Bãi giữ xe ở TP.HCM: Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra

TTCT - Khu vực trung tâm TP.HCM đang khan hiếm chỗ đậu ôtô. Ở vùng ven, nhà giữ xe lại rất ế ẩm.

Bãi giữ xe trước công viên Lê Văn Tám. Ảnh: Tâm Đức
Bãi giữ xe trước công viên Lê Văn Tám. Ảnh: Tâm Đức

 

Nhiều nơi thiếu chỗ đậu xe

Từ 8h sáng ngày cuối tuần, lượng ôtô vào gửi ở Thảo cầm viên (Q.1, TP.HCM) khá đông đúc. Đến 10h, trong bãi kín hết chỗ. Khách gửi xe tại đây không vào Thảo cầm viên chơi mà phần lớn đến các nhà hàng, quán cà phê... gần đó.

Điều này khiến một số khách có nhu cầu vào Thảo cầm viên tham quan nhưng không có chỗ để xe bức xúc. Công viên Lê Văn Tám (Q.1) là nơi rất nhiều người tới tập thể dục, tham gia hội chợ, lễ hội... nhưng chỉ có một nhà gửi xe (NGX) lớn nằm trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng rộng khoảng 20m, dài 200m, chiếm hơn 2/3 diện tích vỉa hè công viên.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - Samco, hiện nay NGX 5 tầng (từ tầng 5-9 của Samco trên đường Võ Văn Kiệt, Q.1) đã hoạt động hết công suất với hơn 450 chỗ đậu ôtô sau hơn 3 năm đưa vào hoạt động.

Đây là NGX được xem là đầu tư có hiệu quả nhất trong số 3 NGX cao tầng được xây dựng ở TP.HCM gần đây, với giá giữ xe 2 triệu đồng/tháng.

Còn NGX cao tầng hiện đại được xây dựng ở sân bay Tân Sơn Nhất do Công ty cổ phần đầu tư TCP xây dựng có sức chứa 6.000 xe máy, 1.500 ôtô và 200 taxi đã hoạt động vào tháng 11-2016. Đến nay, công suất cho xe máy và taxi đều vượt quá 100%, riêng ôtô thì công suất khoảng 40%.

Ngoài giữ xe, Công ty TNHH cơ khí - xây dựng & thương mại Tiên Tiến còn kết hợp nhiều dịch vụ khác như rửa xe nhưng vẫn chưa thu hút nhiều khách gửi. Ảnh: Q.Khải
Ngoài giữ xe, Công ty TNHH cơ khí - xây dựng & thương mại Tiên Tiến còn kết hợp nhiều dịch vụ khác như rửa xe nhưng vẫn chưa thu hút nhiều khách gửi. Ảnh: Q.Khải

 

Vùng ven “ế”

Trong khi đó, NGX ôtô 5 tầng ở Q.Tân Phú của Công ty TNHH cơ khí - xây dựng & thương mại Tiên Tiến đầu tư với kinh phí 500 tỉ đồng, đưa vào sử dụng năm 2013 với sức chứa 1.500 chỗ nhưng hiện chỉ có 400-500 ôtô gửi tháng ở đây, mỗi ngày chỉ khoảng 10 ôtô vãng lai đến gửi, đạt 40% công suất.

“Mỗi suất đầu tư 1m2 cho NGX cao tầng hiện nay khoảng 4 triệu đồng (chưa tính tiền đất). Để giữ được một ôtô cần khoảng 25m2 thì chi phí lên đến 100 triệu đồng/chỗ đậu ôtô. Vì vậy, nếu lúc nào xe cũng lấp đầy chỗ thì hơn chục năm mới có khả năng thu hồi vốn” - ông Nguyễn Văn Tiến, giám đốc công ty, nói.

Theo ông Tiến, một nguyên nhân khiến NGX này ít người gửi bởi xung quanh có quá nhiều NGX: “Rất nhiều nơi người ta có đất trống, lắp hàng rào bằng tôn, đổ lớp đá mỏng rất sơ sài là thành NGX. Các NGX này chi phí đầu tư thấp hơn 40-50%, không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, không đảm bảo an toàn... nên giá giữ xe chúng tôi không thể cạnh tranh được”.

Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, mỗi tháng NGX của ông Tiến lỗ 2-3 tỉ đồng. Để giảm lỗ, diện tích NGX còn thừa, họ đã hợp đồng với các cơ quan chức năng giữ xe vi phạm luật giao thông, một phần diện tích bãi đậu xe còn trống để mở quán ăn và đang tính chuyển đổi công năng một phần NGX thành văn phòng cho thuê.

“Ì ạch” các bãi đậu xe ngầm trung tâm

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện có bốn dự án xây dựng bãi đậu xe (NGX) ngầm đang triển khai tại khu vực Q.1. Trong đó có NGX ngầm tại công viên Lê Văn Tám (khác NGX cao tầng lắp ghép UBND TP đã bác) do Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm đầu tư.

Ông Lê Tuấn, đại diện chủ đầu tư, cho biết dự án NGX ngầm công viên Lê Văn Tám đang trong giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật. Công ty này đang thực hiện các thủ tục di dời cây xanh và xin giấy phép xây dựng, dự kiến đến năm 2021 công trình sẽ đưa vào khai thác. NGX tại khu vực công viên văn hóa Tao Đàn dự kiến đưa vào sử dụng năm 2022.

NGX ngầm tại sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương đầu tư, đang phối hợp với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.1 hoàn thiện phương án hỗ trợ di dời giải phóng mặt bằng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2019.

NGX ngầm tại sân vận động Hoa Lư cũng đang được lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng năm 2020.

Ông Vũ Xuân Nguyên, trưởng phòng quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ Sở GTVT TP, cho biết hai NGX đã được duyệt dự án đầu tư là NGX công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng đều đang gặp khó khăn về phía nhà đầu tư. Ở công viên Lê Văn Tám, khó khăn mà nhà đầu tư đưa ra là tài chính để hoàn vốn cho dự án.

NGX sân khấu Trống Đồng cũng khó khăn về tài chính. Các nhà đầu tư muốn có thêm một số tiện ích để thu hút khách gửi xe, chẳng hạn khách du lịch hoặc khách check-in sân bay Tân Sơn Nhất ngay tại NGX, rồi được chuyển ra sân bay. Hình thức này khó thực hiện do phải phối hợp với Cục Hàng không dân dụng, Bộ GTVT. Riêng hai NGX sân vận động Hoa Lư và công viên Tao Đàn chưa được duyệt.■

9 bệnh viện thiếu chỗ đậu xe

Các nhà đầu tư vừa đề xuất Sở GTVT TP.HCM đề án xây dựng NGX cao tầng dạng lắp ghép tại 9 bệnh viện với mô hình NGX thông minh, chủ xe chỉ cần vào lấy thẻ điện tử, sau đó thiết bị xếp chỗ đậu và mô hình NGX bán thông minh, chủ xe lấy thẻ điện tử và khi lên NGX có hệ thống tự động chỉ chỗ trống đậu xe.

Theo đó, 9 bệnh viện được đề xuất xây NGX thông minh gồm: Nhi Đồng, Da liễu, Mắt TP.HCM, Bệnh nhiệt đới, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Tri Phương, Trưng Vương, Phụ sản Từ Dũ, Ung bướu.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận