Bình Nhưỡng hậu Kim Jong Il

HỮU NGHỊ 23/12/2011 23:12 GMT+7

TTCT - Sáng thứ hai 19-12-2011, Thông tấn xã Triều Tiên KCNA “treo” một tin cực ngắn: “Một thông báo quan trọng sẽ được công bố vào trưa nay”. Rồi thì thông báo quan trọng đó cũng được đăng tải: “Ông Kim Jong Il qua đời”. Như vậy, sự kế vị của cậu con trai út Kim Jong Un sẽ đem đến gì mới cho CHDCND Triều Tiên?


Ông Kim Jong Il (thứ hai từ trái sang) và con trai Kim Jong Un (bìa trái) tham quan chỉ đạo dự án siêu thị ở quận Gwangbok. Bức ảnh này được Thông tấn xã KCNA công bố ngày 17-12 - Ảnh: Reuters


Bản cáo phó trưa thứ hai 19-12 của KCNA chính thức loan báo: “Kim Jong Il, tổng bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, chủ tịch Quân ủy Trung ương CHDCND Triều Tiên, tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Triều Tiên, đã qua đời vì quá lao lực tinh thần và thể chất vào lúc 8g30 ngày 17-12-2011, trên xe lửa khi đang đi chỉ đạo cơ sở”.

Bản cáo phó này tiết lộ rằng trước đó “Hôm thứ bảy, Trung ương Đảng Lao động Triều tiên và Quân ủy Trung ương, Ủy ban Quốc phòng, Chủ tịch đoàn Hội nghị nhân dân tối cao và nội các đã công bố một thông báo loan tin cho các đảng viên Đảng Lao động Triều Tiên, các quân nhân cùng mọi người khác về sự qua đời của Người”.

“Do lao lực tinh thần, thể chất"

Tin ông Kim Jong Il qua đời đã được loan báo lần thứ nhất hôm thứ bảy tuần trước song trong vòng hạn chế, đến trưa thứ hai thông báo thứ nhì mới được loan báo rộng rãi khiến dân chúng òa khóc. Thông báo thứ ba ghi lại đầy đủ thân thế sự nghiệp và công lao của ông.

Thông báo thứ tư tóm tắt nguyên nhân và hoàn cảnh cái chết: “…Người đã được điều trị bệnh tim và mạch máu não từ lâu. Người đã bị một cơn nhồi máu cơ tim cấp, kèm theo một cú sốc tim nghiêm trọng, trên xe lửa hôm 17-12, năm Juche thứ 100 (2011) do lao lực tinh thần và thể chất từ chuyến đi cơ sở thị sát chỉ đạo không ngơi vì sự nghiệp xây dựng đất nước phú cường…”.


“Kế tục sự nghiệp Juche, tức sự nghiệp “tự lực” dựa vào sức mình là chính, từ tự lực quân sự đến tự lực kinh tế. Tinh thần tự lực của Chủ tịch Kim Nhật Thành luôn được nhắc nhở không bao giờ quên”.


Tin tức của KCNA cho thấy chỉ hai ngày trước đó, ông Kim còn rong ruổi thị sát. Thứ năm 15-12, ông đã đến quận Kwangbok chỉ đạo dự án làm mới siêu thị sắp mở cửa ở đây. Siêu thị ba tầng, rộng 12.700m2, thành lập từ tháng 10-1991 nay được nâng cấp để “có thể cung cấp mọi thuận lợi cho khách hàng thật chính xác và mau lẹ nhờ sử dụng công nghệ tin học và kỹ thuật số trong hoạt động quản lý, từ kho hàng đến các quầy bán lẻ vật dụng gia chánh, hàng điện tử, thực phẩm chế biến…

Việc cải tạo siêu thị này đã được tiến hành nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa ngày càng tăng của dân chúng”, theo nhận xét của Chủ tịch Kim. Siêu thị hiện đại này tọa lạc trên con đường vốn là đại lộ dài 6km, rộng 100m với những tòa nhà cao đến 43 tầng, thấp nhất cũng 19 tầng, là “cái đinh” thu hút 3,2 triệu người dân thủ đô Bình Nhưỡng cùng 24,4 triệu dân Triều Tiên.

Cũng hôm thứ năm 15-12 ấy, theo KCNA, ông Kim còn đi tham quan trung tâm thông tin âm nhạc hiện đại mới mở trên đường Thongil, một đại lộ dài 4km, rộng 120m ở phía nam thủ đô Bình Nhưỡng với vài chợ búa sầm uất. Tháp tùng ông Kim còn có phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Kim Jong Un, con thừa tự của ông Kim Jong Il.

“Chúng ta dưới quyền trọng kính Kim Jong Un"

Trên đây là tựa đề của một bài viết được KCNA đăng tải (1) ngay sau các cáo phó. Bài báo nhấn mạnh:

“Người qua đời trong nỗi buồn của chúng ta trước khi trông thấy thắng lợi của công cuộc xây dựng đất nước hùng cường, ước ao lớn của Người. Song nay chúng ta dưới quyền trọng kính Kim Jong Un vốn giống hệt như Người. Sự lãnh đạo của Kim Jong Un cung cấp một sự đảm bảo cho việc thúc đẩy chính nghĩa cách mạng Juche qua các thế hệ, chính nghĩa khởi sự bởi Chủ tịch Kim Il Sung, rồi được Chủ tịch Kim Jong Il dẫn đến thắng lợi…”.

Bài báo trên cũng như danh sách ban lễ tang, đứng đầu là Kim Jong Un, khẳng định đại tướng trẻ tuổi Kim Jong Un sẽ kế tục cầm quyền cha mình là Kim Jong Il (Kim Chánh Nhật) và ông nội mình là Kim Il Sung (Kim Nhật Thành). Kế tục sự nghiệp Juche, tức sự nghiệp “Tự lực” dựa vào sức mình là chính, từ tự lực quân sự đến tự lực kinh tế.

Tinh thần tự lực của Chủ tịch Kim Nhật Thành luôn được nhắc nhở không bao giờ quên. Mới hôm 30-11 vừa qua, lễ kỷ niệm 30 năm ấn hành tác phẩm Giai cấp lao động sẽ trở thành lực lượng trụ cột trong việc thiết kế xã hội trên tinh thần tự lực của Chủ tịch Kim Nhật Thành đã được tổ chức.

Tự lực từ kinh tế đến quân sự

Tinh thần tự lực này sang đến đời ông Kim Jong Il đã được nâng đến đỉnh cao với chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân đã hai lần thử nghiệm thành công trong các năm 2006 và 2008, buộc Mỹ phải e dè luôn miệng đòi đàm phán.

Trong những tháng qua, Mỹ đang ráo riết tìm cách nối lại đàm phán với Triều Tiên. Đợt đàm phán mới nhất trực tiếp giữa hai bên vừa diễn ra tại Bắc Kinh trong hai ngày từ thứ năm tuần rồi (2) với ảo tưởng của Mỹ cho rằng đem việc nối lại viện trợ lương thực ra “nhử” sẽ khiến Bình Nhưỡng cung cấp các đảm bảo cần thiết cho việc theo dõi hạt nhân.

Mỹ đã ngưng viện trợ lương thực từ tháng 3-2009 sau khi Triều Tiên rời khỏi đàm phán sáu bên, song người dân Triều Tiên vẫn sống được với chính sách “tự lực” và nay thương khóc ông Kim Jong Il. Thứ năm tuần trước, Bình Nhưỡng vẫn còn kỷ niệm ngày thành hình hệ thống quản lý kinh tế kiểu Triều Tiên (3).

Khi cứ nghĩ rằng mỗi tháng phải có bao nhiêu ký gạo, ký thịt, lít sữa, thu nhập đầu người phải hơn 1 USD/ngày… mới có thể sống được, thì rõ ràng là chưa hiểu thế nào là tự lực! Đây là lý do chính khiến phương Tây không tài nào hiểu nổi Kim Jong Il, phải gọi ông là “bí ẩn” hoặc “phi lý”.

Tất nhiên khi còn sinh thời ông Kim cũng đã mở cửa kinh tế đôi chút kể từ năm 2002. Một số công ty Triều Tiên bắt đầu tự hạch toán kinh tế từ đó. Do kẹt lệnh cấm vận của Mỹ và Nhật nên Triều Tiên mới chỉ mở cửa với Trung Quốc (bạn hàng lớn thứ nhất chiếm đến 53% giá trị mậu dịch) và Hàn Quốc (bạn hàng lớn thứ nhì với 33%), cùng Nga…

Dẫu sao thì một số công ty tài chính châu Âu như Anglo-Sino Capital Partners cho biết sẵn sàng tham gia đầu tư khai thác khoáng sản ở Triều Tiên. Động thái “mở” nhất của ông Kim là việc khởi động lại dự án đường ống dẫn khí đốt dài 1.700km nối liền các mỏ khí đốt của Nga với Hàn Quốc (4). Giải tỏa được cấm vận sẽ mở cửa nhiều hơn, song điều này lại tùy thuộc vào chính sách hạt nhân của ban lãnh đạo Triều Tiên và đây lại chính là “bản năng tự vệ” của họ.

Đại tướng 30 tuổi Kim Jong Un sẽ tiếp nối con đường tự lực của ông cha mình, căn cứ theo tinh thần thông báo của KCNA:

“Quân và dân CHDCND Triều Tiên sẽ dầm mưa dãi nắng qua các khó khăn hiện tại, nén u sầu, thể hiện sức mạnh và can đảm tươi nguyên, đấu tranh càng quyết liệt hơn nữa vì thắng lợi vĩ đại của cuộc cách mạng Juche dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un”, với sự “giúp việc” của Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị nhân dân tối cao Kim Yong Nam (đứng thứ nhì danh sách lễ tang) và của một thủ tướng thạo việc là ông Choe Yong Rim (đứng thứ ba danh sách lễ tang).

__________

(1) We are under respected Kim Jong Un, December 19 (KCNA)

 (2) US and North Korea hold food aid talks in Beijing, By Christopher Bodeen - Associated Press , Thursday, Dec. 15, 2011

(3) Anniversary of Creation of Korean style Economic Management System Marked Pyongyang, December 15 (KCNA) 

(4) L’économie nord-coréenne à bout de souffle, AFP 25-11-2011

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận