản và hiện không còn ở Việt Nam. Chúng tôi thành bạn bè và anh giúp tôi bớt ảo tưởng về việc tìm được tình yêu qua hẹn hò trực tuyến.

Dario nói anh không nghĩ rằng mình sẽ yêu ai đó nữa vì không có rung động mạnh mẽ với bất kỳ người con gái nào. Rất nhiều bạn bè anh cũng cảm thấy tình yêu có nhiều rủi ro, nên việc sa vào lưới tình là chuyện rất xa vời. Theo Dario, nếu gặp được người phụ nữ tuyệt vời, dĩ nhiên anh sẽ không ngần ngại kết hôn, vấn đề là cô ấy ở đâu. “Đàn ông đơn giản lắm. Chúng tôi ghét rắc rối và thích sex. Nhưng yêu và cưới một phụ nữ thì ngược lại, rước nhiều rắc rối mà không có sex” - anh nói.

Với Dario, chuyện tình dục giữa hai người là hoạt động thể thao lành mạnh và không liên quan gì đến tình yêu hay phải có cảm xúc với nhau. Anh khá ngạc nhiên khi biết nhiều phụ nữ châu Á cho rằng chỉ quan hệ với người khác khi có tình yêu hoặc ít ra là có cảm xúc. “Nó (quan hệ tình dục) là có lợi cho sức khỏe thể chất. Bạn cần nó giống như tập thể thao vậy” - Dario nói.

Theo anh, Tinder hay các trang hẹn hò trực tuyến “là chỗ dành cho Hookup, không phải cho hẹn hò nghiêm túc” và giải thích: Hookup là hai người gặp nhau, nói chuyện, nếu cảm thấy vui vẻ và thích thì sau đó có thể ngủ qua đêm cùng nhau nhưng không cam kết gì dài hạn, thậm chí không cam kết cho cuộc gặp tiếp theo. Dating hay hẹn hò thì khác. Hai người gặp gỡ nhau trên tinh thần sẽ tiếp tục tìm hiểu qua một số buổi gặp gỡ đến khi biết người này hợp với mình hay không, nếu hợp có thể sẽ tiến xa hơn.

Theo Dario, có thể một số người sẽ chấp nhận hẹn hò với các cô gái một vài lần, nhưng mục đích của họ là ngủ với bạn, chứ không phải để tìm hiểu xem bạn có phải là nửa còn lại của họ hay không. Ngay từ đầu họ đã biết mình không muốn cam kết, nên không cần tìm hiểu điều này. Do đó, là người dùng ứng dụng hẹn hò trực tuyến, các bạn gái cần biết cách suy nghĩ của những người chơi khác và luật chơi chung.

Khi tôi dùng ứng dụng Skout cách đây hai năm, một người tên Sam, sống ở Campuchia, nhắn tin với tôi. Anh ấy hỏi tôi điều mà hầu như ai cũng hỏi bạn mình ở những lần trò chuyện đầu tiên: Tại sao bạn lại ở đây? Tôi trả lời: Vì tôi muốn tìm một người để yêu. Sam nói với tôi: Tôi nhìn profile là biết ngay bạn muốn tìm bạn nghiêm túc. Ở đây toàn những người không giống kiểu của bạn. “Vậy anh là người như thế nào?”. “Tôi giống những người khác ở đây”. Tôi cảm ơn lời khuyên của anh.

Vài tháng sau, tôi bỏ cuộc và thừa nhận rằng có thể Sam đã khái quát đúng, hoặc tôi không đủ may mắn. Tuy nhiên, tôi thỉnh thoảng vẫn dùng một ứng dụng khác. Vì sao ư, vì tôi không biết đi đâu để gặp những người đàn ông độc thân cùng độ tuổi thú vị để trò chuyện.

Nguyên tắc 2: Không nhận tiền hoặc cho mượn tiền

Thế giới hẹn hò trực tuyến không chỉ có những người quẹt trái, quẹt phải tìm người để tìm hiểu. Có những thợ săn đi tìm con mồi để lừa tiền. Tiền chứ không phải tình bạn nhé. Vì họ đâu có yêu bạn. Họ chỉ muốn bạn tin điều đó để rút hết hầu bao của bạn.

Khi mọi thứ bắt đầu liên quan đến tiền, tin tôi đi, bạn đang nói chuyện với người lừa đảo.

Có ít nhất bốn người đã nói chuyện với tôi và từ từ hiện hồn là những kẻ lừa đảo siêu hạng. Chân dung kẻ lừa đảo như sau: nam giới (có thể độc thân, đã ly hôn hoặc đang sống với con nhỏ), có nghề nghiệp tốt (đa số nhận mình là quân nhân Mỹ đang đóng quân ở một căn cứ quân sự xa xôi tại châu Phi hoặc châu Á), tất cả đều vỗ ngực là nghiêm túc muốn tìm bạn đời, sau một thời gian ngắn thì cảm thấy yêu bạn tha thiết và gửi những tin nhắn đầy mật ngọt đến điện thoại của bạn mỗi ngày. Kẻ này sẽ luôn lải nhải yêu bạn nhiều hơn tất cả mọi thứ trên đời, nghĩ về bạn suốt cả ngày, muốn cưới và sống với bạn mãi mãi, sẵn sàng đi cùng trời cuối đất với bạn... Có phụ nữ nào mà không run lên với những câu nói hệt như trong phim như thế? Nhưng bạn ơi, hãy tự hỏi: bạn là cô gái xuất sắc cỡ nào để gặp một người đàn ông siêu thực như thế? Đấy chính là chuyện “Quá tốt để thành sự thật!”.

Khi cảm thấy bạn đã sa bẫy, kẻ lừa đảo bắt đầu hiện nguyên hình với hai kịch bản và thực sự là những kịch bản khá nghèo nàn. Một là họ muốn gửi quà tặng đắt tiền cho bạn vì quá yêu bạn và mong muốn bạn có cuộc sống thoải mái. Hai là đề nghị sang thăm bạn nhưng tài khoản đang gặp một sự cố tạm thời. Nếu bạn bỏ tiền ra - tiền sẽ không bao giờ trở về với bạn. Chừng nào bạn không đưa tiền nữa, người yêu của bạn sẽ hết yêu bạn.

Nếu bạn là một phụ nữ có tiền và dư đến mức muốn đưa cho những kẻ rót mật vào tai bạn, hãy tự nhiên. Đảm bảo thứ mà bạn đang tin là tình yêu chỉ là một màn kịch, chờ khi bạn hết tiền sẽ hạ màn. Trên mạng có nhiều trang web vạch mặt những kẻ giả danh quân nhân thế này, bạn có thể đọc để tránh phải đóng vai chính trong bộ phim mà mình là nạn nhân. Đôi khi phép thử rất đơn giản: đề nghị gọi video chat, nếu người yêu trên mạng của bạn đưa ra những lý do để trì hoãn hoặc từ chối, đơn giản những kẻ này không phải là người mà họ tự nhận.

Nguyên tắc 3: Đừng cảm thấy tổn thương

Bạn đang nói chuyện với những người lạ và hoàn toàn không có khái niệm về việc họ là ai, tính tình như thế nào. Có khi sau vài câu trao đổi, người này sẽ: Xin lỗi, tôi không nói chuyện với người không nói tiếng Anh của nữ hoàng (loại tiếng Anh chuẩn Anh). Hoặc sau câu chào hỏi, người này đi vào vấn đề: Bạn sắp đến New York à? Ồ không, tôi ở... Vậy thôi nhé. Tôi không quan tâm. Hoặc khi họ biết bạn đã ly dị và sống cùng con nhỏ, họ bỗng dưng biến mất mà không nói lời tạm biệt.

Đừng mất thời gian tự hỏi tại sao họ lại phũ với bạn thế. Hãy nghĩ rằng mình may mắn, vì chí ít họ cũng không để bạn về sau phải bẽ bàng. Và con người tử tế hay ho của bạn đã không rơi vào tay những kẻ giả mạo.

Vậy khi đối tác đã thẳng thắn, bạn có nên thẳng thắn không? Có.

Một người nước ngoài sống ở Việt Nam đã phải gãi đầu thốt lên: tại sao con gái Việt Nam vào trang hẹn hò trực tuyến để luyện tiếng Anh? Nếu bạn muốn gặp gỡ ai đó thì trang hẹn hò là đúng chỗ, đúng mục đích, còn học tiếng Anh ở ứng dụng hẹn hò thì có gì đó sai sai. Có thể bạn ngại khi thừa nhận mình đang tìm kiếm đối tượng, nhưng nếu không nói rõ điều mình muốn - ai mà biết bạn muốn gì? Hãy tiết kiệm thời gian cho mình bằng cách thẳng thắn về những gì mình tìm kiếm hoặc mong muốn.

Nguyên tắc 4: Có nguyên tắc riêng

Bạn có thể có những điều không hoàn hảo của mình, nhưng không có nghĩa là bạn không có tiêu chuẩn và nguyên tắc. Đừng cứng nhắc nhưng đừng hạ thấp các nguyên tắc của mình. Ví dụ, có người muốn chat sex với bạn mà bạn không thấy thoải mái, hãy từ chối. Họ muốn bạn gửi cho họ những tấm hình không quần áo, hãy gửi ảnh chụp phong cảnh hay một dây phơi đồ toàn khăn mặt, hoặc từ chối nếu bạn không sẵn sàng. Nếu họ gửi hình ảnh họ trong trang phục Adam hay hỏi sở thích riêng của bạn về sex và bạn không thoải mái, hãy bảo họ ngưng, bạn ngừng trò chuyện hoặc report (cảnh báo họ với ban quản trị) họ đang quấy rối bạn.

Hình ảnh riêng tư là thứ vô cùng nhạy cảm, bạn không biết nó sẽ hủy hoại mình như thế nào trong những tình huống không may về sau, hãy suy nghĩ kỹ trước khi trao đổi những hình ảnh này. Tóm lại, nên nói không với những điều mình không thích. Điều này cũng giống như hẹn hò truyền thống với đối tác trước mặt. Dù sao, cuối cùng các bạn cũng gặp gỡ nhau thực sự cơ mà. ■

Nếu cho rằng trang hẹn hò trực tuyến có mặt trái, có thể bạn đã hơi khó tính. Việc bạn tải và dùng nó, kết bạn và nói chuyện, nói gì và như thế nào đều do bạn tự quyết định. Với tư cách là người lớn, bạn phải tự chịu trách nhiệm. Nếu trải nghiệm tốt, bạn vui vẻ; nếu trải nghiệm xấu, bạn có một bài học.

Tôi từng có tâm lý chỉ tìm hiểu một người một lúc, nhưng cuối cùng bị thuyết phục rằng khi đang độc thân, bạn có quyền tìm hiểu nhiều người cùng lúc để gặp được người phù hợp. Nếu bạn khư khư ôm những giá trị đạo đức áp dụng cho phụ nữ từ thời bà ngoại mình, nhiều người sẽ rất ngạc nhiên vì họ không hi vọng bạn làm điều này.

Biết về những sự khác biệt văn hóa đó, bạn có thể cảm thấy thú vị hoặc ngạc nhiên hay không chấp nhận. Nhưng dù thế nào, nó giúp bạn có dịp tự soi xét lại mình theo một hệ quy chiếu khác và có thể bạn biết được tại sao mình không thành công trong các mối quan hệ trước đây.

Chúc bạn tìm được người bạn thú vị từ ứng dụng hẹn hò.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận