Chờ đợi những người hùng

KINH LUÂN - HOÀI DƯ 17/06/2018 17:06 GMT+7

TTCT - World Cup đề cao tinh thần màu cờ sắc áo, sự xả thân vì nghĩa vụ với tổ quốc, và những đội bóng như các tập thể; nhưng bóng đá, như mọi môn thể thao khác, luôn cần những người hùng cá nhân, những câu chuyện kể của cái tôi, để thực sự tạo ra cảm xúc và sự khác biệt.

Từ trái sang: Neymar, Messi và Ronaldo, những ứng viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng World Cup 2018. Ảnh: goal.com
Từ trái sang: Neymar, Messi và Ronaldo, những ứng viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng World Cup 2018. Ảnh: goal.com

 

Vậy ai sẽ là những gương mặt được chú ý nhất ở giải đấu tại Nga lần này?

Quả bóng vàng: Neymar, Messi hay Ronaldo?

Bóng đá thế giới thay đổi rất nhanh trong khoảng một thập niên trở lại đây, nhưng đã có một điều không đổi: Quả bóng vàng hoặc thuộc về Cristiano Ronaldo, hoặc thuộc về Lionel Messi. Tuy nhiên, ở World Cup 2018, hai siêu sao kỳ cựu này sẽ đối mặt với một kẻ thách thức đang nổi lên mạnh mẽ: Neymar.

Ronaldo, dù vừa giành Champions League cùng Real Madrid, kém thế một chút so với hai đối thủ của anh, vì Bồ Đào Nha không được đánh giá cao như Argentina hay Brazil. Thêm nữa, CR7 đã ở tuổi 33, vừa trải qua một mùa giải khắc nghiệt và Bồ Đào Nha của anh, dù vẫn là một đội bóng mạnh, không còn đáng gờm như khi họ vô địch Euro hai năm về trước nữa.

Neymar, ở tuổi sung mãn nhất của đời cầu thủ (26), bước vào giải với nhiều quyết tâm. Ngôi sao người Brazil từ lâu đã được coi là người kế cận xứng đáng nhất của Ronaldo và Messi, nhưng những ngày tháng ở Barcelona, rồi giờ là PSG chưa đủ để anh thực sự bước ra khỏi cái bóng quá lớn của hai đàn anh.

World Cup này, với cơ hội chơi cho một đội hình Brazil mạnh, đồng đều, nhưng không có ai đóng vai trò dẫn dắt nổi bật như anh, có thể sẽ là bước ngoặt quyết định trong sự nghiệp của Neymar. Qua những trận vòng loại và giao hữu có thể thấy rằng HLV Tite, và toàn bộ đội hình của ông, đã chấp nhận việc xây dựng lối chơi xung quanh ngôi sao lớn nhất của họ. Đây là điều hiếm thấy ở một đội bóng thường có những cái tôi lớn và xung đột nhau như Brazil, và cũng là cơ hội hiếm có cho Neymar.

Thất bại cay đắng trên sân nhà 4 năm về trước, bị Đức loại đầy tủi hổ ở bán kết với tỉ số không tưởng 1-7, trong khi là một nỗi đau vĩnh viễn với bóng đá Brazil, đồng thời cũng là một bài học cực kỳ giá trị. Như mọi khi, đội bóng áo vàng - xanh sẽ bước vào giải với tư cách ứng viên vô địch, và hi vọng của họ sẽ gửi gắm rất nhiều ở Neymar.

Còn quyết tâm hơn cả Neymar và các đồng đội sẽ là Messi, khi đây có lẽ là World Cup đỉnh cao cuối cùng của anh. Tung hoành ngang dọc tại châu Âu trong màu áo Barcelona, gần như không thể ngăn cản trước mọi hàng thủ, nhưng mỗi khi trở về đội tuyển Argentina, Messi thường chỉ còn là cái bóng mờ của chính anh.

Rời quê hương từ khi còn nhỏ tuổi, chịu sức ép rất lớn mỗi khi khoác lên người chiếc áo sọc trắng - xanh, chơi trong những đội hình Argentina luôn thiếu một chút gì đó để bước lên đỉnh cao, những trục trặc với đội tuyển quốc gia của Messi, để thực sự được xưng tụng ngang bằng với Maradona thần thánh, chưa bao giờ được giải quyết rốt ráo.

La Albiceleste đã luôn như vậy ở các giải lớn gần nhất, thiếu một chút quyết tâm, một chút đoàn kết, một chút chiều sâu, một chút ngẫu hứng, và một chút thiên tài của Messi để hoàn thành nhiệm vụ tối thượng: giành chiếc cúp vàng. Lần này, nếu Messi giúp đội bóng quê hương bước lên bục đăng quang ở Nga thì Quả bóng vàng World Cup không còn là vấn đề nữa: anh sẽ bước vào ngôi đền thiêng của những tên tuổi vĩ đại nhất, của Diego và của Pele.

Chiếc giày vàng cho Griezmann?

Dĩ nhiên, Neymar, Messi và Ronaldo cũng là những cái tên đáng gờm trong hạng mục này, nhưng không như cốt truyện một người của giải Quả bóng vàng, giải cầu thủ ghi được nhiều bàn nhất thật sự là một cuộc “trăm nhà đua tiếng”, với sự góp mặt của những tay săn bàn thượng thặng ở Nga, ngoài bộ ba Latin trên.

Có thể kể ra đây thủ quân tuyển Anh Harry Kane, một tiền đạo toàn năng đã làm mưa làm gió tại Premier League suốt mấy mùa qua; hay Luis Suarez ở tuyển Uruguay, một trong những chân sút đặc sắc nhất của thời đại, tinh quái, bốc lửa, đôi khi bốc đồng, nhưng không bao giờ thiếu bàn thắng. Các CĐV Brazil sẽ muốn nêu tên Gabriel Jesus, dù anh mới 21 tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm đỉnh cao thực thụ.

Một số đội bóng có khả năng tiến xa khác, Đức hay Tây Ban Nha chẳng hạn, đều là những tập thể mạnh hơn là các cá nhân xuất sắc, và bởi thế, họ không mang tới Nga những “oanh tạc cơ” kiểu Kane hay những người ghi mọi bàn thắng kiểu Ronaldo.

Tiền đạo nổi bật nhất của Tây Ban Nha - Diego Costa đã trải qua một mùa giải không như ý ở Atletico Madrid, chỉ ghi được 3 bàn tại La Liga. Với Đức, hàng công là tuyến yếu nhất của họ, với một tiền đạo 32 tuổi hạng B: Mario Gomez; một chân sút mới 22 tuổi chơi cho RB Leipzig: Timo Werner; và hai tiền đạo ảo: Marco Reus và Thomas Müller.

Trong hoàn cảnh đó, nổi lên cái tên Antoine Griezmann. Xuất thân là một cầu thủ chạy cánh, nhưng thật thú vị, chính nhờ thế mà chân sút người Pháp có sự am hiểu lý tưởng các đồng đội của mình khi anh dần chuyển thành một tay săn bàn “toàn thời gian”. 27 tuổi, 4 mùa gần nhất ở Atletico Madrid đều ghi được từ 25 bàn trở lên (tính mọi giải đấu), và chơi trong một đội hình Pháp với rất nhiều tiền vệ tài năng, Griezmann có mọi lý do để hi vọng trong cuộc đua Chiếc giày vàng.

Tuyển Pháp cũng đủ mạnh để tiến đủ xa nhằm giúp tay săn bàn số một của họ cải thiện thành tích của anh hiện giờ với đội tuyển quốc gia: 20 bàn sau 54 trận. Griezmann cũng không có đối thủ cạnh tranh vị trí rõ ràng trên hàng công “gà trống”, với các đồng nghiệp của anh - một người đã ở bên kia sườn dốc: Olivier Giroud (31 tuổi), còn người kia sẽ cần thêm thời gian để trưởng thành: Kylian Mbappé (19 tuổi).

Không ai là quá trẻ

Nhắc tới Mbappé, chúng ta chuyển sang câu chuyện luôn là hấp dẫn ở các kỳ World Cup: những phát hiện mới. Sẽ là hơi coi thường anh nếu gọi Mbappé là một phát hiện. Mới 19 tuổi nhưng tiền đạo này từng một tay đưa Monaco vào bán kết Champions League mùa trước nữa, và ghi 21 bàn trong 44 trận cho đội bóng số 1 nước Pháp PSG mùa vừa rồi.

Cộng thêm 14 lần khoác áo và 3 bàn cho đội tuyển quốc gia, Mbappé sẽ là đạo kỳ binh rất lợi hại của HLV Didier Deschamps trên đất Nga.

Những đối thủ chính của Mbappé tại Nga sẽ là hậu vệ cánh người Đức Joshua Kimmich và tiền đạo Brazil Gabriel Jesus. Mới tuổi 23, Kimmich - người thừa kế của Philipp Lahm, đã là trụ cột của Bayern Munich. Mùa vừa rồi anh đá 47 trận, ghi 6 bàn thắng và là một trong những mắt xích quan trọng nhất ở cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Đa năng, thông minh, thể lực dồi dào và trưởng thành vượt bậc so với tuổi tác, Kimmich sở hữu rất nhiều tố chất Đức để thành công và là sản phẩm tiêu biểu của lò đào tạo trẻ có lẽ là số 1 thế giới ở thời điểm này - Bayern Munich.

Trong khi đó, Jesus là tất cả những gì đối lập: chất ngẫu hứng Nam Mỹ, sự cuồng nhiệt tuổi trẻ không thể nhầm lẫn, và cả một chút điên dại vượt ra ngoài những bài bản thông thường. Không dễ để dẫn dắt hàng công một đội bóng vô địch Premier League, ghi 17 bàn sau 42 trận ngay mùa giải đầu tiên chuyển tới từ Nam Mỹ, và dự World Cup ở tuổi 21, nhưng Jesus đã làm được tất cả những chuyện đó. ■

Tuổi tác chỉ là con số

Giống như mọi kỳ đại hội thể thao khác, ngoài danh hiệu và những tấm huy chương, World Cup cũng có những kỷ lục để xô đổ, những cột mốc lịch sử, và những vận động viên chứng minh rằng tuổi tác chỉ là một con số không hơn không kém.

Cầu thủ lớn tuổi nhất World Cup 2018 sẽ là thủ môn tuyển Ai Cập Essam El-Hadary. Nếu được ra sân tại Nga, anh sẽ đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ lớn tuổi nhất từng thi đấu ở World Cup.

Kỷ lục cũ thuộc về Faryd Mondragon của Colombia - người dự World Cup 2014 khi vừa đón sinh nhật tuổi 43 được 3 ngày. Dù đã 45 tuổi và có 25 năm thi đấu chuyên nghiệp cho các CLB ở Á, Phi và Âu, nhưng đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp, El-Hadary có cơ hội ra sân ở một kỳ World Cup.

Những “cây trường sinh” khác có thể kể tới như Rafael Marquez (Mexico, 39 tuổi), Tim Cahill (Úc, 38 tuổi) và Sergey Ignashevich (Nga, 38 tuổi). Giải đấu trên đất Nga là kỳ World Cup thứ 5 trong sự nghiệp của Marquez.

Thành tích này giúp anh cân bằng kỷ lục của 3 tiền bối Antonio Carbajal (Mexico), Lothar Matthaus (Đức) và Gianluigi Buffon (Ý). Nhưng hơn Carbajal, Matthaus hay Buffon, cựu trung vệ Barcelona có cơ hội trở thành cầu thủ đầu tiên mang băng đội trưởng ở 4 kỳ World Cup liên tiếp.

Ngược lại, cầu thủ trẻ nhất World Cup 2018 là tiền vệ Úc Daniel Arzani, mới 19 tuổi 152 ngày. Vào năm 1993, năm mà El-Hadary có trận ra sân đầu tiên cho đội tuyển Ai Cập, Arzani còn chưa ra đời! Những cầu thủ cũng chưa qua tuổi 20 khác sẽ góp mặt ở Nga là Kylian Mbappé (Pháp, 19 tuổi 167 ngày), Achraf Hakimi (Morocco, 19 tuổi 213 ngày), Francis Uzoho (Nigeria, 19 tuổi 220 ngày) và Trent Alexander-Arnold (Anh, 19 tuổi 241 ngày). Trong số này, chỉ có Mbappé là chắc suất đá chính.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận