Chờ đón những sự kiện trong năm 2016

ĐOÀN DỰ 01/01/2016 02:12 GMT+7

TTCT - Cuộc bầu chọn chức chủ tịch FIFA, cùng với xìcăngđan liên quan đến doping ở IAAF sẽ có mặt bên cạnh các cuộc tranh tài ở giải vô địch bóng đá châu Âu và ở Olympic tại Rio de Janeiro trong danh sách những sự kiện đáng chú ý của thể thao thế giới trong năm 2016.

Sau vụ khủng bố ở Paris ngày 13-11, trong đó có sân Stade de France (ảnh), an ninh cho Euro 2016 sẽ được tăng cường nghiêm ngặt -Reuters
Sau vụ khủng bố ở Paris ngày 13-11, trong đó có sân Stade de France (ảnh), an ninh cho Euro 2016 sẽ được tăng cường nghiêm ngặt -Reuters

 

Cuộc bầu chọn chủ tịch FIFA

Cuộc bầu chọn người kế nhiệm Sepp Blatter trên chiếc ghế chủ tịch FIFA sẽ diễn ra tại hội nghị bất thường của FIFA được tổ chức vào ngày 26-2 tại Zurich.

Cho đến nay, theo thông báo của ủy ban bầu cử trực thuộc FIFA, danh sách các ứng viên hội đủ những điều kiện cần thiết gồm có năm nhân vật, trong đó hẳn nhiên không có tên Michel Platini - chủ tịch UEFA vừa bị ủy ban đạo đức của FIFA quyết định treo giò 8 năm vào ngày 21-12-2015.

Dù vậy, cựu danh thủ người Pháp này vẫn chưa chịu bỏ cuộc và hi vọng một cuộc khiếu nại với Tòa án thể thao quốc tế (CAS) sẽ giúp ông thoát khỏi án phạt của FIFA trước ngày 26-1, cũng là hạn chót để các ứng viên nộp hồ sơ ứng cử cho ủy ban bầu cử.

Rút kinh nghiệm từ sau lần thất bại trước Blatter, hoàng tử Ali bin Hussein (trái) sẽ trở lại mạnh hơn ở cuộc bầu cử FIFA -andina.com.pe
Rút kinh nghiệm từ sau lần thất bại trước Blatter, hoàng tử Ali bin Hussein (trái) sẽ trở lại mạnh hơn ở cuộc bầu cử FIFA -andina.com.pe

 

Tuy nhiên, FIFA không che giấu ý muốn ngăn cản Platini tham gia ứng cử bằng mọi giá. Họ không cho phép Platini “đi thẳng” đến CAS trước khi khiếu nại với FIFA. Chỉ sau khi ủy ban cứu xét khiếu nại của FIFA bác bỏ yêu cầu của Platini, ông mới được quyền khiếu nại với CAS. Nếu phải trải qua hai cuộc xét xử như vậy, Platini sẽ không kịp nộp hồ sơ ứng cử, bất chấp CAS có quyết định như thế nào.

Không có nhân vật từng được xem là có nhiều khả năng nhất để thay thế Blatter, cuộc bầu cử chức chủ tịch FIFA sắp tới trở nên khó phán đoán. Trong số năm ứng viên hiện nay, ngoài Jérôme Champagne (người Pháp, cựu thành viên ban chấp hành FIFA) có vẻ yếu thế nhất vì thiếu bề dày uy tín và thiếu sự ủng hộ từ các LĐBĐ khu vực, bốn ứng viên còn lại đều có thể nuôi hi vọng.

Hoàng tử Ali bin Hussein của Jordan, hiện giữ chức phó chủ tịch FIFA, có thể trông cậy vào kinh nghiệm trong cuộc tranh cử với Blatter hồi tháng 5-2015 để trở lại mạnh hơn lần này. Salman Bin Ibrahim Al-Khalifa, đương kim chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC), hi vọng vào sự hậu thuẫn của các quốc gia thành viên AFC. Tương tự, Gianni Infantino, tổng thư ký UEFA, có thể đặt niềm tin vào sự ủng hộ của các quốc gia châu Âu.

Tokyo Sexwale, doanh nhân người Nam Phi, ít có kinh nghiệm trong lãnh đạo bóng đá nhưng có thể trông cậy vào quá trình đấu tranh đòi dân chủ cho Nam Phi bên cạnh Nelson Mandela để tranh thủ những lá phiếu của những người muốn có một nền dân chủ thật sự ở FIFA.

Dù sao, tất cả còn tùy thuộc vào chương trình vận động của các ứng viên trong gần hai tháng còn lại từ nay cho đến ngày bỏ phiếu.

Euro 2016 (từ ngày 10-6 đến 10-7)

Giải đấu thu hút sự quan tâm nhiều nhất của những người hâm mộ bóng đá trên thế giới trong năm 2016 hẳn sẽ là Giải vô địch châu Âu (Euro 2016) diễn ra trong vòng một tháng tại Pháp. Với tư cách đội chủ nhà, tuyển Pháp chắc chắn là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch.

Sau khi gây ấn tượng tốt đẹp ở World Cup 2014 (bị loại ở vòng tứ kết vì thua Đức 0-1), tuyển Pháp hiện nay càng thi đấu gắn bó hơn nhờ các tuyển thủ có thêm nhiều thời gian chơi bóng cùng nhau.

Đức, với tư cách đương kim vô địch thế giới, cũng là một ứng viên rất mạnh cho chức vô địch. Các cường quốc khác của bóng đá châu Âu như Tây Ban Nha, Ý, Anh đều đứng đầu bảng của họ ở vòng loại và hoàn toàn có khả năng tranh chấp chức vô địch với Pháp và Đức.

Tuy nhiên, vào lúc còn nửa năm nữa Euro 2016 mới diễn ra, mối quan tâm của công chúng thế giới không phải là đội bóng nào sẽ đoạt chức vô địch mà là an ninh của giải sẽ được bảo vệ như thế nào sau vụ khủng bố tấn công Paris ngày 13-11-2015. Nếu tính đến vụ tấn công vào tòa soạn của tạp chí Charlie Hebdo tháng 1-2015, nước Pháp đã là mục tiêu của hai vụ khủng bố trong vòng một năm.

Chủ tịch Jacques Lambert của ban tổ chức Euro 2016 đã lên tiếng hứa hẹn những nỗ lực bảo vệ tối đa cho các đội tuyển tham dự và các cổ động viên. Điều này chắc chắn sẽ làm ngân sách dành cho Euro 2016 tăng lên gấp bội.

Người ta còn nhớ bốn vụ nổ trên các phương tiện chuyên chở công cộng ở London vào năm 2005 đã khiến ban tổ chức Olympic 2012 gia tăng các biện pháp bảo vệ an ninh. Vì vậy, chi phí cho việc gìn giữ an ninh ở Olympic London tăng lên gấp 8 lần (từ 250 triệu euro theo dự tính ban đầu tăng lên đến gần 2 tỉ euro).

Olympic 2016 tại Rio de Janeiro (từ ngày 5 đến 21-8)

Olympic 2016 sẽ diễn ra trong âm vang của vụ xìcăngđan về việc Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) dưới thời của chủ tịch Lamine Diack (1999-2015) bao che cho rất nhiều VĐV có kết quả xét nghiệm đáng ngờ.

Những kết quả ban đầu của ủy ban điều tra độc lập do Tổ chức chống doping thế giới (WADA) thành lập đã dẫn đến việc IAAF treo giò Liên đoàn Điền kinh Nga cho đến khi tổ chức này có những thay đổi phù hợp với những tiêu chuẩn mà IAAF mong muốn.

Như vậy, các cuộc tranh tài điền kinh, một trong những môn thể thao hấp dẫn nhất của Olympic, nhiều khả năng sẽ diễn ra mà không có sự tham dự của các VĐV Nga.

Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các bảng kết quả ở Olympic 2016 vì điền kinh Nga, dựa vào số huy chương mà họ đoạt được, chỉ chịu kém Mỹ trong hai kỳ Olympic gần đây nhất.

Tại Bắc Kinh 2008, điền kinh Nga đứng thứ nhì với 27 huy chương, trong đó có 7 HCV. Tại London 2012, họ tiếp tục giữ vị trí này với 24 huy chương, trong đó có 9 HCV.

Dù sao, mối quan tâm lớn nhất của người hâm mộ điền kinh tại Olympic Rio sẽ là phong độ của ông vua cự ly ngắn Usain Bolt. Liệu ở tuổi 30, anh còn lặp lại thành tích tuyệt vời như ở hai kỳ Olympic trước? Anh đã chiến thắng ở các cự ly 100m và 200m ở cả Bắc Kinh 2008 lẫn London 2012, chưa kể 2 HCV mà anh cùng các đồng đội Jamaica đoạt được ở nội dung tiếp sức 4x100m.

Năm 2015 là mùa thi đấu mà Bolt có vẻ như dễ bị “đánh bại” nhất kể từ khi anh trở thành người chạy nhanh nhất hành tinh (phá kỷ lục thế giới ở hai nội dung 100m và 200m tại Olympic 2008).

Dù Bolt thắng Justin Gatlin ở hai cự ly 100m và 200m tại giải vô địch thế giới được tổ chức ở Bắc Kinh vào tháng 8-2015, những thành tích của anh ở hai cự ly này từ đầu năm cho đến trước cuộc tranh tài tại Bắc Kinh luôn kém hơn đối thủ người Mỹ.

Vì vậy, Bolt có bảo vệ được hay không danh hiệu vô địch Olympic ở hai nội dung 100m và 200m sẽ là điều mà người hâm mộ quan tâm nhất tại Rio 2016.

Ở tuổi 34, Serena Williams đang sở hữu 21 danh hiệu Grand Slam -Reuters
Ở tuổi 34, Serena Williams đang sở hữu 21 danh hiệu Grand Slam -Reuters

 

Chờ đợi kỷ lục của Djokovic và Serena

Trong lúc Novak Djokovic đang ở giai đoạn phong độ sung mãn nhất, người hâm mộ mong đợi sự vùng lên của Andy Murray, Stanislas Wawrinka, Marin Cilic hay sự trở lại phong độ đỉnh cao của Rafael Nadal để giảm bớt thế thống trị của tay vợt người Serbia trong năm 2016.

Tuy nhiên, liệu điều này có thể xảy ra sau khi Djokovic có một mùa thi đấu tốt đẹp nhất trong sự nghiệp của anh? Hiện tay vợt người Serbia đã có 10 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp và ba lần vào chung kết Roland Garros. Danh hiệu tại Paris sẽ là quả anh đào trên chiếc bánh Gâteau Grand Slam mà Djokovic mơ ước.

Ở quần vợt nữ, Serena Williams ở tuổi 34 nỗ lực duy trì phong độ đỉnh cao như trong năm 2015 (đoạt 3 danh hiệu Grand Slam). Tuy nhiên, cô sẽ phải cạnh tranh dữ dội với Maria Sharapova, Petra Kvitova hay những tay vợt trẻ hơn như Halep Simona (hiện là tay vợt số 2 thế giới) hay Garbine Muguruza (vào chung kết Wimbledon 2015).

Xìcăngđan doping ở IAAF

Vụ tai tiếng này vẫn chưa kết thúc sau khi Liên đoàn Điền kinh Nga bị treo giò vô thời hạn, bởi lẽ IAAF vẫn còn chờ đợi báo cáo thứ hai từ ủy ban điều tra độc lập của WADA. Dưới sự chỉ huy của Dick Pound, cựu chủ tịch WADA, ủy ban điều tra đang xem xét trường hợp một số VĐV điền kinh Kenya có kết quả thử nghiệm đáng ngờ nhưng vẫn được thi đấu.

Theo tiết lộ của kênh truyền hình Đức ARD và tờ The Sunday Times (Anh) hồi tháng 8-2015, có 18 VĐV Kenya như vậy từng đoạt huy chương ở Olympic và các giải vô địch điền kinh thế giới trong khoảng thời gian 2001-2012. Pound và các cộng sự của ông cũng tìm hiểu vai trò của cựu chủ tịch Diack trong những sự việc mờ ám này.

Nhật báo Pháp Le Monde ngày 19-12-2015 cho biết Diack đã thừa nhận trong một buổi thẩm vấn của ủy ban điều tra rằng số tiền mà IAAF thu được từ những VĐV có kết quả xét nghiệm đáng ngờ đã được dùng để giúp ông củng cố quyền lực trên đấu trường chính trị ở quê hương (Diack từng có ý định ứng cử chức tổng thống Senegal hồi năm 2012).

Tuy nhiên, ông lão 82 tuổi người Senegal này đã bác bỏ lập tức những thông tin từ bài viết của Le Monde. Con trai của ông, Papa Massata Diack, vốn là cố vấn marketing cho IAAF, cũng bị nghi ngờ tham gia một cách tích cực vào vụ bao che cho các VĐV có kết quả thử nghiệm đáng ngờ.

Vì vậy, nhiều khả năng báo cáo thứ hai của ủy ban điều tra, có thể được công bố trong nửa đầu của năm 2016, sẽ gây chấn động còn lớn hơn báo cáo đầu tiên.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận