Cậu bé Doodle may mắn

THỦY TIÊN 12/11/2019 19:11 GMT+7

TTCT - Làm thế nào một cậu bé 9 tuổi, người suốt ngày gặp rắc rối ở lớp học vì những bức tranh vẽ nguệch ngoạc (doodle) trong sách và mặt bàn lại nhận được công việc nghiêm túc là trang trí một nhà hàng với chính những hình vẽ ấy của cậu?

Trang Bored Panda bắt đầu câu chuyện về bé Joe Whale ở thị trấn Shrewsbury của vùng Shropshire (Anh) bằng câu hỏi gây tò mò ấy.

Những hình vẽ của Joe khi em còn nhỏ.
Những hình vẽ của Joe khi em còn nhỏ.

Cha mẹ của Joe là những người đã nhìn ra tài năng của Joe và họ khích lệ em vô điều kiện. Gred, cha em, nói Joe đã thể hiện tài năng vẽ kiểu này từ khi em lên 4. Họ gửi Joe tới một lớp học thêm về nghệ thuật sau giờ học chính khóa, ở đó năng lực nghệ sĩ của em ngay lập tức được những người quanh em nhận ra. Giáo viên lớp nghệ thuật đó mê thích những bức vẽ của em và chia sẻ chúng lên Instagram.

Ngay sau đó, Joe được nhà hàng “Number 4” trong thị trấn mời tới để trang trí nhà hàng của họ. Giờ đây em được gọi là “cậu bé Doodle”, với một website chính thức và các tài khoản trên mạng xã hội.

Bé Joe Whale bên bức tường nhà hàng Number 4 mà em vẽ trang trí. -Ảnh: Bored Panda
Bé Joe Whale bên bức tường nhà hàng Number 4 mà em vẽ trang trí. -Ảnh: Bored Panda

“Joe dành khoảng 12 giờ để vẽ những hình minh họa nho nhỏ đó lên bức tường của nhà hàng. Tôi chở cháu tới đó để cháu vẽ theo đam mê của mình, mỗi tối chừng vài tiếng đồng hồ - cha Joe cho biết và nói thêm - Tôi mong các bậc cha mẹ hãy luôn khích lệ con mình theo đuổi đam mê và giấc mơ của chúng”. Những hình vẽ của em trên bức tường nhà hàng tràn đầy niềm vui, sự sáng tạo, trí tưởng tượng vô bờ bến và truyền cảm hứng.

 

Khi những đứa trẻ gặp rắc rối vì ưa trò vẽ nguệch ngoạc lên bàn, lên sách vở hay đồ dùng ở trường học, thường thì các bậc cha mẹ sẽ tìm cách bắt chúng ngừng niềm vui “vô kỷ luật” ấy lại. Nhưng những người biết nhận ra tài năng của con em mình sẽ luôn biết cách tìm ra không gian cho chúng ấp ủ và phát triển tài năng ấy. Rất nhiều nghệ sĩ hẳn đã từng phải mơ ước mình có được tự do sáng tạo như Joe.

Bạn nên luôn luôn ủng hộ con bạn và tài năng thiên bẩm của chúng, Bored Panda kết luận, nếu bạn nuôi dưỡng những tài năng ấy, những điều tuyệt vời sẽ tới. Với những đứa trẻ có khuynh hướng riêng, việc hiểu được tài năng, tham vọng, mục tiêu, ước mơ hay mong muốn của con bạn là vô cùng quan trọng, ngay cả khi điều mà chúng thực sự giỏi lại không giống chút nào với những gì bạn hằng hi vọng và hoạch định cho tương lai của chúng.

Một thầy giáo bình luận về câu chuyện của Joe bằng cách kể lại trải nghiệm của chính anh với một học sinh: “Một học sinh đã tới giúp tôi khi lốp xe đạp của tôi bị thủng. Em đã làm điều đó một cách khéo léo và sống động. Điều đó làm tôi thay đổi hoàn toàn cái nhìn về em và dặn mình rằng: đừng quên ai cũng có một năng lực đặc biệt nào đó và họ sẽ thực sự giỏi trong lĩnh vực mà họ đam mê”.

Cháu trai của tôi đã không may mắn như vậy. Thằng bé có một sở thích riêng trong việc kể lại các sự kiện trong ngày của nó ở trường bằng một dạng tranh liên hoàn với những nhân vật nho nhỏ, vẽ tỉ mẩn trên những mẩu giấy nho nhỏ (vì cháu luôn bị phạt nếu vẽ vào sách hoặc mặt bàn). “Pít chưa khi nào được vở sạch chữ đẹp cả - cô giáo của cháu phàn nàn - Lại còn hay vẽ bậy. Bao nhiêu lần bị phạt vẫn không chừa”.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận