Bản đồ covid-19 vì cộng đồng: Chung tay chống dịch bằng công nghệ

TRƯỜNG SƠN THỰC HIỆN 17/04/2020 04:04 GMT+7

TTCT - Một trong những ứng dụng hữu ích của công nghệ hiện đại là các bản đồ tình hình dịch bệnh trực tuyến với thông tin cập nhật theo thời gian thật (live map). TTCT trò chuyện với anh Phong Phạm, đại diện nhóm phát triển vietnamcovid19.info, một live map với nhiều thông tin và tính năng hữu ích.

Các thông tin hiển thị trên bản đồ, bao gồm cả liên hệ của F0 với các ca khác. Ảnh chụp màn hình
Các thông tin hiển thị trên bản đồ, bao gồm cả liên hệ của F0 với các ca khác. Ảnh chụp màn hình

Theo Phong Phạm, vietnamcovid19.info hiển thị riêng biệt các ca nhiễm mới, ca nhiễm cũ, ca nghi nhiễm, ca đã lành bệnh, cho phép tìm bệnh nhân (BN) theo mã số, thể hiện mối quan hệ giữa các BN liên quan. Mỗi BN đều đi kèm thông tin đầy đủ về ngày nhiễm, đang điều trị tại đâu, lộ trình của BN để cộng đồng nắm rõ.

Người dùng cũng có thể tìm thông tin về khu vực lây nhiễm tại bất kỳ nơi nào ở Việt Nam, chọn hiển thị các địa chỉ cách ly, các chốt kiểm tra cửa ngõ vào thành phố (chẳng hạn của TP.HCM).

Dự án đã bắt đầu như thế nào? Những ai nằm trong nhóm phát triển và vận hành?

- Dự án bắt đầu trong cuộc trao đổi trong nhóm giữa 4 thành viên (2 ở Hà Nội, 1 ở Mỹ, 1 ở Úc) vào ngày 13-3. Lúc này tuy ở Việt Nam chỉ có 44 ca nhiễm, nhưng vấn đề nghiêm trọng là sự lây lan mạnh có thể xảy ra từ BN17 thuộc khu Trúc Bạch (Hà Nội) và BN34 (Phan Thiết)...

Các thành viên khởi đầu của nhóm đều có tham gia quản lý trong một số dự án công nghệ thông tin (CNTT) về xử lý dữ liệu, trí tuệ nhân tạo... Chúng tôi hiểu rõ rằng phải vận dụng CNTT mới có thể hỗ trợ lan truyền thông tin nhanh chóng và hiệu quả nhất đến cộng đồng nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Các bạn có tham khảo live map nào có sẵn trên thế giới? Công nghệ sẵn có hay phải viết mới từ đầu?

- Do đặc thù cấu trúc gia đình tại Việt Nam khác với các nước phương Tây là thế hệ cha mẹ, con cháu có gặp gỡ ông bà rất thường xuyên, nên việc lan truyền thông tin về mầm bệnh cùng lộ trình của BN là rất cấp bách và phải thể hiện trên bản đồ để cả cộng đồng nắm rõ.

Nhóm có làm nghiên cứu một số live map trên thế giới, thấy rõ được sự quản lý hiệu quả của Singapore và Hàn Quốc nên có tham khảo và vận dụng tính năng nối sự liên quan của các BN lại với nhau để cộng đồng hình dung được sự lây nhiễm nhanh nhất. Còn lại toàn bộ hệ thống, chức năng bắt đầu từ số 0.

Đâu là khó khăn lớn nhất trong việc phát triển và vận hành live map này?

- Trong thời điểm ban đầu, khó khăn lớn nhất là nhân lực và kinh phí vì các thành viên đều có công việc của mình. Toàn bộ thời gian, công sức và chi phí live map đều là tự nguyện, xem như là đóng góp chung với cả nước trong việc đẩy lùi COVID-19.

Có phải các dữ liệu của live map được cập nhật hoàn toàn thủ công mỗi khi có thông tin chính thức từ Chính phủ? Nhóm các bạn gồm bao nhiêu người, công việc mỗi ngày là gì?

- Nhóm may mắn có một head developer (kỹ sư phần mềm trưởng) cùng đội CNTT giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp CNTT lớn nên càng về sau nhiều thông tin đã có thể tự cập nhật được, ví dụ như khi có ca bệnh mới. Chỉ cần thêm một admin (quản trị viên) bổ sung một số chi tiết của BN để thông tin trên live map đầy đủ hơn.

Vì sao cộng đồng nên tra cứu bản đồ này?

- Vì thông tin hiển thị là theo thời gian thực và đầy đủ, người dùng là cá nhân hay doanh nghiệp đều có thông tin mới nhất về BN, lộ trình, các vùng nguy hiểm để có thể có quyết định sáng suốt hơn trong việc bảo vệ sức khỏe, đi lại cho cá nhân, gia đình, nhân viên và doanh nghiệp của mình.

Ngoài tính năng live map, trong tuần tới nhóm sẽ tích hợp, tóm tắt thêm các dữ liệu và tin tức tại Việt Nam cũng như thế giới theo thời gian thực trên website để phục vụ nhu cầu thông tin nhanh và chính xác nhất đến cộng đồng.

Đây là dự án phi lợi nhuận, vì cộng đồng nhưng có được cơ quan chức năng nào ủng hộ - công nhận tính chính xác của các thông tin trên live map là thông tin tham khảo chính thống?

- Nhóm xác định đây là dự án hoàn toàn phi lợi nhuận để góp phần nhỏ bé như toàn bộ nhân dân cả nước đang thực hiện. Các thông tin của website đều là thông tin lấy trực tiếp từ Cổng thông tin Chính phủ, Bộ Y tế, sau đó hệ thống hóa để đưa lên bản đồ cũng như xây dựng các biểu đồ tóm tắt.

Nhóm mong muốn được sự hỗ trợ về dữ liệu chính thức của Chính phủ, bộ ngành và địa phương, cùng các dự án khác tận dụng nền tảng bản đồ hữu ích này để hỗ trợ cộng đồng trong việc phòng chống và đẩy lùi dịch COVID-19.■

Kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình thực hiện dự án là mới chạy được gần 1 ngày thì website sập do lượng truy cập quá lớn hơn dự kiến và Google cắt phần hiển thị bản đồ vì vượt dung lượng miễn phí.

Nhóm phải gấp rút xây dựng máy chủ riêng, vừa đi xin tài trợ vừa trực tiếp nộp hồ sơ xin miễn phí đến Google vì mục đích nhân đạo. Cuối cùng Google đã chấp nhận cấp cho một hạn mức sử dụng miễn phí và có thể gia hạn thêm.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận