Mùa hè = trại hè ?

VŨ THỦY 02/06/2018 20:06 GMT+7

TTCT - Mỗi năm đến hè là nhiều phụ huynh các đô thị lớn lại lo lắng với hàng loạt câu hỏi: Cho con học gì, chơi gì đây? Chỗ nào tổ chức trại hè uy tín? Loanh quanh trong nước hay nước ngoài?...

Học sinh tại một trường quốc tế ở TP.HCM tham gia một khóa học kỹ năng sinh tồn (bơi lội, lái thuyền buồm, chèo thuyền...) ở Mũi Né (Bình Thuận). Ảnh: Ngọc Hiển
Học sinh tại một trường quốc tế ở TP.HCM tham gia một khóa học kỹ năng sinh tồn (bơi lội, lái thuyền buồm, chèo thuyền...) ở Mũi Né (Bình Thuận). Ảnh: Ngọc Hiển

 

Nắm bắt được nhu cầu ấy của phụ huynh, những năm gần đây các mô hình trại hè đua nhau mở ra, từ trại hè tiếng Anh, trại hè bóng đá, trại hè thay đổi tư duy, đào tạo trí tuệ đến các trại hè khoa học, nghệ thuật... Mùa hè là mùa hái ra tiền của các trường, trung tâm, công ty... với các mô hình trại hè quốc tế từ vài chục triệu đến hơn trăm triệu đồng/em/khóa học.

Trại hè lớp mầm đến lớp phổ thông

Phụ huynh thích cho con học tiếng Anh, muốn con vừa học vừa chơi, được khám phá những miền đất mới, muốn con vận động thể chất là chủ yếu, muốn con học các giá trị sống, kỹ năng sinh tồn, muốn con giao tiếp tốt hơn hay thậm chí có phụ huynh muốn con có tất cả... Mọi nhu cầu của họ đều được đáp ứng khi vô vàn mô hình trại hè, học kỳ hè, khóa học hè, trải nghiệm mùa hè... được mời chào.

Một ngày cuối tuần giữa tháng 5, hội trường một trường quốc tế ở TP.HCM chật kín phụ huynh mang theo cả con em còn bú bình tới tham dự sự kiện giới thiệu học kỳ hè. Học kỳ hè này bao trọn các lứa tuổi, từ nhà trẻ đến lớp 10 với mức học phí tăng dần theo lứa tuổi, từ gần 20 triệu tới gần 40 triệu đồng cho một trại hè 6 tuần.

Dắt theo con trai 13 tuổi, anh Chính Đức (Q.6) chăm chú đọc biểu phí kèm catalogue dày 20 trang in bắt mắt như một cuốn truyện tranh, giới thiệu chi tiết với rất nhiều hình ảnh về trại hè cho các lứa tuổi. “Tôi rất muốn cho con tham gia các hoạt động vừa học vừa chơi, nhưng hồi tiểu học con còn non nớt, chưa muốn cho đi xa. Từ lúc con học cấp II, tôi bắt đầu dành một khoản chi phí nhất định mỗi dịp hè cho con tham gia các hoạt động hè” - anh Đức cho biết.

“Năm ngoái con học lớp 9, tôi cho con đi trại hè ở Singapore 2 tuần, năm nay tôi chọn cho con một trại hè 6 tuần ở đây. Ở trại hè Singapore, con được trải nghiệm một thành phố hiện đại, văn minh, ở ký túc xá, nói tiếng Anh giao lưu với các bạn.

Năm nay đọc thấy chương trình ở đây tổ chức có chuyên đề tiếng Anh hằng ngày, có hoạt động thể thao mỗi thứ năm, có ngày hội, các buổi biểu diễn hoặc các chuyến dã ngoại ở Đà Lạt, ở miền Tây vào cuối tuần thấy rất hay nên tôi đăng ký cho con” - anh Đức nói. Những phụ huynh như anh Đức không còn mang nặng tâm lý con phải học bằng mọi giá, mà “để con không nhút nhát, có cơ hội được giao lưu, chia sẻ, học hỏi kỹ năng sống bên cạnh học ngoại ngữ”.

Chị Đỗ Thị Thu Hương (Q.2) cũng chọn cho con vào trại hè dành cho lứa tuổi sắp vào lớp 1 “để con làm quen, đỡ bỡ ngỡ”. “Lên mạng tìm hiểu thấy rất nhiều trại hè, từ trại hè của các trường quốc tế, trường ngoại khóa (trường chuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ học cho trẻ), trường ngoại ngữ, các trung tâm dạy kỹ năng... Nhưng con còn nhỏ nên tôi chỉ chọn trại hè mà bạn bè đã cho con đi ở những hệ thống trường lớn, uy tín. Chi phí ở đây là hơn 20 triệu đồng” - chị nói. Tuy nhiên, đó là chưa cộng thêm các chi phí như đưa đón 2,3 - 7,5 triệu đồng tùy vị trí, tiền ăn khoảng 3,8 triệu đồng.

Chị Hồng Hạnh (Q.Phú Nhuận) đã cho con trai năm nay học lớp 6 đi trại hè liên tục 3 năm nay. “Tôi không muốn hè con chỉ ở nhà cầm điện thoại, coi tivi nên năm nào cũng cho con tham gia trại hè. Cháu cũng thích đi nữa. Trại hè cháu đi mỗi năm mỗi khác, năm thì đi trại hè của trường tiếng Anh nơi con học ngoại ngữ, năm thì trại hè của trường quốc tế. Nhiều loại trại hè cũng lộn xộn lắm nên phải tìm hiểu kỹ” - chị Hạnh cho biết.

Các mô hình trại hè muôn hình vạn trạng được tung ra với những tên gọi “Mùa hè trải nghiệm”, “Trại hè phát triển toàn diện”, “Trại hè khám phá năng lực bản thân”... dường như đã “gãi trúng chỗ ngứa” của phụ huynh. Một trung tâm đưa ra mô hình trại hè “phát triển tư duy - tâm lý - kỹ năng sống - khả năng thể hiện bản thân”, kết hợp học - chơi và dã ngoại với một loạt lợi ích mà phụ huynh không tài nào kiểm chứng hết được.

Tất cả đều được “cam kết”: phát triển khả năng tập trung, tư duy logic, ý thức và kỹ năng sống tích cực, kỹ năng tự tạo động lực và truyền cảm hứng, kỹ năng ứng xử, thuyết trình, biểu diễn, kết nối bạn bè... đến cách sử dụng la bàn, lập kế hoạch và chuẩn bị cho các chuyến đi...

Thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6 thường có rất nhiều buổi hội thảo, ngày hội của các trường, trung tâm giới thiệu các trại hè, kỳ học hè. Ảnh: VŨ THỦY
Thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6 thường có rất nhiều buổi hội thảo, ngày hội của các trường, trung tâm giới thiệu các trại hè, kỳ học hè. Ảnh: VŨ THỦY

 

Trại hè ngàn đô

Nhiều phụ huynh lại bị hấp dẫn bởi khái niệm “công dân toàn cầu” được nhắc đến rất nhiều trong những chương trình được gắn với chữ “quốc tế”. Con học trường quốc tế vẫn chưa yên tâm, họ mong muốn mỗi năm cho con đi mỗi nước. Vì thế, những trại hè quốc tế được nhiều người lựa chọn.

“Năm ngoái, tôi cho con trai học lớp 8 đi Anh 5 tuần. Đoàn có chừng 15 em, đi cùng một cô dẫn đoàn người VN. Sang tới nơi, cứ hai em sẽ ở với một gia đình bản xứ. Con kể hằng ngày sáng học tiếng Anh, chiều hoạt động ngoại khóa như chơi bowling, xem phim... Cuối tuần con đi tham quan các thành phố lân cận. Năm trước nữa thì cho con đi Philippines, chừng 2.200 USD (khoảng 50 triệu đồng). Về thấy con dạn dĩ, tự tin hơn.

Có điều kiện thì sẽ cho con mỗi năm đi mỗi nước” - một phụ huynh cho biết. Nơi chị gửi con là một trung tâm du học quốc tế được giới thiệu có chi nhánh tại 116 quốc gia, tổ chức học kỳ hè trong thời gian 2-6 tuần ở Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Canada và Singapore với chi phí khởi điểm từ 2.195 USD trở lên. Mức giá của nhiều trại hè có thể lên đến khoảng 5.000 USD (khoảng 114 triệu đồng) cho 4-6 tuần học ở Mỹ, Anh...

Tìm thông tin về những trại hè quốc tế sẽ thấy hàng chục đơn vị tổ chức với nhiều mức giá, rất nhiều mô hình cho phụ huynh lựa chọn. Những điểm đến thường là Philippines, Singapore, Mỹ, Úc, Anh, Pháp, New Zealand. Một công ty chuyên tổ chức các “trại tiếng Anh” tại Philippines thiết kế chương trình học 4-8 tuần có mức phí 2.600-4.800 USD, với lịch học tiếng Anh dày đặc cho học sinh 6-16 tuổi.

Thời khóa biểu chi tiết từng giờ trong ngày với khoảng 8 tiết học tiếng Anh, mỗi tiết 45 phút cho đủ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, xen lẫn những giờ tập thuyết trình, tập thể thao, viết nhật ký...

Nếu có con là học sinh cấp III hoặc ở lứa tuổi lớn hơn, thích nghệ thuật, phụ huynh muốn con thoải mái hơn, được trải nghiệm nhiều thì có trại hè văn hóa nghệ thuật kéo dài 6 tuần tại Mỹ với chi phí 6.200 USD. Trong 6 tuần, các em sẽ thử giọng, luyện thanh, tập nhảy, sau đó lưu diễn tại các buổi hòa nhạc, trường học, công viên, trại trẻ mồ côi, trại dưỡng lão xen với các buổi cắm trại...

Bên cạnh đó, có cả những đơn vị tổ chức trại hè thể thao quốc tế tại Anh với chi phí khoảng 109 triệu đồng trong vòng 2 tuần cho lứa tuổi 14-17. Theo thông tin từ công ty tổ chức, các em sẽ có 4 buổi đào tạo bóng đá mỗi tuần, 2-3 giờ học bóng đá mỗi buổi do huấn luyện viên chính thức của AC Milan giảng dạy, 20 tiết học tiếng Anh mỗi tuần và được cấp chứng chỉ tham gia khóa học sau khi hoàn tất... Cả một thị trường “hè” đang thực sự chào đón các bậc phụ huynh. ■

Nhiều trại hè nặng về kinh doanh hơn là giáo dục

Những trại hè quốc tế của nhiều trung tâm, trường ngoại ngữ thu hút từ vài chục đến vài trăm em cho mỗi kỳ tuyển trại sinh. Theo TS tâm lý Trần Thành Nam, trại hè là một hình thức giáo dục cho con trẻ có được các năng lực, kỹ năng theo kỳ vọng cha mẹ, nhưng hầu hết là mô hình hướng vào kinh doanh nhiều hơn là ưu tiên giáo dục.

“Hiện những dịch vụ giáo dục trong trường học truyền thống không thỏa mãn tất cả nhu cầu về rèn luyện kỹ năng, năng lực, khám phá thế giới, mà chủ yếu rèn luyện về kiến thức. Do đó, phụ huynh cho rằng các trại hè là cơ hội để con trải nghiệm kỹ năng, năng lực, nhân cách. Điều này có thể đúng một phần.

Tuy nhiên, nếu trại hè chỉ đơn thuần đưa trẻ sang một môi trường văn hóa khác, trong đó các em phải tìm hiểu, phải giao tiếp, tự làm các thủ tục sân bay… để các em học hỏi thì đây không phải mục tiêu giáo dục. Đôi khi bố mẹ tổ chức cho con đi sẽ tiết kiệm hơn, hướng dẫn kỹ càng hơn - TS Nam nói - Các phụ huynh cần tìm hiểu kỹ những nội dung của trại hè, cân đong đo đếm xem con có tiếp nhận được những kỹ năng mà đơn vị tổ chức đưa ra hay không, có tương xứng với chi phí bỏ ra hay không”.

TS Nam cũng lưu ý để hoạt động giáo dục thực sự giúp trẻ biến học hỏi, trải nghiệm thành năng lực của chính các em, ngoài phương pháp còn đòi hỏi nhân cách người hướng dẫn. Trong khi đó, ở không ít trại hè, người hướng dẫn với lời ăn tiếng nói chưa chuẩn mực, cách thức không có sự mô phạm và cũng thiếu hiểu biết về quá trình hình thành nhận thức, nhân cách của trẻ em.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận