Brazil như hổ thêm cánh!

TRƯỜNG HUY 17/06/2010 10:06 GMT+7

TTCT - Có thể dự báo gì về kỳ World Cup 2010? Gần như chắc chắn, đó là sự thay đổi về bản chất của bóng đá Brazil và “nỗi khổ nhà giàu” của châu Âu.

 

HLV Dunga có trong tay 20/23 tuyển thủ Brazil đang chơi bóng ở châu Âu. Ảnh: Reuters

1. Theo thói quen, khi nói hay viết về đội Brazil, người ta thường dùng những cụm mỹ từ như “vũ điệu samba rực lửa”, “các vũ công samba”, “những nghệ sĩ trên sân cỏ”... có từ thời của những ngôi sao vàng - xanh làm say lòng người như Socrates, Zico, Falcao... vào thập niên 1980. Nhưng Brazil ngày nay có còn giữ được nét hào hoa ngày nào hay không?

Trả lời giới truyền thông 12 ngày trước khi khai mạc World Cup 2010, chân sút chủ lực của đội tuyển Brazil Luis Fabiano đã tuyên bố một câu xanh rờn: “Nếu cần thiết phải chơi xấu để chiến thắng, chúng tôi sẽ làm điều đó. Tất cả toan tính ở World Cup là để giành chiến thắng”.

Đó không phải là quan điểm của chỉ riêng Fabiano mà là kim chỉ nam của Liên đoàn Bóng đá Brazil đưa ra, sau khi đội nhà thường “chết” vì chơi đẹp!

Vì vậy tuyển Brazil ngày nay khác hẳn năm xưa, đó là biết phòng ngự giỏi như ai và chăm chút thủ môn sao cho thật chắc chắn - những vị trí ngày xưa họ phải trả giá đắt.

Với một dàn cầu thủ giỏi kỹ thuật như truyền thống, nay lại trang bị thêm chất thực dụng của châu Âu (có đến 20/23 tuyển thủ Brazil dự World Cup 2010 hiện đang khoác áo các CLB châu Âu), trong mắt chúng tôi tuyển Brazil chẳng khác nào như hổ thêm cánh!

2. Theo dự báo từ các chuyên gia nổi tiếng của bóng đá thế giới, trận chung kết lý tưởng là cuộc đối đầu giữa Brazil với Tây Ban Nha.

Thế đương kim vô địch Ý thì sao? Chúng ta hãy xem đội hình chính 100% cầu thủ ngoại của Inter Milan đăng quang Champions League 2010, cũng đủ hiểu đất nước hình chiếc ủng khủng hoảng tài năng như thế nào.

Còn Đức? HLV kỳ cựu Luis Van Gaal cho rằng bóng đá Đức không có tài năng. Chính Beckenbauer cách nay hai năm đã phân tích trên tờ Spiegel việc quá giàu có một cách dễ dàng đã triệt tiêu nỗ lực của cầu thủ. 

Theo “hoàng đế”, căn bệnh này lây lan cả phần lớn châu Âu. Người ta không thiếu các học viện đào tạo, không thiếu tài năng. Nhưng một tài năng mới nổi đã nhanh chóng trở thành triệu phú, và điều đó khiến họ thỏa mãn. 

Trong thể thao, thỏa mãn đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp!

May rằng trong bối cảnh đó, Tây Ban Nha - một quốc gia vào loại nghèo của châu Âu - được xem là đội tuyển giàu tài năng nhất khi sở hữu hàng loạt hảo thủ như thủ môn Iker Casillas (Real Madrid); hậu vệ Gerard Pique, Carles Puyol (Barcelona), Sergio Ramos (Real Madrid); tiền vệ Xabi Alonso (Real Madrid), Cesc Fabregas (Arsenal), Andres Iniesta, Xavi (Barcelona), Javi Martinez (Athletic Bilbao), David Silva (Valencia); tiền đạo Fernando Torres (Liverpool), David Villa (Valencia). Cả châu Âu mong chờ Tây Ban Nha cứu vãn...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận