Carey Mulligan: ngôi sao trẻ Anh chinh phục Hollywood

HIẾU TRUNG 26/09/2010 13:09 GMT+7

TTCT - 2010 là một năm bận rộn với nữ diễn viên trẻ người Anh Carey Mulligan. Sau vai diễn đột phá trong tác phẩm An education (Bài học) năm 2009, Mulligan liên tiếp xuất hiện trong các bộ phim lớn của Hollywood.


Carey Mulligan - Ảnh: IMDB

Ngày 15-9, Mulligan xuất hiện bên cạnh nữ diễn viên quen thuộc Keira Knightley trong bộ phim tâm lý rất được mong chờ Never let me go (Đừng để em ra đi).

Trước đó, bộ phim đã ra mắt tại Liên hoan phim Toronto 2010 và cũng sẽ có mặt ở Liên hoan phim London lần 54. Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro, từng lọt vào danh sách đề cử Giải Booker Prize và Giải Arthur C. Clarke Award. 

Từng bị 3 trường kịch từ chối

Tạp chí Time (Mỹ) từng bình chọn Never let me go là tiểu thuyết xuất sắc nhất năm 2005. Do đó, kỳ vọng dành cho tác phẩm điện ảnh Never let me go là cực lớn. Trong phim, Mulligan thủ vai chính Kathy, sống trong một nước Anh tương lai đầy u ám.

Đến nay, rất nhiều tờ báo lớn như Daily Mail, Telegraph, Boston Globe, Hollywood Reporter hay Hãng tin Reuters đều đánh giá rất cao diễn xuất của Mulligan và dàn diễn viên của bộ phim. “Diễn xuất bậc thầy” - nhà phê bình Stephen Farber của Reuters mô tả.

Ngày 25-9, Mulligan một lần nữa tái ngộ khán giả Mỹ trong bộ phim Wall Street 2: Money never sleeps (Phố Wall 2: Tiền không bao giờ ngủ) của đạo diễn lừng danh Oliver Stone cùng các đồng nghiệp tên tuổi Michael Douglas, Shia LaBeouf, Josh Brolin. 

Trong phim, Mulligan vào vai Winnie Gekko, con gái của nhân vật chính Gordon Gekko, nhà đầu tư khét tiếng của Phố Wall. Phần 1 Wall Street từng đem lại cho Michael Douglas một giải Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất vào năm 1988.

Đây quả là một bước đột phá đáng kinh ngạc của cô gái 25 tuổi người Anh, bởi chưa đầy hai năm trước cô chưa hề có tên tuổi gì ở Hollywood. Theo báo Daily Telegraph, Mulligan bắt đầu yêu thích nghiệp diễn xuất vào năm 14 tuổi khi chứng kiến anh trai diễn vở kịch The king and I (Quân vương và thiếp) ở trường học.

Cô tham gia nhiều vở diễn trong trường và được mẹ đưa đến New York xem các vở kịch ở sân khấu Broadway. Cô từng nộp đơn xin học tại ba trường kịch nghệ ở Anh nhưng đều bị từ chối. Cha mẹ cô muốn cô vào đại học chứ không theo ngành giải trí.

Dù vậy, với khát vọng cháy bỏng Mulligan không từ bỏ con đường mình đã chọn, đến năm 18 tuổi thì giành được một vai diễn trong phim Pride & prejudice (Kiêu hãnh và định kiến), chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nữ văn sĩ Anh Jane Austen. 

Khi đó, Mulligan đã viết thư cho hiệu trưởng trường học tâm sự với bà rằng cô không muốn học đại học, và đề nghị bà giúp liên lạc với nhà biên kịch Julian Fellowes. Sau đó cô vào một số vai diễn truyền hình và điện ảnh khác được giới truyền thông Anh chú ý.

Năm 2009, Mulligan vào vai chính Jenny 16 tuổi trong phim An education, dù khi đó cô đã 24 tuổi. Nhớ lại những thất bại khi đi xin học diễn xuất, cô đã vô cùng căng thẳng khi biết An education được trình chiếu ở Liên hoan phim Sundance. “Nếu mọi người ghét vai diễn này thì đó hoàn toàn là lỗi của tôi” - cô kể lại trên báo Independent.

Sẽ lại học kịch nghệ

Thực tế giới phê bình nhiệt liệt khen ngợi bộ phim, đặc biệt là diễn xuất của Mulligan. Nhà phê bình Lisa Schwarzbaum của tạp chí Entertainment Weekly và Todd McCarthy của Variety thậm chí so sánh cô với nữ diễn viên huyền thoại Andrey Hepburn. 

Với vai diễn này, Mulligan được đề cử giải Oscar và Quả cầu vàng 2010. Rất nhiều người cho rằng Mulligan mới là người xứng đáng nhận tượng vàng Oscar 2010 nữ diễn viên chính xuất sắc nhất chứ không phải Sandra Bullock.

Trong năm 2009, Mulligan còn đóng hai phim khác là Brothers (Anh em) và The greatest (Người vĩ đại nhất) và đều được khen ngợi. Báo Anh Independent mô tả Mulligan là “ngôi sao tỏa sáng nhanh nhất nước Anh, hoàn toàn có khả năng vượt qua Keira Knightley”.

Các nhà làm phim đánh giá rất cao Mulligan. “Cô ấy có khả năng mang trên vai cả bộ phim - Independent dẫn lời đạo diễn Lone Scherfig của An education - Cô ấy thanh lịch, có giọng nói rất hay và rất thông minh nữa”.

Theo Entertainment Bliz, Mulligan bị chứng ám ảnh sợ lái xe, nhưng để nhập vai trong phim Never let me go, cô đã nỗ lực vượt qua nỗi sợ hãi để lấy bằng lái xe. Sắp tới Mulligan sẽ đóng hàng loạt bộ phim lớn, trong đó có bộ phim làm lại từ tác phẩm kinh điển My fair lady (Quý cô của tôi) của nữ diễn viên Andrey Hepburn.

Dù đã trở thành một diễn viên nổi tiếng ở cả Anh và Mỹ nhưng Mulligan vẫn rất khiêm tốn. Báo chí đánh giá Never let me go có nhiều cơ hội tại mùa giải thưởng 2010-2011 nhưng cô khẳng định: “Giải thưởng không phải là mục đích tối hậu”. Cô vẫn đang tính đến chuyện nhập học một trường kịch nghệ, có thể là Trường Juilliard nổi tiếng ở New York, để “là một diễn viên thực thụ”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận