Chớ lệ thuộc giá trị vật chất!

(ARTINFO.COM) 26/08/2012 02:08 GMT+7

TTCT - Nhà nhiếp ảnh Mỹ 30 tuổi Tyler Shields đã gây tranh cãi ầm ĩ khi công bố một bộ ảnh chụp cảnh dùng máy cưa tơi tả rồi thiêu hủy những món thời trang rất đắt tiền trước mắt bạn gái của mình - người đẹp Francesca Eastwood, ái nữ 19 tuổi của ngôi sao điện ảnh Clint Eastwood.

Khi cuộc triển lãm đó được tổ chức tại Nga, báo Tuần Lễ đã chuyện trò với Francesca Eastwood.

Phóng to
Tác phẩm gây sốc của Tyler Shields - Ảnh: blogmodaon.blogspot.com

Phóng to
Người đẹp Francesca Eastwood - Ảnh: taringa.net
* TUẦN LỄ: - Một trong những đề tài khiến bạn trai của bạn gây tranh cãi nhiều nhất - tiêu hủy những đồ vật xa hoa. Do đâu mà có đề tài ấy?

- Francesca Eastwood: Đấy là sự phản kháng của chúng tôi chống lại thói lệ thuộc của con người vào những giá trị vật chất. Chúng tôi muốn chứng minh rằng mặc dù những đồ vật đó đắt giá quá mức, đến 100.000 USD chăng nữa, nhưng cũng chỉ là thứ để đựng đồ và đôi giày chỉ là cái bao chân khi đi về nhà. Chức năng của những đồ vật ấy không hề thay đổi cả khi giá chúng quá cao.

Bức ảnh chúng tôi chụp đúng là để chứng minh: trong xã hội hiện đại, sự lệ thuộc vào nhãn mác hàng hóa là vô cùng lớn. Nó lớn tới mức khiến con người bực dọc nếu bỗng nhiên có người chế giễu thói lệ thuộc đó và phá vỡ cái thế giới mong manh của tệ sùng bái hàng hóa đắt giá.

* Sau loạt ảnh bạn chụp với chiếc túi Hermes Birkin, nhiều chỉ trích và đe dọa đã nhằm vào bạn?

- Sự thật đúng là như vậy. Phản ứng của công chúng thật khó lường hết, mọi người điên đầu lên thật. Tôi liên tục phải nhận những thư điện tử với lời lẽ lăng mạ, kết tội tôi là kẻ đốt tiền, đe dọa sẽ trừng trị, mặc dù chiếc túi đó không phải do tôi mà do Tyler mua. Cũng may, sự việc mới ở trong thế giới ảo chứ chưa bị đẩy tới hành động thật.

* Ðã từng có những loạt ảnh chụp bạn hủy đôi giày Christian Louboutin và chiếc túi Louis Vuitton. Nhưng tại sao đến lượt túi Hermes Birkin công chúng mới bùng nổ?

- Có lẽ vì túi Birkin thể hiện rõ nhất phong cách cá nhân, nó được làm thủ công, mua được nó rất khó. Phải chi ra khoảng 100.000 USD và còn phải xếp hàng dài dài. Do đó nó được đánh giá cao hơn rất nhiều, không như túi Louis Vuitton, giá dẫu đắt nhưng hễ vào hiệu là mua được. Cũng có chuyện tương tự khi chúng tôi hủy một đôi giày độc, phản ứng nhiều vô vàn nhưng không hùng hổ như thế này.

* Nghe nói tủ lạnh ở nhà Tyler chứa đầy máu giả?

- Cả máu giả, cả máu thật - có một dự án nghệ thuật để anh ấy vẽ toàn bằng máu. Hi vọng rằng sẽ không phải là máu người. Tất nhiên, như thế là điên rồ, nhưng tôi cũng quen dần thói lập dị của anh ấy.

* Với tính lập dị ấy, thái độ cha bạn ra sao?

- Ông cụ rất khoái Tyler, hai người khá hợp nhau.

* Bạn có đóng vai trong một phim của cha bạn, vậy bạn có muốn tiếp tục tỏa sáng ở nghề diễn?

- Hiện thời tôi hay được mời, chủ yếu vào các show truyền hình - những show ấy đâu có nghiêm túc nên tôi phải có sự chọn lựa.

* Các phim của Clint Eastwood thì đúng là nghệ thuật rồi, không ai tranh cãi nữa. Nhưng những gì Tyler Shields làm liệu đó có phải nghệ thuật?

- Trong nghệ thuật phải có dấu ấn riêng để khiến mọi người phải suy nghĩ về điều quan trọng nào đó, sau đấy người ta muốn cảm thụ thế nào thì tùy. Tôi thấy Tyler làm được việc đó.

* Bạn chuẩn bị như thế nào cho một nghệ thuật như thế?

- Nói cho đơn giản, tôi chưa chuẩn bị đủ (cười). Tôi muốn vượt qua chính mình, thích được đẩy vào những tình huống cực đoan, nhưng không bao giờ chấp nhận để ai gây cho mình đau đớn về thể xác. Tôi không ưa một số xu hướng trình diễn, ví dụ không đời nào đi phô bày thân thể lõa lồ.

Nhà nhiếp ảnh Tyler Shields được tuần san LA Weekly phong là “người kế tục Andy Warhol” (1928-1987, thần tượng của dòng pop trong nghệ thuật hiện đại) và lọt vào bảng xếp hạng hằng năm “100 best things of the world” của tạp chí Anh GQ.

Đáp lại phản ứng của nhiều người trước bộ ảnh coi khinh chiếc túi đắt tiền, Tyler Shields giải thích: “Nếu người ta không hài lòng vì tôi chi 100.000 USD cho bộ ảnh thì họ cần biết kinh phí cho nghệ thuật trên thế giới: Paris Hilton từng chi 200.000 USD để có ảnh cho một cái bìa album của cô ấy; tiền nuôi đoàn làm phim John Carter trên trường quay 5 triệu USD. Làm nghệ thuật tốn tiền ghê lắm... Mà tôi nào có vay mượn ai, mọi chuyện là ở chỗ đó... Cách đây sáu năm tôi còn nghèo rớt, trong túi vẻn vẹn 11 USD. Bạn có thể ước mong những gì cũng được, và nếu bạn thích làm việc thật nhiều, bạn ắt được toại nguyện.

Tôi đang giúp nhiều người, giúp nhiều quỹ từ thiện. Bộ ảnh chiếc túi Birkin đang được đưa ra đấu giá. Gặp người mua, dẫu một bức thôi, tôi sẽ hiến 100.000 USD, nhưng không phải cho quỹ từ thiện mà cho một gia đình nghèo khó. Tôi sẽ tặng họ 100.000 USD tiền mặt, không tính tiền thuế”.

ÐĂNG BẨY (Theo like.lb.ua & izvestia.ru)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận