Các dòng sách, tủ sách: rộn ràng, vươn xa

LAM ĐIỀN 01/01/2014 08:12 GMT+7

TTCT - Năm 2013 đánh dấu sự vươn xa bài bản của sách văn học Việt Nam với tủ sách Văn học Việt Nam đương đại tại Pháp do nhà phê bình văn học Đoàn Cầm Thi sáng lập, sau một năm đã ra mắt năm đầu sách tiếng Pháp của các tác phẩm: T. mất tích, Khmer Boléro, Cơ hội của Chúa, Thang máy Sài Gòn, Delete.

Phóng to
Dòng sách văn chương kinh điển của Nhã Nam

Và trong nước, các nhà xuất bản, các đơn vị làm sách tư nhân cũng đang hình thành những dòng sách, tủ sách quan trọng.

Văn chương - có một dòng kinh điển

Theo đuổi dòng sách văn chương từ ngày đầu thành lập, nhưng đến năm nay thì Công ty sách Nhã Nam chính thức ghi dấu bằng một dòng văn chương kinh điển (đánh dấu bằng tem “Nhã Nam kinh điển” trên bìa 4).

Và trong khi nhiều nhà xuất bản đang hụt hơi với bản thảo và đầu ra, riêng dòng sách văn chương kinh điển của Nhã Nam trong năm 2013 đã ra được 15 cuốn, tiêu biểu như: Chúa tể những chiếc nhẫn (J. Tolkien), Chuyện rừng xanh (Rudya Kipling), Ngọc Phương Nam (Jules Verne), Hoàng tử bé, Bay đêm, Xứ con người (Saint Exupery), Đồi gió hú (Emily Bronte), Bên phía nhà Swann (Marcel Proust)...

Nghĩa kinh điển theo cách lý giải của Nhã Nam là những cuốn sách phải được công chúng rộng rãi công nhận là kiệt tác văn học, hoặc là một trong những tác phẩm quan trọng của một tác giả lớn trong quá khứ.

Và theo ông Nhật Anh - giám đốc Nhã Nam, quá trình xây dựng kế hoạch xuất bản dòng sách kinh điển cần đi theo một lộ trình hợp lý, bắt đầu trước với những tác phẩm mà nghệ thuật viết độc đáo không loại trừ sức hấp dẫn phổ biến với đại chúng, hoặc nữa là gần với thị hiếu thưởng thức của bạn đọc Việt Nam.

Ông cho biết: “Chúng tôi cũng muốn thông qua dòng sách được định hình này tập hợp lại những thế hệ độc giả, cả già lẫn trẻ, đã từng chuyên đọc sách kinh điển trước đây lẫn thêm vào hiện nay, thành một lớp độc giả riêng, trung thành, bền vững của dòng này.

Ngoài ra, có những cuốn kinh điển Nhã Nam làm vì tuy đã rất quen thuộc với độc giả rồi, như Đồi gió hú, Hoàng tử bé... song do những điều kiện cụ thể, chúng tôi nghĩ vẫn nên xuất bản lại để tốt hơn, hoặc về hình thức, hoặc về nội dung, cho phù hợp hơn với môi trường đọc hiện nay.

Có những tác phẩm đầy tên tuổi, như Đi tìm thời gian đã mất, mặc dù không dễ được tiếp nhận rộng, hiểu biết thấu đáo, nhưng vẫn được xuất bản, đó là nằm trong sự kính trọng của chúng tôi với các nhà văn lớn của thế giới cũng như trong mong muốn góp sức một tay vào nền tảng tiếp nhận văn học ở Việt Nam”.

Hiện nay Nhã Nam đang in quyển Những đứa con của nửa đêm (Salman Rushdie) và Bài ca mừng Giáng sinh (Charles Dickens). Cả hai quyển này đều rất đáng chú ý bởi vị trí trang trọng của chúng trong văn học thế giới cũng như tầm ảnh hưởng. Sang năm 2014, Nhã Nam vẫn hi vọng xuất bản 10-15 đầu sách kinh điển, chiếm khoảng 15% số đầu sách Nhã Nam xuất bản hằng năm.

“Đây là một tỉ lệ theo chúng tôi đúng với bối cảnh xuất bản hiện nay và với nhu cầu người đọc. Tỉ lệ đó có thể cao hơn chút nữa nếu gặp điều kiện thuận lợi như bản dịch hay, dịch giả giỏi. Chúng tôi có hứng thú xuất bản nhiều hơn nữa sách văn học thiếu nhi kinh điển và các tác phẩm độc đáo của văn học Mỹ thế kỷ trước. Nhưng có lẽ một hai tác phẩm kinh điển châu Á - vùng đất người ta tưởng như đã khai thác hết rồi nhưng có thể sẽ gây bất ngờ đáng giá, chính là những dự án trọng tâm của Nhã Nam trong năm tới” - ông Nhật Anh tiết lộ.

Phóng to
Một số đầu tựa trong tủ sách “Biển đảo Việt Nam” của Nhà xuất bản Kim Đồng

Cánh cửa mở ra biển đảo và... lãnh đạo

Bắt đầu từ năm 2012, Nhà xuất bản Kim Đồng hình thành tủ sách Biển đảo Việt Nam, quyển đầu tiên là Biển vàng đảo ngọc do nhà văn Trần Quốc Toàn tuyển chọn từ những tác phẩm thơ văn sáng tác dành cho thiếu nhi của nhiều tác giả. Đến năm nay, tủ sách này đã có một số nhan đề đáng kể: Cùng em tìm hiểu Hoàng Sa - Trường Sa, Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa, Tổ quốc nơi đầu sóng, Đoàn tàu huyền thoại, Trong giông gió Trường Sa.

Theo ông Cao Xuân Sơn - giám đốc chi nhánh Nhà xuất bản Kim Đồng tại TP.HCM, tủ sách Biển đảo Việt Nam sẽ gồm ba mảng chính: những tác phẩm văn học hay viết về đề tài biển đảo; những bút ký của các tác giả từng trải nghiệm về biển đảo; các sách kiến thức về biển đảo phù hợp độ tuổi của các em thiếu nhi và tuổi mới lớn.

Ông Sơn cũng cho biết quan điểm của nhà xuất bản là sẽ duy trì tủ sách này lâu dài trở thành một tủ sách chủ chốt của Kim Đồng. Trong năm 2014, trước mắt sẽ ra mắt quyển truyện ký Tìm Ngọc của Trần Thanh Giao thuộc tủ sách này.

Trong năm 2013, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng tích cực “làm sự kiện” cho tủ sách Biển đảo Việt Nam: giao lưu giới thiệu tủ sách tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng hồi tháng 10 với chủ đề “Biển đảo Việt Nam qua trang sách Kim Đồng”. Và phối hợp cùng nhóm tác giả sách ảnh Tổ quốc nơi đầu sóng triển lãm ảnh lưu động cho quân dân đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Thông tin mới nhất từ Nhà xuất bản Kim Đồng là tủ sách Biển đảo Việt Nam sẽ được trưng bày tại Đường sách TP.HCM dịp xuân Giáp Ngọ 2014.

Nhà xuất bản Trẻ từng ra mắt trang trọng vào năm 2011 tủ sách Cánh cửa mở rộng với hai tên tuổi Ngô Bảo Châu và Phan Việt trong nhóm những người tuyển chọn, thực hiện. Từ đó, tủ sách này giữ đều nhịp độ chọn sách hay, cần thiết cho bạn đọc Việt Nam, dịch và ấn hành mỗi năm hai đợt.

Năm 2013 này Cánh cửa mở rộng cũng đã “mở ra” thị trường Việt Nam sáu đầu sách được đón nhận nồng nhiệt: Xác thịt về đâu, Alain nói về hạnh phúc, Báo ứng, Khởi sinh của cô độc, Tất cả chúng ta đều là cá, Núi thần. Trong đó có quyển Alain nói về hạnh phúc ấn hành tháng 3 và Khởi sinh của cô độc ra mắt hồi tháng 8 đã in tái bản là tín hiệu vui của tủ sách này trong không khí thị trường sách không mấy sôi nổi của năm.

Nhà xuất bản Trẻ cho biết tủ sách Cánh cửa mở rộng sẽ tiếp tục theo tiêu chí giới thiệu những đầu sách có giá trị của thế giới và trong nước đến bạn đọc Việt Nam, đặc biệt là bạn đọc trẻ, góp phần thúc đẩy việc đọc sách, tinh thần hiếu học, coi trọng tri thức và những giá trị sống.

Tủ sách vẫn gồm ba mảng chính: văn học, khoa học xã hội - kinh tế và khoa học tự nhiên; với cấu tạo 80% các sách có khả năng tiếp cận đông đảo bạn đọc và 20% là các sách chuyên ngành có đối tượng đọc hẹp hơn. Các đầu sách trong năm tới sẽ khoảng 6-8 cuốn, được tiết lộ là “sẽ hài hước hơn và... điên rồ hơn”.

Có một tủ sách vừa ra đời, được xem là nhánh nhỏ trong dòng sách quản lý - lãnh đạo của Alpha Books, đó là tủ Nation Builders - Những nhà lãnh đạo quốc gia, đang được phát triển với nhiều tín hiệu tốt từ bạn đọc và giới chuyên môn. Theo ông Nguyễn Cảnh Bình - giám đốc Alpha Books, lý do ra đời tủ sách này là “cá nhân tôi thấy những kinh nghiệm của nhiều nhà lãnh đạo cấp tiến trên thế giới rất hữu ích cho Việt Nam tham khảo trong quá trình xây dựng đất nước nói chung và nền kinh tế nói riêng”.

Tập sách đầu tiên của tủ này là Hồi ký chính trị của Dr Tun Mahathir Mohamad ra mắt hồi tháng 11. Và diện mạo của tủ sách Những nhà lãnh đạo quốc gia sẽ thuộc về năm 2014: tháng 3 sắp tới Alpha Books sẽ tiếp tục ra mắt độc giả cuốn Ben Gurion, là thủ tướng đầu tiên của Israel, người có vai trò then chốt trong sự thành lập nhà nước Israel.

Tiếp đó là các cuốn sách về Pak Chung Hee (tổng thống thứ ba của Hàn Quốc), Ataturk (tổng thống đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ), những nhà lãnh đạo nước Mỹ như George Washington, Thomas Jefferson... Cộng hưởng với hiệu quả của các cuốn sách viết về nền kinh tế thần kỳ của các quốc gia khác đã, đang và sẽ được Alpha Books xuất bản như Quốc gia khởi nghiệp - câu chuyện về nền kinh tế thần kỳ của Israel; Swiss made - Chuyện chưa từng được kể về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ...

“Chúng tôi tin rằng những cuốn sách này sẽ có ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển của Việt Nam nói chung” - ông Bình nhấn mạnh.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận