Chào Euro 2012

TTCT 08/06/2012 12:06 GMT+7

TTCT - Hôm nay 8-6, vòng chung kết Euro 2012 chính thức mở màn tại Ba Lan. Hàng trăm triệu người hâm mộ ở châu Âu và thế giới sẽ hướng đến Ba Lan và Ukraine chờ đợi ba tuần tranh tài nóng bỏng.

Phóng to

Việt kiều ở Ba Lan (bìa phải) cũng hưởng ứng Euro 2012 bên cạnh các cổ động viên bản xứ - Ảnh: Trung Nghĩa

Euro 2012 khai mạc ở thành phố Warsaw (Ba Lan) và bế mạc với trận chung kết ở Kiev (Ukraine) vào ngày 1-7. Sắc màu Euro và quốc kỳ các nước tham dự đã xuất hiện tràn ngập trên các con đường ở những thành phố tổ chức các trận đấu. Chính quyền hai nước đã chi rất lớn vào các dự án hạ tầng và giao thông phục vụ Euro.

Ở Ukraine, nhiều người đếm từng ngày chờ Euro 2012 khai mạc. Nhà báo Oleksandr Peremot ở thành phố Donestk cho biết: “Đây là một sự kiện vĩ đại và sẽ có tác động tích cực đến quan hệ của Ukraine và các nước châu Âu. Euro 2012 cũng là cơ hội tốt để người dân Ukraine gặp gỡ các cổ động viên nước ngoài, bởi không có nhiều người dân ở Donestk đủ khả năng tài chính để đi du lịch nước ngoài”.

Trong khi đó tại Ba Lan, nhiều người cũng ngóng chờ từng phút trận mở màn Ba Lan - Hi Lạp. Cung Văn hóa ở Warsaw dự kiến đón khoảng 100.000 cổ động viên các nước tụ tập trong dịp Euro 2012. Nữ sinh viên Monika Kowalska, 19 tuổi, nói với Hãng tin AFP: “Sẽ là một bầu không khí ồn ào, cuồng loạn”. Sinh viên tên Rafal Szmit khẳng định: “Bầu không khí nơi đây sẽ rất hào hứng, kể cả khi Ba Lan có bị loại sớm”.

Tuy nhiên, không phải ai ở Ba Lan và Ukraine cũng thích bóng đá và chào đón Euro 2012. Một khảo sát ở Ba Lan cho thấy 44% người dân hài lòng với việc Ba Lan trở thành nước đồng chủ nhà lễ hội bóng đá châu Âu, 6% bức xúc và 49% không quan tâm. Khảo sát tương tự ở Ukraine cho thấy 50% người dân ủng hộ, trong khi 32% phản đối mạnh mẽ.

“Đây sẽ là cơ hội tốt cho các nhà hàng, khách sạn, nhưng với dân thường như chúng tôi thì Euro 2012 chả có gì là to tát. Thậm chí sự kiện đó sẽ gây bất tiện lớn, đi lại không hề dễ dàng” - kỹ sư về hưu Darek Sikora, 73 tuổi, người dân thành phố Warsaw, nói với AFP. Giáo viên Maria Stefanovych ở Lviv, miền tây Ukraine, cho rằng cuộc tranh tài sẽ chẳng đem lại lợi ích gì cho thành phố này: “Nhà tôi ở trung tâm, nơi cổ động viên tụ tập. Và tôi không muốn ngày nào cũng nghe hàng nghìn kẻ say xỉn gào rú”.

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn đó, Euro 2012 vẫn được chờ đợi trở thành một trong những kỳ tranh tài có chất lượng nhất trong lịch sử nhờ sự hiện diện của các đội bóng mạnh nhất châu Âu và thế giới như Tây Ban Nha, Ý, Anh, Đức, Pháp...

Chào Euro 2012 - chào mùa hè nóng bỏng tại Ba Lan và Ukraine.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận