Nghĩ từ các giải quốc tế của học sinh tiểu học

HỒ TRUNG TÚ 16/11/2003 09:11 GMT+7

TTCN - Học sinh tiểu học của chúng ta giỏi hơn, thông minh hơn học sinh tiểu học các nước khác? Giáo sư Hoàng Tụy, nhà toán học đầu đàn của ngành toán học nước nhà, có kể rằng trong thời gian một buổi, ông đã không thể giải nổi một bài toán của đứa cháu học lớp 5 bằng phương pháp số học của cấp tiểu học!

 
 

 Nếu cháu ông ở trong đội tuyển thì các bài toán em luyện tập chắc chắn sẽ khó hơn nhiều. Phải chăng chương trình giáo dục của chúng ta đã đi theo hướng đào quá sâu, luyện tập quá kỹ, nhất là các môn tự nhiên, với nhiều bài tập khó đến mức chuyên gia cũng phải lúng túng? Và chính đây là gốc rễ nảy sinh nạn dạy thêm, học thêm không thể chấm dứt được.

Phương pháp này đã xuyên suốt hầu như toàn bộ chương trình của tất cả các lớp học phổ thông, nhồi nhét trong một thời gian rất hạn chế một chương trình quá rộng, nhiều thứ không thật sự cần đến. 

Được biết, học sinh lớp 12 của Mỹ không hề học toán vi phân và tích phân, mà chỉ được dạy ở năm đầu đại học của các ngành toán và kỹ thuật. 

Và môn tin học ở cái nước dẫn đầu về thông tin toàn cầu ấy ban đầu không dạy các khái niệm cơ bản về máy tính hoặc lập trình như ở ta, mà lại hướng dẫn các em sử dụng... 10 ngón tay khi gõ bàn phím, lớp cao hơn thì biết vào Internet để tìm cái gì cần! Với cái nhìn này chúng ta hiểu được tại sao học sinh chúng ta giành được giải cao ở các cuộc thi quốc tế, thế nhưng đến những cấp cao hơn thì không theo kịp.

Cần nhìn nhận trường phổ thông là nơi cung cấp những kiến thức cơ bản sẽ đi với các em đến hết cuộc đời và sẽ khó có điều kiện để học lại. Vào đại học thì em vào trường y sẽ chỉ học về thuốc, về bệnh; em vào trường kỹ thuật sẽ chỉ học về máy móc. Sẽ dễ dàng thấy rằng nếu xem nhẹ các môn xã hội nhân văn sẽ gây nên những lỗ hổng căn bản trong đời sống tinh thần, nếu không nói là què cụt nhân cách các thế hệ tương lai!

Các em cần có môi trường để rèn luyện những kỹ năng về giao tiếp, trình bày ý tưởng, học nhẫn nhịn, tự tin và rất nhiều những điều khác thay vì chỉ tập trung giải các bài tập khó.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận