Những điều "bỏ túi" khi road trip xứ cờ hoa

PHAN QUỐC VINH 31/01/2018 22:01 GMT+7

TTCT - “Road trip” là dạng đi phượt bằng ôtô khá phổ biến đối với các nhóm du học sinh và các gia đình trẻ Việt Nam khi đến Hoa Kỳ.

Trên đường đi (1)
Rong rủi trên đường road trip

 

Đặc biệt với những tín đồ đam mê du lịch thì việc thực hiện một chuyến phượt xuyên liên bang trên những cung đường của nước cờ hoa cần được lên kế hoạch thực hiện ít nhất một lần trong đời.

An toàn đường lộ

Không thể phủ nhận những gì mà công nghệ hiện đại ngày nay đã mang lại cho các chuyến hành trình, nhưng tôi vẫn thích kiểu “ngâm cứu” thủ công của những năm trước... 2000 cho những chuyến đi ở Việt Nam.

Nào là thu thập tư liệu, học thuộc đường đi, trao đổi thông tin với người dân trên đường; nào là chuẩn bị nhét tiền vào nhiều nơi khác nhau để phòng ngừa mất cắp, hay là lịch kịch chuẩn bị đồ ăn nước uống.

Cổ điển mất thời gian là vậy nhưng giúp cho phượt thủ nhớ thông tin lâu hơn, thích thú với việc khám phá hơn cũng như có nhiều kỹ năng xử lý tình huống ngoài ý muốn hơn so với những gì được cung cấp sẵn từ Google map, TripAdvisor hay thẻ thanh toán quốc tế Visa, Master...

Do vậy, việc “double check” lốp xe, bình ăcquy (hai thứ dễ bị “dính chưởng” nhất trên đường đi) là điều cần thiết ngoài nhiều thứ khác.

Có trong mình một thẻ bảo hiểm xe cũng giúp cho bạn thêm chút yên tâm bởi tùy vào loại thẻ thành viên đóng hằng năm mà lái xe có thể nhận được sự hỗ trợ trên đường miễn phí như cung cấp thêm một ít nhiên liệu nếu hết xăng, bơm xe hoặc thay bánh tại chỗ, hỗ trợ khởi động ăcquy nếu hết bình hay có thể được kéo miễn phí lên đến 80 dặm...

Máy định vị GPS cũng sẽ là người bạn đường thân thương nhất trong những chuyến đi xa. Nhưng có lần tôi bị cảnh sát dừng xe chỉ vì đi vào đường cấm cua vào mà GPS vẫn chỉ dẫn được đi vào.

Sau một hồi giải thích lỗi vô ý vì GPS, cảnh sát trả lời rất thuyết phục: GPS cũng chỉ là một công cụ, bạn là tài xế thì phải luôn tự đọc kỹ hướng dẫn trên đường. May mắn là bằng lái xe của tôi vẫn còn “trong sạch” từ trước đến nay nên chỉ bị gửi giấy cảnh cáo, không bị phạt tiền.

Công thức chung: “An toàn đường lộ = GPS được cập nhật mới nhất + chụp ảnh màn hình cung đường sẽ đi qua + in bản đồ đến các điểm tham quan ra giấy + lưu số điện thoại nơi cần đến” sẽ không bao giờ thừa nếu chẳng may GPS hay dế yêu giở chứng không hoạt động. Và đừng quên các số điện thoại cảnh sát xa lộ địa phương hay số ứng cứu kịp thời được ghi trên bảng chỉ dẫn trong khi lái xe.

Rong ruổi trên đường. Ảnh: P.Q.V.
Rong ruổi trên đường. Ảnh: P.Q.V.

 

Tiết kiệm ăn nghỉ

Việc tìm kiếm trước các nhà hàng gần khu vực mà gia đình sẽ lưu trú là điều cần thiết. Ưu tiên đi bộ sẽ được đặt lên hàng đầu bởi ở một số thành phố lớn, việc tìm nơi gửi xe sẽ chiếm nhiều thời gian. Với những nhà hàng có “số má” thì việc chờ đợi rất lâu mới đến lượt xếp vào bàn không phải là hiếm.

Ngoài ra, để tiết kiệm mà vẫn được ăn ngon thì nếu các nhà hàng lân cận chấp nhận phiếu voucher trên trang web www.restaurant.com sẽ là một điều tuyệt vời mang lại lợi ích cho cả ba bên: nhà hàng, công ty trung gian và thực khách.

Chỉ có vài lưu ý: phải đọc kỹ chi tiết của voucher như thời gian áp dụng, không áp dụng cho order mang đi, tip cho nhân viên phục vụ... Đừng quên điện thoại trước để hỏi xem nhà hàng có chấp nhận voucher này hay không bởi một số nhà hàng thay đổi chủ sở hữu hoặc không còn liên kết với trang web này nữa.

Việc đến quán bar địa phương để tận hưởng không gian giới trẻ của nơi đến vào thời gian happy hours để nhận được ưu đãi giảm giá cũng là điều nên lưu ý. Dĩ nhiên đừng bỏ qua chuyện mang theo... nồi cơm điện có thể nấu được cơm và canh, rau sống và đồ mặn được chế biến sẵn ở nhà để tiết kiệm tiền lẫn thời gian di chuyển.

Ở nhà hàng này, ai ăn hết khẩu phần trong vòng 60 phút thì “free” luôn tiền ăn. Ảnh: P.Q.V.
Ở nhà hàng này, ai ăn hết khẩu phần trong vòng 60 phút thì “free” luôn tiền ăn. Ảnh: P.Q.V.

 

Về nghỉ ngơi thì hàng loạt nhà nghỉ bình dân nhưng đầy đủ tiện nghi, được bố trí dày đặc dọc các xa lộ đi qua nhiều thành phố lớn nhỏ sẽ giúp lữ khách luôn tìm được chỗ nghỉ chân dễ dàng trong chuyến đi dài ngắn của mình trên khắp đất nước.

Bạn hãy ưu tiên chọn các motel giá rẻ như Motel 6, Red Roof Inn, Econo Lodge Inn, Super 10, Budget Inn... đã bao gồm ăn sáng tự chọn với vài món lót dạ cơ bản mà nếu đặt trước càng xa ngày đi thì càng dễ có được giá thấp nhất.

Chịu khó tìm tòi thì có thể “săn” được những khách sạn mới khai trương để nhận được “offer” hấp dẫn như giảm giá, đặt 2 tặng 1 đêm miễn phí.

Thăm nhà cựu tổng thống Lincoln ở Springfield (Illinois). Ảnh: P.Q.V.
Thăm nhà cựu tổng thống Lincoln ở Springfield (Illinois). Ảnh: P.Q.V.

 

Ăn chơi, sợ gì... mưa rơi!

Ở Hoa Kỳ, một trong những tiêu chí được khách du lịch ở đây tìm hiểu kỹ nhất là các dịch vụ miễn phí tại nơi mình sẽ lưu trú, dịch vụ công cộng miễn phí nơi sẽ đến tham quan hay các điểm vui chơi không thu phí.

Cần tham khảo một số kinh nghiệm trên đường đi như sau: Thứ nhất, tìm các tour tham quan miễn phí thường do chính quyền thành phố tổ chức hoặc do các doanh nghiệp, nhà máy tổ chức tham quan hằng ngày.

Ví dụ khi đến thành phố Springfield (Missouri), quê hương của tổng thống Lincoln, tour tham quan 30 phút nhà truyền thống và bảo tàng trưng bày các hiện vật, phim về tổng thống Lincoln cũng được thực hiện từ 9h sáng hằng ngày.

Chỉ cần gõ từ khóa “Free tour in...” phía trước thành phố mình cần đến thì những điều kỳ diệu sẽ hiện ra để bạn có cơ hội lựa chọn, lên kế hoạch cho hành trình.

Thứ hai, chọn các điểm tham quan nổi tiếng miễn phí vé vào cổng như tham quan công viên sở thú Lincoln rộng 14ha ngoài trời ở thành phố Chicago (Illinois) ngay trục đường chính dễ dàng đi lại, đến sở thú St.

Louis tọa vị trên khu đất gần 37ha trong công viên Rừng mguyên sinh (Forest Park), nơi từng được tờ báo nổi tiếng USA Today bình chọn là công viên trong thành phố đẹp nhất nước Mỹ.

Nơi đây sở hữu hơn 15.000 thú vật kỳ lạ khác nhau với hơn 600 chủng loại. Riêng việc tham quan 6 khuôn viên được đánh dấu bằng 6 màu sắc tương ứng các chủ đề khác nhau cũng khiến khách thập phương mất hết gần cả ngày.

Đối với những địa điểm ngoài trời thu hút nhiều khách thì phượt thủ phải tung “bí kíp”: đến nơi đó thật sớm để “xí chỗ” đậu xe bởi nếu đến muộn, phải đưa xe vào bãi đậu có thu phí hoặc có nơi phải cuốc bộ thật xa. Ngoài ra, đến sớm còn được chơi vài trò miễn phí mà thường sau 9h sáng thì phải trả tiền.

Tại di tích thành Alamo ở thành phố San Antonio (Texas), du khách cũng được tham quan hoàn toàn miễn phí. Alamo là một địa danh lịch sử của Hoa Kỳ, nơi diễn ra cuộc chiến đấu giành độc lập cho tiểu bang Texas vào năm 1836.

Được xem là di tích lịch sử quốc gia độc đáo của người Mỹ nên du khách không ngần ngại xếp hàng chờ cả tiếng để được vào bên trong thành Alamo và tham quan nhà lưu niệm.

Các công viên quốc gia hoặc trung tâm bảo tồn thiên nhiên quốc gia tại nhiều bang luôn mở cửa miễn phí các ngày trong tuần (trừ chủ nhật) cũng là lựa chọn không quá khó khăn dành cho các gia đình yêu xê dịch.

Thứ ba, nên quan tâm đến các phương tiện đi lại miễn phí để tham quan thành phố. Khi đến Chicago, trolley (xe kiểu cổ chỉ chở khách du lịch theo lộ trình ngắn) chạy vào cuối tuần sẽ đưa khách tham quan quanh một góc thành phố và đến những điểm du lịch nổi tiếng.

Loại xe trolley miễn phí này cũng khá phổ biến ở rất nhiều thành phố du lịch nổi tiếng trên toàn nước Mỹ như West Palm Beach (Florida), Charlotteville (Virginia), Branson (Missouri)... chỉ khác nhau ở thời gian phục vụ.

Dĩ nhiên phượt thủ đừng quên văn hóa TIP, ở Mỹ mà, nên cũng phải bỏ một ít tiền lẻ cho tài xế khi xuống xe để thể hiện sự biết ơn!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận