"Ám ảnh" chạy biển

NGUYỄN VŨ 15/10/2012 23:10 GMT+7

TTCT - Đối với du khách, mười ngày ở thành phố biển Nha Trang là sự tận hưởng tuyệt vời. Nhưng với các cầu thủ đội tuyển VN đang rèn luyện nâng cao thể lực tại đây để chuẩn bị AFF Suzuki Cup 2012, mỗi ngày là một nỗi “ám ảnh” theo cách nói vui của họ.

Phóng to

Các tuyển thủ chạy biển tại Nha Trang chuẩn bị chiến dịch AFF Suzuki Cup 2012 - Ảnh: N.K.

Gần như sáng nào cả đội cũng phải chạy biển 10km, bắt đầu từ lúc 8g30 theo giáo án của HLV trưởng Phan Thanh Hùng cùng chuyên gia thể lực người Anh Dylan Kerr. Một hai ngày đầu các cầu thủ còn vừa chạy vừa đùa giỡn với nhau, nhưng những ngày tiếp theo thì nhiều người bắt đầu thở, lúc đi lúc chạy vì mệt.

Đội tuyển VN dự kiến bay ra Hà Nội ngày 12-10 để chuẩn bị cho trận giao hữu lượt về gặp đội tuyển Indonesia trên sân Mỹ Đình vào ngày 16-10. Sau đó, đội sẽ vào TP.HCM để chuẩn bị giải giao hữu VFF Cup 2012 diễn ra trên sân Thống Nhất từ ngày 24 đến 28-10. Giải AFF Suzuki Cup 2012 đồng tổ chức tại Malaysia và Thái Lan từ ngày 24-11 đến 22-12. VN ở bảng A thi đấu tại Thái Lan.

Tiền đạo Việt Thắng và tiền vệ Thanh Hưng phải đi bộ trong một lúc vì chạy không nổi. Tiền vệ Sỹ Cường nằm vật ra cát thở hổn hển dù từng cùng đồng đội ở CLB Hà Nội T&T chạy biển rèn thể lực trước mỗi mùa giải ở V-League.

Sỹ Cường giải thích: “Chạy biển ở Đà Nẵng nền cát cứng và không có dốc lên xuống nên không mệt. Bãi biển Nha Trang cát xốp và có nhiều đoạn dốc nên cực hơn rất nhiều. Nhiều khi về đến khách sạn chúng tôi không nuốt nổi cơm trưa và không chợp mắt được, dù biết rằng chiều có khi phải ra sân tập chiến thuật tiếp”.

Để “giảm tải” cho các cầu thủ vốn không quen chạy biển, có ngày HLV Phan Thanh Hùng thay bằng bài tập chạy vòng quanh sân (vẫn 10km) buổi sáng và chiều được nghỉ xả hơi. Trung vệ đội trưởng Minh Đức cho biết: “Nghe thầy Hùng cho nghỉ, anh em ai cũng thích. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ loanh quanh đi ăn và cà phê tí thôi. Mệt lả người nên chẳng muốn đi nhiều, chưa kể hôm sau vẫn phải chạy tiếp”.

Sau các đời HLV ngoại trước đây vốn chỉ chọn lên núi cao khi tập huấn trong nước lẫn nước ngoài, lần đầu tiên đội tuyển VN xuống biển tập nâng cao thể lực. Chạy mệt nhưng các cầu thủ đều nỗ lực vượt qua thách thức, thậm chí có người hoàn thành bài tập chạy biển 10km trước cả một phút so với yêu cầu đặt ra. HLV Phan Thanh Hùng không giấu được sự hài lòng: “Dù có thời điểm các cầu thủ rất mệt mỏi và đau đớn vì tái phát chấn thương sau những buổi chạy biển, nhưng tất cả không hề tập theo kiểu đối phó”.

Có vẻ việc chọn Nha Trang làm địa điểm “nhồi” thể lực đang đem lại hiệu quả cho các thành viên đội tuyển, như cảm nhận của HLV thủ môn Nguyễn Văn Phụng: “Chạy trên cát mệt hơn nhưng lại giúp các cầu thủ hồi phục thể lực nhanh so với tập luyện ở địa hình cao. Hơn nữa, thức ăn cùng không khí thoải mái tại Nha Trang cũng là những yếu tố giúp các cầu thủ hưng phấn trước khi bước vào giải AFF Suzuki Cup 2012 tháng 11 tới”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận