Có bột mới gột nên hồ

HẢI MINH 08/04/2014 08:04 GMT+7

TTCT - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (JFA) Kuniya Daini tuần này đã tuyên bố sẵn sàng nhận lại quyền đăng cai World Cup 2022 nếu FIFA tước quyền chủ nhà của Qatar sau hàng loạt cáo buộc tham nhũng với nước này.

Nhật Bản đồng tổ chức thành công World Cup 2002 khi đội tuyển Brazil đăng quang - Ảnh: blogspot.com

“Nếu FIFA muốn tìm một nước thay thế, chúng tôi đã có sẵn các sân bóng và sẽ thỏa mãn các tiêu chí để tổ chức. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức Olympic vào năm 2020. Nếu có cơ hội thì chúng tôi sẽ làm, dù tôi không rõ cơ hội là bao nhiêu” - ông Daini nói với Hãng tin AFP.

Tuyên bố của ông Daini cho thấy giải đấu nào mới thật sự là đáng giành giật đăng cai. Nhật Bản có lẽ sẽ không mặn mà lắm với việc nhận lại quyền đăng cai Asiad dù họ có thừa cơ sở hạ tầng, nhưng World Cup lại là chuyện khác. Từng là một trong hai nước châu Á đầu tiên tổ chức World Cup, cùng Hàn Quốc vào năm 2002, nhưng rõ ràng Nhật Bản chưa thể hài lòng.

Từng đăng cai ba kỳ Olympic mùa đông và hai kỳ Olympic mùa hè (chưa kể Tokyo 2020), Nhật Bản đủ cơ sở hạ tầng, các điều kiện về thời tiết, kinh tế và cả một đội tuyển quốc gia với thực lực đủ mạnh, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của FIFA.

Thêm vào đó, quyết tâm của họ sẽ không nhỏ nếu cơ hội đến thật sự, khi nước Nhật đang cần một cú hích lớn cho nền kinh tế sau thảm họa động đất - sóng thần 2011 và tình trạng tăng trưởng ảm đạm hiện giờ.

Trong khi đó, Qatar phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích sau khi giành quyền đăng cai World Cup. Ủy ban đạo đức của FIFA đã tiến hành cuộc điều tra về quá trình Qatar vận động giành quyền tổ chức World Cup 2022. Cuộc điều tra do cựu chưởng lý Mỹ Michael Garcia đứng đầu.

Quốc gia vùng Vịnh này cũng bị cáo buộc đối xử tàn tệ với lao động nhập cư trong ngành xây dựng. AFP nói các số liệu họ có được hồi tháng 2 cho thấy trong hai năm qua đã có 450 người nhập cư chỉ tính từ Ấn Độ thiệt mạng ở đây, tức khoảng 20 người/tháng.

Thời tiết là một vấn đề khác, khi cái nóng như thiêu đốt vào mùa hè - mùa diễn ra World Cup - sẽ gây không ít cản trở cho cả cầu thủ lẫn cổ động viên.

Về chuyên môn, đội tuyển Qatar cũng sẽ không thể sánh được với đội tuyển Nhật Bản, đã vượt qua vòng bảng vào năm 2010 và đặt mục tiêu vào tới tứ kết tại World Cup Brazil 2014. Niềm hi vọng của đội mạnh nhất châu Á hiện nay đặt nơi các ngôi sao đang du đấu ở trời Âu như Shinji Kagawa (M.U), Keisuke Honda (AC Milan) hay Yuto Nagamoto (Inter Milan).

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận