Tên bay đạn lạc

C. VĂN 07/04/2022 17:00 GMT+7

TTCT - Cuộc chiến Nga - Ukraine đang đe dọa sự phục hồi kinh tế của Đông Nam Á sau đại dịch.

Trong khi giới phân tích cho rằng tác động trực tiếp của chiến sự ở Đông Âu tới ASEAN là không quá lớn, họ cũng cảnh báo rằng một cuộc xung đột kéo dài gây tổn hại cho Liên minh châu Âu (EU) sẽ kéo theo nhiều tác động gián tiếp, ảnh hưởng tiêu cực lên mọi thứ, từ thương mại tới du lịch.

 
 Khách châu Âu, bao gồm Nga, chiếm gần 1/4 tổng lượng du khách của Thái Lan. -Ảnh: ft.com

Chẳng hạn, Ngân hàng Maybank của Malaysia cảnh báo: “Sự suy giảm kinh tế rộng khắp ở châu Âu sẽ tác động dây chuyền lên xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài [FDI] và tăng trưởng của ASEAN. EU chiếm tới 9% kim ngạch xuất khẩu của ASEAN, và hơn 11% với Việt Nam và Philippines”. 

FDI từ châu Âu cũng chiếm 11% tổng FDI vào ASEAN. Với Singapore, EU chiếm 9,2% tổng kim ngạch xuất khẩu không phải dầu thô của đảo quốc thương mại này.

Maybank cũng đã giảm dự báo tăng trưởng của Singapore năm nay từ 3,8% xuống còn 2,8% “do tăng trưởng thấp hơn trên toàn cầu và ở EU, giá năng lượng cao, và những đứt gãy chuỗi cung ứng”. 

Hãng tài chính Morgan Stanley Asia cũng đã giảm dự báo tăng trưởng của một số nước châu Á, lần lượt là Singapore từ 4,8% xuống 3,7%; Thái Lan từ 4,3% xuống 3,3%; và Philippines từ 7,5% xuống 7%.

Du lịch là lĩnh vực được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn vì chiến sự, đúng lúc nhiều nước ASEAN đang rục rịch mở cửa trở lại cho du khách quốc tế. 

Thái Lan đã tuyên bố du khách không còn cần xác nhận âm tính COVID trước khi tới nước này từ 1-4. Philippines, Việt Nam, và Malaysia cũng đều có kế hoạch mở cửa lại. Singapore từ 1-4 cũng cho phép tất cả du khách đã tiêm vắc xin được nhập cảnh không cần cách ly.

Nhưng những động thái đó có nguy cơ vô dụng. Du khách châu Âu chiếm 17% tổng lượng khách ở Thái Lan, 13% ở Indonesia và 11% ở Singapore. 

Đó là chưa kể du khách Nga, vốn đứng thứ ba (5,4%) trong các nước có nhiều du khách nhất tới Thái Lan, chỉ sau Trung Quốc (28%) - nước vẫn đang đóng cửa hoàn toàn - và Malaysia (5,6%). 

“Chúng tôi cho rằng lạm phát ở khu vực đồng euro sẽ tiếp tục cao trong suốt năm nay, cụ thể là do giá năng lượng và thực phẩm, điều sẽ ảnh hưởng tới sức cầu và năng lực sản xuất chúng”, Maybank dự báo.

Ở quy mô toàn cầu, chiến sự là lý do chính khiến nhiều hãng tín nhiệm tín dụng hạ mức dự báo tăng trưởng của thế giới năm 2022. 

Fitch chẳng hạn, cho rằng GDP toàn cầu sẽ chỉ tăng 3,5% trong năm nay, thay vì 4,2%, riêng khu vực đồng euro sẽ chỉ tăng trưởng 1,5%, thay vì 3%. Moody’s thì nói áp lực lạm phát nhiều khả năng sẽ tăng nhanh hơn ở các nước mà giá nhiên liệu và giá điện chiếm tỉ trọng cao hơn trong rổ hàng hóa tiêu dùng, hoặc ở những nước phải nhập khẩu nhiên liệu lớn, như Lào, Philippines và Việt Nam. 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận