Những phần thưởng cuối năm không... háo hức

THƯ HIÊN 21/05/2012 18:05 GMT+7

TTCT - Một chuyện nhỏ như phần thưởng cho học sinh vào cuối mỗi năm học hóa ra lại không nhỏ, nếu ta lắng nghe thêm một chút.



Tặng khánh vàng cho học sinh giỏi trong lễ tổng kết trao thưởng cuối năm học 2010-2011 - Ảnh: Như Hùng

CHÁU THÍCH ĐƯỢC THƯỞNG TIỀN

Lê Tuấn Khanh (học sinh lớp 8A10 Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) - Ảnh: Thư Hiên

* Lần đầu tiên cháu được nhận phần thưởng cho học sinh giỏi là khi nào?

- Cách đây tám năm, khi cháu là học sinh lớp 1 Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm.

* Lúc đó cháu có háo hức không?

- Cháu chỉ háo hức được năm giây. 

* Vì sao? 

- Khi cô bảo những học sinh giỏi sẽ được phát phần thưởng thì lúc đó cháu háo hức lắm. Nhưng năm giây sau, khi phần thưởng được phát rồi thì cháu hết háo hức. Cô cũng chẳng mời lên bảng mà đến từng bàn phát giấy khen và phần thưởng. 

* Phần thưởng là gì vậy? 

- Một chồng vở và một cây bút. Cô gọi đó là những “vật dụng thiết yếu cho việc học tập”. 

* Lúc nhận phần thưởng thì vì sao cháu hết háo hức? 

- Nhìn mấy cuốn vở bìa có hình hay hay cháu cũng hơi thích. Nhưng thật ra cháu mong mình được thưởng đồ chơi gì đó. Các bạn trai trong lớp cũng mong như vậy, chúng cháu còn chuẩn bị tinh thần là những bạn có đồ chơi xấu hơn sẽ đánh nhau với những bạn có đồ chơi đẹp hơn (cười). 

* Những năm sau cháu có háo hức khi cô thông báo là sẽ được nhận phần thưởng nữa không?

- Dạ không. Vì cháu biết năm nào cũng chỉ có một chồng vở như vậy. Nhưng cháu cũng chờ đón thời khắc nhận phần thưởng vì muốn xem vở năm nay có dày hơn vở năm ngoái không. Đúng là độ dày thì năm sau có vẻ hơn những năm trước nhưng chất lượng không bằng những năm trước. Nhưng điều mà cháu không thích lắm chính là vở những năm sau là vở của trường (bìa in ảnh trường). Cả năm thấy trường rồi, hè lôi vở ra làm bài tập lại thấy trường nên đôi khi phần thưởng lại thành ác mộng!

* Năm đầu tiên học ở Trường THCS Giảng Võ, cháu có hi vọng gì về sự thay đổi phần thưởng? 

- Cháu chẳng hi vọng gì. Vì cháu chẳng còn thấy đồ chơi quan trọng nữa. Mang đồ chơi về bố lại hỏi là lấy tiền đâu ra mua đồ chơi? Mang vở về thì an toàn hơn. 

* Dẫu cháu không mong đồ chơi, nhưng có thể cháu sẽ mong gì đó khác ngoài vở?

- Không. Cháu không mong gì. Cháu biết phần thưởng cho học sinh là tiền của phụ huynh đóng góp. Do đó phần thưởng chỉ đến thế thôi. Có muốn thứ khác thì phụ huynh phải đóng thêm tiền. Kể ra được tặng sách tham khảo cũng tốt. Vở thì mình tự đi mua cũng được. 

* Sách truyện thì sao?

- Cháu không thích. Cháu chỉ thích đọc các sách tham khảo về toán, vật lý. 

* Chẳng lẽ cháu không thích được tặng các cuốn sách tìm hiểu về tự nhiên, xã hội?

- À, cháu có thích chứ. Nếu thế thì vinh dự quá!

* Sao lại vinh dự?

- Vì nếu có chuyện đó xảy ra nghĩa là lần đầu tiên ban phụ huynh có cách nhìn thay đổi về cơ cấu giải thưởng. 

* Sao bọn cháu không đề xuất mong muốn của mình với ban phụ huynh?

- Có lẽ rồi bọn cháu sẽ đề xuất. 

* Cháu có thích được thưởng tiền, chẳng hạn thay vì được thưởng 10 cuốn vở thì được thưởng 60.000 đồng? Hay là cháu thích được thưởng bằng một chầu kem? Hay đồ lưu niệm? 

- Cháu nghĩ là cả lớp cháu thích được thưởng tiền. Ăn kem hay đồ lưu niệm... cháu cũng thích, nhưng không bằng thưởng tiền. Lớp cháu có 60 bạn thì 59 bạn bảo đi thi học sinh giỏi vì muốn đạt giải để được thưởng tiền. 

* Cháu muốn thưởng tiền để làm gì?

- Để cháu cất đi, rồi một ngày nào đó bố sẽ phát hiện ra. Bố không tịch thu. Bố bảo cứ để đấy nhưng bố sẽ quan sát, hôm nào đi đâu đòi tiền bố bảo lấy tiền đó mà đi. 

* Vậy sao cháu lại muốn được thưởng tiền?

- Cháu không biết. Có lẽ cháu muốn được thưởng thức cảm giác vui sướng khi được cầm tiền. 

--------------------------------

CHÁU THÍCH ĐƯỢC ĐI CHƠI

Phạm Quỳnh Ngọc (học sinh lớp 7A1 Trường THCS Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội) - Ảnh: Thư Hiên

* Lần đầu tiên cháu được công nhận học sinh giỏi là năm nào? Cảm giác của cháu hồi đó ra sao? 

- Hồi đó cháu là học sinh lớp 1 của một trường tiểu học ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Cháu rất vui và tự hào vì được khen, được nhận phần thưởng.

* Phần thưởng hồi đó của cháu là gì vậy? Cháu có thích không?

- Các bác trong ban phụ huynh tặng bọn cháu vở và bút. Đó là những thứ cần thiết với bọn cháu nhưng năm nào cháu cũng được nhận những thứ đó nên thấy nhàm chán. Hồi đó cháu mong được nhận đồ chơi. 

* Cháu đã bao giờ được hỏi là các con thích quà gì chưa?

- Có lẽ là chưa. 

* Nếu được đề xuất thì cháu muốn được thưởng gì?

- Cháu cũng chưa nghĩ tới. Nhưng có lẽ đi chơi cũng là một ý cháu thích. Trong một lớp thường có khá nhiều bạn đạt học sinh giỏi, thay vì mua vở, bút cho chúng cháu, các bác phụ huynh có thể tổ chức cho chúng cháu đi chơi. Nếu ít tiền thì đi gần, nhiều tiền hơn thì đi xa. Hoặc không cần thưởng từng học kỳ mà có thể gộp lại đến cuối năm mới thưởng để đủ tiền đi chơi. 

* Cháu có thích được thưởng sách hoặc đồ lưu niệm?

- Cháu vẫn thích được đi chơi nhất. Nếu như các bác thấy đi chơi tốn tiền quá thì có thể tặng những thứ phù hợp hơn, nhưng đúng là năm nào cũng tặng vở thì hơi chán. Cả năm học rồi, đến khi được thưởng cũng lại là vở, là bút, lại phải học nữa! 

* Nhưng nếu năm nào cũng thưởng bằng cách cho đi chơi thì bọn cháu lại kêu nhàm chán?

- Không đâu ạ. Đi chơi thì không bao giờ nhàm chán vì mỗi năm đi chơi một nơi khác nhau, với lại không khí mà những cuộc đi chơi mang lại rất khác nhau, sẽ không có năm nào giống năm nào được. 

* Cháu có muốn được thưởng tiền?

- Cháu không muốn. Vì tuổi bọn cháu cũng không cần tiền để làm gì.

Cặp, tập và bút

Phần thưởng dành cho học sinh giỏi ở trường em chủ yếu là tập vở. Em rất thích phần quà này vì nó sẽ hỗ trợ cho việc học tập của mình, khỏi cần đi mua tập vở mới. Có lần em được tặng danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” với phần thưởng là một chiếc balô. Balô rất đẹp và bền, vừa có thể sử dụng để đi học hoặc đi chơi, em rất thích. Thỉnh thoảng em nhận được phần thưởng là tiền mặt nhưng thật sự ở lứa tuổi của em chưa biết tiêu tiền đúng cách và bố mẹ cũng đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập cho em rồi, nên cặp sách và tập vở vẫn là lựa chọn mà em thích nhất. Còn nếu được nghĩ ra một loại phần thưởng nào đó khác thì em cũng không thích máy tính xách tay hay điện thoại mà thích được tặng bút.

Thích thưởng sách hơn

Phần thưởng cuối năm thường là tập, nhưng con thích được thưởng sách hơn, vì sách cho con thêm kiến thức. Con thích đọc sách lịch sử, khoa học tri thức, vì sinh nhật ba mẹ vẫn hay tặng những sách như thế cho con. Con không thích thưởng tiền vì con không biết dùng tiền.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận