Trách nhiệm của ngành y tế: Vẫn đủng đỉnh...

LÊ THIÊN NGÂN (TP.HCM) 28/11/2008 18:11 GMT+7

TTCT - Mấy ngày gần đây, nhiều bài báo viết về công nghệ tẩm ướp biến hoa quả xanh chỉ sau một đêm thành hoa quả chín với mẫu mã, màu sắc đẹp và bắt mắt tại một làng ven đô của thủ đô Hà Nội.

Người dân đang lo ngại về rau ủ, quả ướp hóa chất tràn ngập thị trường. Còn cơ quan chức năng đến nay vẫn chưa có kết quả kiểm nghiệm các sản phẩm rau củ quả kia có độc hại hay không, độc hại nhiều hay ít.

Ảnh: Atlanta Magazine

 

Như vậy vấn đề an toàn thực phẩm đã bị xem nhẹ! Các cơ quan chức năng trong việc quản lý và xử lý quá lu mờ, chính vì vậy mức độ dùng hóa chất độc hại để bảo quản hoa quả ngày càng lan rộng ở nhiều địa phương. 

Người dân hoang mang, nhưng nếu không mua để ăn thì sống thế nào nên đành “tặc lưỡi cho qua”. Ngay cả ở các siêu thị dù có dán nhãn mác xuất xứ, nhưng qua nhiều đợt kiểm tra cũng cho thấy vẫn có hàng không có nguồn gốc, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

Thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Quả xanh biến thành chín chỉ sau một đêm với dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. 

Người dân lo lắng chuyện ăn rau này, củ kia có bị ngộ độc hay không, có tổn hại sức khỏe hay không? Vậy cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trước tình trạng rau củ quả có chất độc hại? Ai sẽ là người “gác cửa” cho sức khỏe người dân?

Để người dân nơm nớp lo sợ, đó là lỗ hổng lớn trong quản lý và trách nhiệm của người làm công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý thị trường... 

Và người dân đang trông đợi “thông điệp” của ngành y tế hướng dẫn hay khuyến cáo về các biện pháp phòng ngừa hoặc xử lý để giảm thiểu nguy hại từ rau củ quả tẩm thuốc lạ. Đó là trách nhiệm cao cả mà ngành y tế không thể đổ vấy cho ngành nào khác được.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận