​“Chàng nhà quê” - món ăn lạ của truyền hình Bắc Âu

QUẾ VIÊN (COPENHAGEN) 16/04/2015 20:04 GMT+7

TTCT - Trong sự bão hòa của các chương trình truyền hình thực tế, thành công ngoài dự kiến của “Chàng nhà quê” (Bonderoeven) - xêri nửa phim tài liệu nửa THTT, không có “sao” hay chiêu trò gì của Đài phát thanh truyền hình quốc gia Đan Mạch (DR) là một trường hợp thú vị.

Gia đình của “chàng nhà quê” Erichsen - Ảnh: DR

Khán giả thế giới lẫn Việt Nam ngày nay không xa lạ gì với những chương trình truyền hình thực tế (THTT). Cả một thực tế là không ít chương trình THTT, tuy mọc lên như nấm sau mưa, cũng đang đi vào ngõ cụt, trừ vài cuộc thi tài năng - chủ yếu là ca hát, còn “trụ” được nhờ giới thiệu nhân tố mới.

Do vậy, sự thành công ngoài dự kiến của “Chàng nhà quê” (Bonderoeven) - xêri nửa phim tài liệu nửa THTT, không có “sao” hay chiêu trò gì của Đài phát thanh truyền hình quốc gia Đan Mạch (DR) là một trường hợp thú vị.

Khi truyền hình thực tế thật sự thực tế

Được phát sóng lần đầu ngày 23-3-2008 và nay đã sang mùa thứ tám, “Chàng nhà quê”, về cuộc sống tự cung tự cấp của một gia đình Đan Mạch tại một trang trại nhỏ miền quê, là một trong hai show truyền hình thành công nhất từ trước tới nay của đài DR. Được phát vào giờ “vàng” (20g) tối thứ tư, ”Chàng nhà quê”, luôn nằm trong top những chương trình được nhiều người xem nhất, có tập phim thu hút tới 21% khán giả xem truyền hình.

“Chàng nhà quê” còn rất được hâm mộ tại Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan, được trao nhiều giải thưởng uy tín dành cho truyền hình châu Âu. Người dẫn chương trình, Frank Ladegaard Erichsen thì không những trở thành một ngôi sao truyền hình trong khối Scandinavia mà còn là một tác giả có sách bán chạy.

Chuyện bắt đầu vào mùa thu 2006 khi Rikke Lauridsen, một biên tập viên của DR, gặp Frank Erichsen (khi đó 23 tuổi). Khi nghe tin Erichsen mua được một trang trại bỏ hoang với giá rẻ có tên rất kêu là “Nông trang của vua” tại làng Djurs, bán đảo Jytland và đã bắt tay vào việc cải tạo, Lauridsen liền cử một người quay phim đến ghi hình hoạt động của anh và “Chàng nhà quê” ra đời.

Sự thu hút của chân thực 

Quan điểm của Lauridsen: không có “Cuộc sống tốt đẹp (cho mọi người)” mà chỉ có “Cuộc sống tốt đẹp của tôi”. Format rất đơn giản, cho mỗi tập phim 30 phút người quay phim sẽ ghi hình hoạt động của Frank trong năm ngày, sau đó rút gọn để phát sóng. Frank kiêm luôn dẫn chương trình. Nội dung mỗi tập phát sóng gồm ba yếu tố chính là việc thủ công, canh tác và gia súc trong trại.

Frank Erichsen (sinh năm 1983) ưa thích cuộc sống tự cung tự cấp từ hồi nhỏ. Sau khi học hết cấp II, anh sang Na Uy theo học tại một trường dạy nghề và kỹ năng ngoài trời, làm việc trong nông trại tại miền bắc Na Uy và Lapland (Thụy Điển). Khi trở về Đan Mạch để hoàn tất chương trình cấp III, anh ngụ trong căn nhà thô sơ, dành dụm tiền trợ cấp giáo dục và tiền kiếm được từ lao động thời vụ để thực hiện giấc mơ lập một trang trại kiểu xưa ở miền quê. 

Sau khi mua được trang trại, Frank đổi tên thành “Trại cây dẻ” vì giữa sân có một cây dẻ lớn, mua thêm hai con ngựa, hai con dê. Trong năm căn nhà của trại thì căn nhà chính phải đập bỏ vì quá cũ nát nên Frank sửa lại căn dùng nuôi heo, làm chỗ ở cho anh và cô bạn gái Theresa Maria Jessing, một căn khác để nhốt ngựa, nhà kho thì làm chuồng dê kết hợp với nhà để xe, một nhà kho khác được dùng làm xưởng và kho chứa đồ. 

Với sự giúp đỡ của Theresa, Frank tự làm hầu như mọi việc tại trang trại, từ đóng chuồng heo, cày ruộng bằng ngựa, trồng trọt, xén lông cừu, mổ dê, thuộc da, muối thịt ba rọi... tới sửa chữa, gia cố nhà cửa. Nông cụ thì thoạt đầu anh mua đồ cũ ở chợ trời hoặc xin những món người ta bỏ đi đem về sửa lại dùng, sau này thì khán giả có gì không cần dùng tự đem đến tặng. 

Những việc cần nhiều sức hay đòi hỏi kinh nghiệm như dựng nhà, lợp mái tranh... thì anh đổi công với người trong vùng, hoặc nhờ người có nghề hướng dẫn như khi đắp lò nung gạch xây nhà, đóng giày ủng, thiến ngựa (để ngựa có đủ sức kéo cày). 

Dù vậy, gia đình Erichsen cũng phải trải qua nhiều khó khăn trong những năm đầu, chẳng hạn như phải đổ phó mát sữa dê cho heo ăn vài lần trước khi thành công. 

Qua thời gian, người xem được chứng kiến “Trại cây dẻ” dần trở thành một trang trại khang trang, sáng sủa. Frank còn tự xây một nhà kính lớn để trồng rau và hoa trong mùa lạnh. Gia súc thì ngoài ngựa, dê, còn có bò, cừu, heo, gà, vịt, chú chó giống Siberian Husky, Malik và một con mèo tam thể. 

Cuộc sống của gia đình Erichsen cũng có một số thay đổi. Sau bé trai Johan sinh năm 2008, họ có thêm bé gái Alma năm 2010. Để tăng thu nhập, Theresa mở dịch vụ bán hàng thủ công, áo len do cô đan tay trên mạng. 

Qua những tập phim về một cuộc sống bình dị, người xem cảm nhận được những giá trị của một xã hội truyền thống. Và cho dù tương lai “Trại cây dẻ” 5, 10 năm nữa sẽ như thế nào, nhưng trước mắt thì Frank và Theresa đã cho thấy là không có một khuôn mẫu nào cho một cuộc sống tốt đẹp, chỉ là nỗ lực của mỗi người để tạo nên điều đó.          

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận