Dời nhà giữ xe ra rìa trung tâm

QUANG KHẢI 07/02/2018 01:02 GMT+7

TTCT - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa bác phương án xây dựng nhà giữ xe (NGX) cao tầng lắp ghép tại 5 vị trí mà Sở GTVT TP đề xuất. Các khu đất đều thuộc Q.1 gồm: khu C công viên 23-9, khu vực Công trường Lam Sơn (sau Nhà hát TP), khu vực công viên Lê Văn Tám (đường Hai Bà Trưng), công viên Tao Đàn (đường Trương Định).

Bãi giữ xe tạm ở góc đường Thi Sách - Nguyễn Siêu, Q.1, TP.HCM luôn có đông khách gửi do tiện lợi đi lại.       -Ảnh: Quang Định
Bãi giữ xe tạm ở góc đường Thi Sách - Nguyễn Siêu, Q.1, TP.HCM luôn có đông khách gửi do tiện lợi đi lại. -Ảnh: Quang Định

 

Theo UBND TP, các khu đất này chỉ được sử dụng làm công viên. TP.HCM cũng chủ trương di dời toàn bộ công trình, trụ sở, quán ăn, bãi xe... tồn tại trên đất công viên để trả lại mặt bằng công viên đúng quy định.

Một cán bộ Sở Quy hoạch - kiến trúc cho rằng TP đang muốn kiểm soát phương tiện cá nhân, hạn chế phương tiện vào khu trung tâm TP thì không nên cho xây dựng nhiều NGX cá nhân ở đây.

Bởi điều này sẽ tạo điều kiện cho xe cá nhân phát triển và lưu thông vào khu trung tâm ngày càng nhiều hơn, quá sức chịu đựng của hạ tầng và kẹt xe là điều khó tránh khỏi. Cũng theo vị này, cần xem xét việc xây dựng các bãi đậu xe ở khu vực vành đai trung tâm.

Khi đó, người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân muốn vào khu vực trung tâm phải gửi xe lại ở các khu vực vành đai này.

PGS.TS Chu Công Minh, khoa kỹ thuật xây dựng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng để hạn chế xe vào khu trung tâm, ngoài tăng giá giữ xe khu vực này thì việc đầu tư thêm các NGX khu vực rìa trung tâm, khu vực vành đai là cần thiết.

Khi người tham gia giao thông trong nội thành thấy khu trung tâm ít có NGX, giá giữ xe cao, đậu ngoài đường bị phạt nặng... họ sẽ gửi xe ở các khu vành đai để di chuyển bằng phương tiện công cộng vào trung tâm. Để làm được điều này, việc phát triển giao thông công cộng kết nối từ các bãi đậu xe ở vòng ngoài là rất quan trọng, phải thực hiện đồng bộ.

Đồng tình với việc di dời NGX ra khu vực vành đai trung tâm nhưng PGS.TS Nguyễn Thị Bích Hằng - chuyên gia quản lý giao thông Trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở 2 (TP.HCM) - lưu ý vấn đề này phải gắn chặt quy hoạch luồng tuyến. Bởi một NGX hay bến bãi được xây dựng cách xa tuyến đường chính hàng cây số, đi lại không thuận tiện... có khi không ai chịu vào gửi xe. Rất nhiều bến bãi trên địa bàn TP đang gặp vấn đề này.

“Khi chọn NGX, bến bãi phải xem xét nhu cầu, vị trí có phù hợp, kết nối với các tuyến đường huyết mạch, luồng tuyến của phương tiện công cộng đi qua hay không” - bà Hằng nói.

Một cán bộ Sở Quy hoạch - kiến trúc lưu ý thêm việc nên dành đất cho xây dựng NGX công cộng tại các khu đô thị mới và khu vực ngoại thành dù nhu cầu đậu xe hiện chưa cao, nhưng đây sẽ là cơ sở để quản lý thống nhất sau này.■

Ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ, chánh văn phòng UBND Q.5 (TP.HCM), cho biết trên địa bàn quận có tới 13 bệnh viện lớn, 83 trường học, 15 trường đại học và 11 chợ truyền thống... nên dù có tới 42 điểm giữ xe vẫn không đáp ứng được nhu cầu. Ông Kỳ cũng cho rằng để thu hút nhiều đơn vị đầu tư xây dựng các NGX cao tầng hay NGX ngầm thì giá giữ xe trên địa bàn TP (do UBND TP ban hành) phải được điều chỉnh. “Hiện đang kêu gọi xây dựng NGX cao tầng ở Bệnh viện Chợ Rẫy, nhưng chưa có nhà đầu tư nào tham gia vì giá giữ xe ở các đơn vị công còn thấp” - ông Kỳ cho biết.

Phát triển loại hình giữ xe tự động

Bà Trương Thị Bảo Quỳnh, Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, cho rằng hiện nay TP.HCM thiếu trầm trọng NGX ngầm, NGX thông minh dành cho ôtô. Trong khi đó, các bãi xe “chui” mọc lên khắp nơi ảnh hưởng đến giao thông đô thị. Người dân không có chỗ đậu xe buộc phải gửi ở các bãi “chui” này, hoặc chạy xe lòng vòng trên đường phố gây kẹt xe, ùn tắc. Do vậy, TP.HCM cần đẩy nhanh việc đầu tư các NGX để phục vụ nhu cầu của người dân, đồng thời xử lý tất cả các bãi đậu xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Đặc biệt, các ứng dụng NGX thông minh, NGX tự động nên được nghiên cứu áp dụng sớm. Đậu xe tự động giúp tăng hiệu quả bãi xe gấp 2-3 lần so với NGX thông thường. Hầu hết các nước trên thế giới đã áp dụng thành công các hình thức đậu xe tự động. TP Hà Nội cũng đã áp dụng đậu xe tự động khá thành công. Bên cạnh đó, thủ tục đầu tư NGX cũng cần được đơn giản hóa để thu hút các nhà đầu tư.

THU DUNG

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận