Chờ đợi những kỷ lục

TRUNG NGHĨA (MELBOUNE) 15/01/2012 01:01 GMT+7

TTCT - Trong khi tại Việt Nam không khí đón Tết Nguyên đán đang nô nức thì ở Melbourne, các tín đồ hâm mộ thể thao tại thành phố này đang nóng lòng đón chờ Giải quần vợt Úc mở rộng 2012 sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 29-1.

Phóng to

Kim Clijsters vừa trở lại thi đấu và phải chịu nhiều sức ép - Ảnh: Trung Nghĩa

Giải năm nay lập kỷ lục về tổng tiền thưởng trong lịch sử các giải Grand Slam thế giới: 26 triệu đôla Úc, trong đó nhà vô địch đơn nam và đơn nữ sẽ lãnh tấm ngân phiếu trị giá 2,3 triệu đôla Úc mỗi người. Dự kiến sẽ có 307,6 triệu khán giả theo dõi qua truyền hình trên toàn thế giới, trong đó 186,3 triệu người ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sự kiện tay vợt Trung Quốc Li Na năm ngoái lọt vào trận chung kết đơn nữ đã khiến các nhà tổ chức hi vọng sẽ đón nhận lượng khán giả đông đảo đến từ Trung Quốc và khu vực châu Á.

Djokovic nóng lòng bảo vệ danh hiệu

Tiền thưởng kỷ lục

Giải Úc mở rộng 2012 lập kỷ lục về tiền thưởng với tổng cộng 26 triệu đôla Úc (AUD). Sau đây là tiền thưởng dành cho các tay vợt qua từng vòng đấu.

Vòng 1: 20.000 AUD
Vòng 2: 33.300 AUD
Vòng 3: 54.625 AUD
Vòng 1/8: 109.250 AUD
Tứ kết: 218.500 AUD
Bán kết: 437.000 AUD
Á quân: 1.150.000 AUD
Vô địch: 2.300.000 AUD

Những giải đấu giúp các tay vợt “làm nóng” trước khi bước vào giải Úc mở rộng như Brisbane, Hopman Cup, Sydney, Perth và Hobart đã diễn ra tại Úc ngay từ đầu năm mới 2012.

Thủ hiến bang Victoria, ông Ted Baillieu, tuyên bố: “Tất cả đã sẵn sàng cho giải Úc mở rộng, sự kiện gây chú ý trên toàn thế giới và mang đến cho mọi người dịp chứng kiến những trận tranh tài đỉnh cao của làng banh nỉ tại Melbourne... Giải Úc mở rộng tạo cảm hứng cho các tay vợt đỉnh cao lẫn địa phương, đặc biệt là từ sau khi tay vợt chủ nhà Úc Samantha Stosur đoạt chức vô địch Giải Mỹ mở rộng 2011”.

Giám đốc điều hành giải Craig Tiley cho biết cuộc tranh tài năm nay sẽ “nóng bỏng” nhất lịch sử giải Úc mở rộng, khi tay vợt đương kim vô địch và hiện đang giữ vị trí số 1 thế giới Novak Djokovic sẽ bảo vệ ngôi vương trước sức ép từ Rafael Nadal, Roger Federer và Andy Murray. Novak Djokovic đã có một năm 2011 thành công rực rỡ với tỉ lệ thắng - thua là 70-6 cùng ba danh hiệu vô địch Grand Slam.

Tay vợt người Serbia đã chứng tỏ anh thật sự là một “ông vua mới” của làng banh nỉ thế giới. “Giải Úc mở rộng là Grand Slam thành công nhất trong sự nghiệp của tôi, nơi tôi có những kỷ niệm tuyệt nhất ở sân trung tâm. Tôi luôn chơi tốt hơn theo từng năm và vì vậy tôi nóng lòng chờ đợi lần giải mới” - Djokovic nói.

Cựu vương Roger Federer đang trong quá trình khẳng định phong độ vẫn chưa hết thời cho biết anh yêu quý bốn lần đăng quang ở giải Úc mở rộng. Lần đoạt cúp năm 2010 cũng là lần gần nhất mà Federer vô địch Grand Slam. Giải năm ngoái, Federer chỉ gác vợt trước Djokovic ở bán kết.

Riêng Rafael Nadal, người phải dừng bước ở vòng tứ kết giải năm ngoái (thua đồng hương David Ferrer 4-6, 2-6, 3-6), thì nói: “Tôi không biết ai sẽ là người chiến thắng (tại giải Úc mở rộng) năm 2012 vì tất cả mọi tay vợt đều có thể đăng quang. Quần vợt là môn thể thao đầy tính cạnh tranh và có nhiều tay vợt được yêu thích để chiến thắng ở đây. Tôi sẽ cố gắng hết sức mình”.

Năm 2012 sẽ chứng kiến nhà vô địch lần thứ 100 ở giải đơn nam. Kể từ năm 1905, đã có 59 nhà vô địch đơn nam khác nhau. Huyền thoại ở thập niên 1960 Roy Emerson, người sáu lần vô địch đơn nam giải Úc mở rộng, sẽ có mặt tại Melbourne nhân dịp đặc biệt này. Trong số các huyền thoại được mời sang Melbourne theo dõi giải đấu còn có Martina Hingis, tay vợt nữ từng ba lần vô địch giải Úc mở rộng.

Phóng to

Novak Djokovic sẽ gắng sức bảo vệ chiếc cúp đoạt được năm ngoái - Ảnh: Trung Nghĩa

Clijsters đối mặt nhiều sức ép

Cuộc tranh tài đơn nữ năm nay không kém phần hấp dẫn với sự có mặt của đương kim vô địch Kim Clijsters, người đã phải vật lộn với một chuỗi chấn thương trong năm qua và vừa khởi động mùa thi đấu tại giải Brisbane International. Trong khi đó, tay vợt số 1 thế giới Caroline Wozniacki cũng háo hức tìm kiếm danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Khán giả cũng trông đợi sự trở lại sau chấn thương của Serena Williams kể từ sau chức vô địch năm 2010. “Đây là một giải đấu tuyệt vời. Tôi yêu cảm giác ở sân đấu, sự cuồng nhiệt của khán giả. Tôi luôn có người hâm mộ tại đây” - Serena bộc bạch cảm xúc. Tương tự, phong độ cải thiện của nhà vô địch năm 2008 Maria Sharapova hay gương mặt thăng tiến nhiều nhất trong năm qua Petra Kvitova sẽ là những tay vợt được chờ đợi nhất ở Melbourne Park.

Tay vợt số 1 của chủ nhà Úc Samantha Stosur tràn đầy hi vọng giành chức vô địch: “Giành chiến thắng tại giải Grand Slam là một giấc mơ, song nếu đăng quang tại Úc sẽ là một điều không thể tin được (đối với tôi)”. Stosur nói việc thi đấu tại Melbourne Park với sự cổ vũ tuyệt vời của khán giả nhà khiến cô “có cảm giác không ai sánh bằng”.

Ông Craig Tiley hồ hởi cho rằng Giải Úc mở rộng 2012 “là thời điểm không thể tốt hơn để theo dõi một cuộc tranh tài quyết liệt và đáng nhớ nhất”. Ông Craig nhận định ở thời điểm này “có rất nhiều tay vợt tài ba và có cơ may tuyệt vời nhất để chiến thắng”.

Còn người hâm mộ đang tranh luận xem tay vợt nào sẽ đăng quang tại giải năm nay. Đáng chú ý là cựu vương Roger Federer vẫn còn nhiều người hâm mộ. Trên diễn đàn của trang mạng Australian Open, một khán giả tên Asad Mehboob viết: “Phương Đông hay phương Tây gì thì Federer vẫn là tay vợt hay nhất”. Emotions Cao, từ Đại học Edith Cowan, mong mỏi Federer sẽ giành chức vô địch Grand Slam lần thứ 17.

Trong khi đó, giới trẻ Úc rõ ràng đang hậu thuẫn lớn cho tay vợt gà nhà: “Với tôi, Stosur là hay nhất” (Maria Lopez), “Tôi cũng đang ủng hộ Stosur” (Hemail Pasha)...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận