Du lịch “xuyên Tết”

NHƯ BÌNH 24/01/2019 03:01 GMT+7

TTCT - Không còn là xu hướng, du lịch vào dịp Tết Nguyên đán đã được nhiều gia đình lựa chọn như một kỳ nghỉ định kỳ. Du lịch xuân trở thành mùa đặc biệt...

Vào rừng
Vào rừng "ăn Tết" giờ là lựa chọn của không ít người. Ảnh: Mai Vinh

 

Nhiều năm trước, du lịch mùa tết bắt đầu trở nên phổ biến, cùng song hành với thói quen về quê đón tết của nhiều người Việt xa xứ, kể cả người Việt ở nước ngoài. Những người thân ở Việt Nam đã tranh thủ bà con ở xa về đưa đi tham quan đó đây. Họ chọn ở bên cạnh người thân trên những tour khám phá vùng đất mới.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, giám đốc tiếp thị - truyền thông Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết trong 3 năm gần đây, lượng khách khu vực TP.HCM chọn đi du lịch xa về miền Bắc tăng mạnh, khác với trước đây chủ yếu tìm đến những điểm gần như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt... Khách du lịch ngày nay không chỉ tham quan thắng cảnh mà còn muốn trải nghiệm các phong tục tập quán, khám phá, tìm hiểu về đời sống văn hóa tinh thần người dân địa phương.

Trải nghiệm tết trong rừng bên người thân. Ảnh: Mai Vinh
Trải nghiệm tết trong rừng bên người thân. Ảnh: Mai Vinh



“Đặc biệt, loại hình du lịch homestay tại một số địa phương Đồng bằng sông Cửu Long hoặc các điểm du lịch thuộc miền núi phía Bắc như Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu... hay ở miền Trung như Huế, Hội An đều rất thu hút khách” - bà Trà nói.

Có hai xu hướng đi du lịch mà các gia đình lựa chọn vào dịp tết hoặc là đi trước tết, mà điểm đến là những vùng đất mới nước ngoài... Trong khi du xuân sau tết, người Việt hay chọn đi các tour du lịch trong nước, tour hành hương, lễ chùa.

Những năm gần đây, ngày khởi hành của các chuyến đi sớm hơn. Thay vì mùng 3, mùng 4 tết, gần đây nhiều người chọn khởi hành ngay từ chiều mùng 1 tết.

Cả nhà cùng đi du lịch dịp tết là một cách tận hưởng mùa xuân bên nhau. Ảnh: T.T.D.
Cả nhà cùng đi du lịch dịp tết là một cách tận hưởng mùa xuân bên nhau. Ảnh: T.T.D.

 

Quan sát nhiều mùa tết về cách đi du lịch của người Việt, ông Trần Đoàn Thế Duy, phó tổng giám đốc Vietravel, cho biết số khách chọn khởi hành du xuân vào ba ngày tết ngày càng nhiều, thậm chí xu hướng các gia đình du xuân đi trước tết tăng nhanh. “Nhiều khách dành trọn vẹn thời gian tết cho gia đình.

Chính vì sự thay đổi này mà ngày nào các công ty lữ hành cũng có tour khởi hành trong dịp tết cổ truyền dân tộc” - ông Duy nói.

Thực tế từ nhiều năm nay, mùa kinh doanh trong dịp Tết Nguyên đán đã trở thành mùa cao điểm đặc biệt nên các công ty lữ hành đều dành tâm trí cho việc chuẩn bị.

Bên nhau đầm ấm trong những ngày Tết. Ảnh: T.T.D.
Bên nhau đầm ấm trong những ngày Tết. Ảnh: T.T.D.

 

Ông Trần Văn Long, tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho biết đối với ngành du lịch, đây là thời gian cao điểm của các tour du lịch trong nước và ngoài nước. Lượng khách du lịch ra nước ngoài tăng cao, tùy theo số lượng ngày nghỉ tết mà khách chọn tour dài ngày hay ngắn ngày.

Các nước châu Á vẫn được nhiều du khách ưa chuộng như Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Theo ông Long, ngoài lựa chọn du xuân cùng gia đình, thời gian gần đây nhiều nhóm bạn trẻ có xu hướng cùng nhau đi chơi tết. Bên cạnh tour trọn gói, đa số gia đình có con nhỏ đều chọn loại hình tour Free & Easy cho hành trình của mình. Việc chọn loại hình này giúp họ dễ dàng chủ động hơn trong lịch trình chuyến đi.

Theo ông Từ Quý Thành - giám đốc Công ty du lịch Liên Bang Travelink, du khách bây giờ đã có thói quen đặt tour từ rất sớm, trước tết 2-3 tháng. Việc đặt dịch vụ hay tour sớm giúp khách có nhiều sự lựa chọn hơn về điểm đến cũng như giá tốt hơn. Điều này còn thể hiện kế hoạch rõ ràng của các gia đình. ■

Nếu phong tục xưa đầu năm là dịp đi lễ chùa cầu lộc tài may mắn và sum vầy quây quần bên gia đình, nay người Việt thường tranh thủ những dịp lễ được nghỉ dài ngày để đi du lịch. Theo số liệu về “Xu hướng du lịch gia đình 2018” của người Việt Nam do Agoda công bố, khoảng 62% người Việt Nam đã đi du lịch với gia đình trong năm qua, 20% đi với đại gia đình bao gồm anh chị em ruột, anh chị em họ, cô, dì, chú, bác và 37% đi với ông bà và/hay các cháu.

Trung bình du khách Việt Nam có 4 chuyến du lịch gia đình trong năm qua. Lưu trú 1-3 đêm là phổ biến nhất đối với các gia đình Việt Nam. Các du khách Việt Nam cũng chia sẻ mong muốn dành thời gian chất lượng với gia đình (61%), thư giãn (60%) và khám phá nền văn hóa mới (46%) trong các chuyến đi gia đình.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận