Công chức đang sống bằng lương?

ĐÔN LAI 08/09/2013 03:09 GMT+7

TTCT - Theo số liệu thống kê, trên địa bàn cả nước hiện nay có gần 3 triệu công chức. Gần đây, trong dư luận xã hội xuất hiện nghi vấn cho rằng đang có một bộ phận không nhỏ công chức sống bằng lương cơ bản do cơ quan chi trả, gây hoang mang trong cộng đồng.

Phóng to

Tin đồn này xuất hiện sau khi có một người dùng Facebook mang tên Play Dân khẳng định sáng nay anh bị từ chối phong bì tại ủy ban phường, kèm thông báo cương quyết: “Chúng tôi bây giờ chỉ sống bằng lương”. Thông tin này đã nhanh chóng nhận được 2.000 lượt like và 10.000 ý kiến chia sẻ của cộng đồng.

Do không được giải quyết giấy tờ kịp thời, anh Play Dân đang không thể hoàn tất quá trình ly dị và vẫn phải sống cùng nhà với vợ cũ. Đây là điều khiến cộng đồng vô cùng bức xúc.

“Đây là một vấn đề rất đáng báo động - phát biểu sáng nay ngày 5-9 tại Hội thảo các vấn đề về thu nhập do CLB thể dục dưỡng sinh công viên Tao Đàn tổ chức, ông Vĩnh Phú, cựu giám đốc Công ty giống nông nghiệp Vĩnh Bần, cho biết - Công chức mà sống bằng lương là đi ngược lại truyền thống bao nhiêu năm nay, xâm phạm các giá trị nền tảng. Thời của tôi không anh nào sống thế cả”.

Tin đồn lan ra trong dư luận đang gây những hiệu ứng hết sức hoang mang. Đã xuất hiện một số nhà thầu xây dựng hạ tầng có ý định bỏ nghề.

“Thế công chức sống bằng lương thật hả anh? - ông Albert (Ăn bớt), Việt kiều Úc đang đầu tư công ty san lấp mặt nền tại Hà Nội, tỏ ý buồn rầu - Thế này thì tôi chuyển sang bán bún thôi chứ làm ăn gì nữa”. Sau khi biết việc bán bún cũng đang bị thanh kiểm tra nghiêm ngặt, cán bộ thanh tra y tế cũng đang có dấu hiệu sống bằng lương, anh bưng mặt khóc.

Tuy nhiên, trước dư luận này, một giám đốc doanh nghiệp nhà nước giấu tên ở TP.HCM lại tỏ ra bình thản: “Cứ trả lương 200 triệu/tháng thì ai cũng sống được bằng lương hết”.

Theo tính toán của ông, với chi phí nuôi cha mẹ già khoảng 3 triệu/tháng, người giúp việc 4 triệu/tháng, nuôi chó cảnh 8 triệu/tháng, cộng thêm tiền ma chay cưới hỏi thì mức lương bình quân 7 triệu/tháng chỉ nuôi được cha mẹ và người giúp việc, nói chi nuôi chó hoặc có cái gì bỏ vào mồm.

“Ngành điện người ta sống đói sống khổ lương bình quân có 15 triệu/tháng để phục vụ nhân dân thế nào thì cả nước đều biết rồi” - ông gay gắt.

Cùng chung ý kiến đó, lãnh đạo một dự án có vốn ODA khẳng định rằng nếu trả lương cho lãnh đạo hơn 2 tỉ/năm thì sẽ tránh được rất nhiều phiền toái.

Ông cho biết nếu không tiêu hết tiền vốn thì sẽ có lỗi với nước bạn, nên mỗi lần quyết toán đều phải chia thưởng cho anh em hàng chục tỉ, rất khổ tâm. Về việc công trình nứt lún chỉ một thời gian sau khi xây, gây tai nạn chết người, ông cho biết nhà mình cũng mới nuôi thêm hai con chó, không bình luận gì thêm.

Được biết, sắp tới việc trả lương 2 tỉ để giữ liêm cho các lãnh đạo cơ quan sẽ được đưa ra bàn thảo nghiêm túc. Ông

Ăn bớt sau khi nhận được tin này đã quyết định bỏ hẳn Việt Nam để quay trở về Úc làm neo (theo tiếng Tây là nail).

Quay trở lại với hội nghị tại công viên Tao Đàn, ông Vĩnh Phú vẫn bảo lưu quan điểm: “Tôi xin nói lại đây là vấn đề truyền thống chứ không phải là lương bao nhiêu. Bao đời đã sống thế rồi”.

Trong khi chờ đợi một cuộc điều tra để làm rõ xem tỉ lệ công chức đang sống bằng lương là bao nhiêu để chấn chỉnh, hiện vẫn có một số ý kiến cho rằng đây chỉ là tin đồn thất thiệt, hoàn toàn không xuất hiện trường hợp nào sống bằng lương.

Cũng theo tin mới nhận, các công ty sản xuất phong bì trong cả nước đang tập hợp 90 triệu chữ ký để kêu gọi giảm lương công chức, ngăn chặn hoàn toàn tình trạng sống bằng lương.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận