10 ngày cùng chuyên gia Baroch

LÊ TẤN GHI 25/09/2013 21:09 GMT+7

TTCT - Khi Nguyễn Mậu Vinh Quang, 14 tuổi, được gọi tập huấn cùng đội tuyển quần vợt Davis Cup, ông Nguyễn Mậu Vinh đã rất ấn tượng với các buổi tập của con mình dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Michael Baroch trong câu chuyện kể lại cho TTCT.

Phóng to
Chuyên gia Baroch đo tốc độ của các tay vợt trong buổi tập chạy trên sân Quân khu 7

Nhận được lệnh tập huấn cùng các đàn anh đội tuyển lúc gần 10g tối, Vinh Quang đã không ngủ được và háo hức mong trời mau sáng. Ngày hôm sau trời nắng nóng, 8g sáng đã tập những bài trên sân với cường độ cao, như đánh bóng thuận tay và trái tay khoảng 1.000 trái, tập đối kháng một chống hai, di chuyển cuối sân sang hai biên thật nhanh, đánh trả bóng cuối sân rồi lên lưới đỡ cú bỏ nhỏ thật gần...

Những ai từng đánh bóng dưới trời nắng nóng hai giờ liên tục (mỗi giờ chỉ được nghỉ 5 phút) sẽ biết được cảm giác “nặng” như thế nào. Sau đó là những pha ném bóng để di chuyển, mà tốc độ ném bóng của ông Baroch thì hầu như không tay vợt nào kịp lấy hơi nên rất mệt. 11g, mọi người được nghỉ để ăn trưa, lúc về ông Baroch dặn dò tôi rất kỹ: nên cho con ăn thức ăn chứa 50% protid, 20% rau, 30% trái cây, hạn chế tối đa tinh bột, đường và muối.

Chiều 14g lại tập tiếp những bài khác cũng có cường độ nhanh như buổi sáng. Đúng 15g30, tất cả qua sân Quân khu 7 tập chạy: ba vòng đầu chạy chậm khởi động, năm vòng nhanh có bấm giờ để xem tốc độ, rồi chạy năm lần lên xuống cầu thang sân. Tập xong, mọi người đều nằm dài thở dốc.

Kết thúc buổi tập, ông Baroch cho ngâm chân vào nước đá. Lúc đầu Vinh Quang không chịu nổi vì buốt, nhưng sau vài lần cháu quen dần. Nhờ đó hôm sau cháu tập bình thường dù những bài tập cũng nặng như nhau. Sau ba ngày tập, một cô chuyên gia yoga người Singapore được ông Baroch mời sang dạy cho đội những động tác dẻo toàn thân, tập hít thở. Những ngày tập cuối cùng có thêm một nhân viên massage.

Qua quan sát, tôi có vài đúc kết sau đây:

- Bài tập đa dạng, ăn uống đầy đủ calori cho những ngày tập nặng.

- Ông Baroch rất nghiêm khắc với những pha bóng mà tay vợt không cố gắng thực hiện, nhưng cũng không tiếc lời khen những đường bóng khó, kết thúc hoàn hảo.

- Hồi phục bằng nước đá (rất lạ).

- Tập yoga và massage giúp tay vợt dẻo dai, hít thở sâu hơn và hồi phục nhanh hơn.

- Tăng sự cạnh tranh giữa các tay vợt mà vẫn tạo sự hòa đồng, gắn kết nội bộ.

Tiếc là những ngày tập rất bổ ích lại trôi qua nhanh. Nếu có được cơ hội luyện tập dài hạn, tôi nghĩ cháu sẽ tiến bộ rất nhanh và có thể thi đấu tốt ở các giải trong và ngoài nước.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận