Đóng tàu lớn ra khơi

TIẾN THÀNH 04/09/2012 21:09 GMT+7

TTCT - Sở hữu những con tàu công suất lớn luôn là khao khát của nhiều ngư dân muốn làm giàu từ biển, qua đó góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tại hợp tác xã đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy (thành lập năm 1977) thuộc xã Nghĩa Phú, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi, vào lúc cao điểm có hơn 200 thợ chuyên đóng và sửa chữa tàu cá có công suất từ 400 mã lực trở lên.

Phóng to
Thợ đóng tàu Nguyễn Văn Thưởng (45 tuổi, xã Nghĩa Phú) gia công phần bánh lái khổng lồ

Ông Phan Như Huỳnh, chủ nhiệm hợp tác xã, cho biết năm 2011 hợp tác xã đã ký hợp đồng đóng mới 45 tàu có công suất từ 420-600 mã lực cho ngư dân Quảng Ngãi và các tỉnh thành miền Trung.

Đến nay đã có gần 20 tàu được hạ thủy và hàng trăm chiếc được sửa chữa. Năm 2012, hợp tác xã tiếp tục ký hợp đồng trên 20 chiếc cho ngư dân trong và ngoài tỉnh.

Ông Huỳnh cũng cho biết bên cạnh việc kế thừa kỹ thuật đóng tàu truyền thống, ngày nay thợ đóng tàu phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế. 

Để đóng một con tàu hoạt động ngoài khơi xa và bám biển dài ngày, thường người thợ sẽ mất 3-4 tháng thực hiện nhiều công đoạn như chọn gỗ, làm long cốt, khung xương, lắp ghép hệ thống then hạ, lắp đặt vỏ... Trong quá trình này, các hạng mục đều được cán bộ kỹ thuật và các thợ cả kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Phóng to
Những người thợ vận chuyển bè gỗ để thiết kế nội thất cho con tàu có công suất 420 mã lực
Phóng to
Một nhóm thợ vận chuyển đường ray để chuẩn bị hạ thủy con tàu 450 mã lực của gia đình ngư dân Nhỏ Sương
Phóng to
Những người thợ tiến hành xảm vỏ tàu. Vật liệu là bột trai (một loại nhựa cây) và dăm tre
Phóng to

Những phụ nữ mua đồng nát gỡ phần sắt thép trong bó dây chão cũ từ các con tàu sửa chữa

Phóng to
Gỗ sao được chọn làm vỏ tàu và được hơ lửa để dễ uốn thành đường cong bao bọc tàu
Phóng to
Thành quả từ các con tàu công suất lớn sau những chuyến ra khơi

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận